Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput cuả Philadelphia, một tu sĩ Phan Sinh (Capuchin) và là vị giám mục gốc 'Da Đỏ' duy nhất, vừa công bố bản hướng dẫn về hôn nhân và đồng tính theo tinh thần Tông Thư Amoris Laetitia, áp dụng tại tổng giáo phận kể từ ngày 1 tháng 7.

Philadelphia là giáo phận đầu tiên có một văn bản hướng dẫn như vậy dựa theo sự diễn giải về Tông Thư Amoris Laetitia.

Lập tức Ngài bị giới cấp tiến phê phán ồn ào, còn giới bảo thủ thì giữ một thái độ im lặng, như có vẻ chờ xem.

Ở đây, chỉ xin trình bày sơ lược về những hướng dẫn mới này.

1- Về vấn đề đồng tính: Bản hướng dẫn đưa ra những giải pháp mục vụ cho các linh mục trong giáo phận khi giúp những người Công Giáo bị thu hút về đồng tính và "có một cuộc sống khiết tịnh rất khó khăn". Bản hướng dẫn nói rằng các cá nhân đó cần được tư vấn để thường xuyên tìm kiếm sự sám hối.

Bản hướng dẫn nói rằng hai người có quan hệ tình dục đồng tính, dù là chân thành, vẫn là một 'phản chứng' (counter-witness) nghiêm trọng đến niềm tin Công Giáo, và gây nên sự nhầm lẫn đạo đức trong cộng đồng.

"Những người có hấp dẫn đồng tính do đó được kêu gọi phải đấu tranh để sống khiết tịnh vì Nước Thiên Chúa. Trong nỗ lực này, họ cần sự hỗ trợ, tình hữu nghị và sự hiểu biết nếu họ thất bại, " bản hướng dẫn viết.

Bởi vì sự thu hút đồng tính là "đa dạng", bản hướng dẫn khuyến khích những người đó sống một ơn gọi hôn nhân với người khác phái để sinh con cái, mặc dù vẫn có thể có "một mức độ hấp dẫn nào đó về đồng tính".

2- Về những người đã ly dị và tái hôn: Bản hướng dẫn cho biết họ được chào đón để lãnh nhận bí tích Thánh Thể - miễn là họ tránh quan hệ tình dục và sống mối quan hệ của họ như "anh em".

"Điều này áp dụng ngay cả khi họ phải tiếp tục sống dưới một mái nhà để chăm sóc con cái của họ. Sống với nhau như anh em là việc cần thiết cho những người đã ly dị và tái hôn để đón nhận Bí Tích Hòa Giải, mà sau đó mở đường cho Bí Tích Thánh Thể, " tổng giáo phận cho biết.

3- Về những cặp chung sống mà chưa kết hôn: Các linh mục được chỉ thị phải xem xét các cặp Công Giáo đang chung sống nhưng chưa có phép hôn phối, bao gồm cả việc họ đã có con sinh ra vì "trường hợp bất thường". Nếu vị linh mục cảm nhận được rằng một trong hai người không muốn cam kết, thì nên cố gắng phá vỡ cuộc sống chung.

"Thường thì các cặp sống chung chưa dám cam kết bởi vì một hoặc cả hai người còn chưa trưởng thành hoặc có trở ngại đáng kể nào khác về cuộc sống hôn nhân. Vậy, cần phải áp dụng sự cẩn trọng ở đây. Trong trường hợp một trong hai người không có khả năng, hoặc không sẵn sàng, thì vị linh hướng phải yêu cầu họ tách rời nhau ra."

Còn nếu một cặp dường như đã sẵn sàng để kết hôn, nhưng chậm, thì vị linh mục nên khuyến khích họ thực hành đức khiết tịnh.

"Họ sẽ cảm thấy điều này là khó, nhưng một lần nữa, với sự giúp đỡ của ân sủng, việc làm chủ bản thân là có thể - và việc chay tịnh về thân xác này là một yếu tố tinh thần mạnh mẽ chuẩn bị cho một cuộc sống lâu dài với nhau," bản hướng dẫn viết.

...

Nhắc lại cách đây ba tháng trước, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kêu gọi các giám mục nên có một thái độ khoan dung hơn đối với những người Công Giáo đang sống bên ngoài giáo lý và giáo huấn xã hội của Giáo Hội, tức là những người đã ly dị và tái hôn, và những người có quan hệ đồng tính. Quan điểm của Đức Thánh Cha, công bố trong Tông Thư Amoris Laetitia (Niềm Vui của Tình Yêu), đã được ca ngợi là có khả năng đột phá. Nhưng...bởi vì bức Tông Thư, một đằng thì kêu gọi các giám mục hãy tỏ lòng thương xót và linh hoạt để đem những người 'rối đạo' trở lại, một đằng khác thì lại kêu gọi các giám mục không nên đi ra ngoài những học thuyết cuả Giáo Hội, cho nên bức Tông Thư đã bị cả hai phiá, truyền thống cũng như cấp tiến, giải thích vấn đề theo cách thức mà họ thấy là phù hợp với quan điểm cuả họ.

Những hướng dẫn cuả Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput, nổi tiếng là một trong những nhà lãnh đạo bảo thủ nhất cuả Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ, được coi như là phản ánh quan điểm cuả các Giám Mục bảo thủ ở Hoa Kỳ.

Thế còn quan điểm cuả các Giám Mục khác?

Ông John Allen, một nhà báo kỳ cựu về Vatican và là chủ nhiệm cuả tờ CRUX, cho biết:

"Tôi đoán rằng những Giám Mục thiên về khiá cạnh tiến bộ của Amoris Laetitia sẽ không đưa ra một văn bản như vậy, họ sẽ lặng lẽ cho các linh mục biết rằng, có một số trường hợp nhất định nào đó thì OK, ví dụ, cho phép một số người hiệp thông trở lại một cách lặng lẽ. Còn những vị giám mục thiên về truyền thống, tôi đoán rằng họ sẽ đưa ra những văn bản công khai nhiều hơn."