Boston - Hôm nay 25-5-2004, tổng giáo phận Boston đã thông báo chính thức là sẽ đóng cửa nhà thờ 65 giáo xứ. Đây là một trong những quyết định tái tổ chức có tính cách mạnh bạo và bao trùm nhất từ xưa tới nay xẩy ra cho một giáo phận Công giáo tại Hoa Kỳ. Đức Tổng Giám Mục Sean O'Malley đã trình bày danh sách những nhà thờ bị đóng cửa trong một cuộc họp báo vào trưa ngày hôm nay, sau khi các giáo xứ bị đóng cửa đã được báo tin sáng sớm trong ngày.

<-- Hình ĐTGM O'Malley

TGP Boston là một giáo phận lớn hàng thứ 4 tại Hoa Kỳ với 2 triệu tín đồ và hiện có 357 giáo xứ.

Việc đóng cửa các giáo xứ là do kết quả vì tình trạng dân số thay đổi, thử thách về tài chánh, số linh mục giảm sút trầm trọng như nhận định của ủy ban có trách nhiệm cứu xét và tái thiết lại tổng giáo phận. TGM O'Malley tuyên bố: "Ngày hôm nay không phải là ngày dễ dàng gì cho dân chúng của Tổng giáo phận Boston".

Lý do đựa vào đó để đóng cửa giáo xứ là: con số các phép bí tích mỗi năm cử hành trong nhà thờ, số người tham dự thánh lễ mỗi tuần, số tài chánh mà giáo xứ đó còn mắc nợ, điều kiện và tình trạng hiện hữu bảo trì cơ sở, và xem giáo xứ đó có phục vụ cộng đoàn người thiểu số và di dân hay không, và một số các yếu tố khác nữa.

Vào đầu năm nay khi tiến trình xúc tiến việc điều nghiên đóng cửa bắt đầu, thì các giáo dân đại biểu trong mỗi hạt được hỏi ý kiến cho biết xin nêu danh trong hạt đó nên đóng cửa nhà thờ nào? Đựa vào những kết quả trên, các thành phần lãnh đạo trong mỗi Miền của Giáo Phận họp với ủy ban trung ương của Tổng giáo phận, hội đồng linh mục để xem xét lại và đưa ra những đề án cụ thể.

Trong lời bình luận nói với báo chi hôm nay, Đức TGM O'Malley nhấn mạnh là việc đóng cửa không liên quan trực tiếp vì đến vụ xì-căng-đan linh mục lạm dụng tính dục và cũng nói thêm rằng, số tiến bán các nhà thờ bị đóng cửa nếu có, cũng sẽ không được dùng vào việc bồi thường các nạn nhân của vụ việc lạm dụng tính dục. Ngài nói: “Những nguồn tài chính này (bán nhà thờ) sẽ cho phép chúng tôi hỗ trợ về mặt tài chánh cho những giáo xứ còn lại và giúp cho các trường Công giáo trong tổng giáo phận, cũng như tái phói trí lại tài chánh cho bổng lộc hưu dưỡng và ngân qũi bảo hiểm y tế của giáo phận. Việc tái phối trí này không nhắm vào quá khứ mà nhắm vào sứ mạng tương lai của Giáo Hội”.

Đức TGM O’Malley nói thêm rằng Ngài hiểu những cảm tình sâu đậm trong việc đóng cửa các nhà thờ sẽ gây ra. “Tôi biết từ chính kinh nghiệm cá nhân tôi, đã bị bật gốc nhiều lần trong cuộc sống và cũng hiểu rằng đức tin của Giáo Hội vẫn hằng sống động tại nơi này cũng như sẽ sống động tại một nơi khác vậy. Khi một nhà thờ bị đóng cửa, một nhà thờ khác đang đợi chờ nồng nhiệt đón nhận dân Chúa mà nơi mới này có thể sẽ sống động hơn, tràn ngập tinh thần hơn, có` khả năng hơn để loan báo tin mừng đức tin của chúng ta vì có nhiều tài năng, nguồn lực, bảo tàng và thời giờ mà người mới sẽ đưa tới”.

Sauk hi loan báo việc đóng cửa, hầu hết các giáo xứ có tên sẽ chính thức đóng cửa vào các ngày sau đây: 25-7, 25-8, 25-9, tuy nhiên sẽ có vài giáo xứ ngoại lệ tỉ như giáo xứ Holy Trinity Parish ở Boston, nơi cử hành thánh lễ cho các viên chức và người lớn tuổi của giáo phận sẽ đặc miễn là một năm sau mới chính thức đóng cửa.

Các giáo xứ không bị đóng cửa còn lại được chỉ dẫn làm thế nào để tiếp đón những anh chị em tín hữu các giáo dân mới (giáo dân thuộc các xứ bị đóng cửa), đặc biệt nói tới những vấn đề tế nhị như nhiều giáo hữu bị ảnh hưởng tỏ ra rất bất bình và tức giận vì nơi thờ phượng của họ có thể là đã trải qua mấy đời cha ông mà nay bị đóng cửa.