Washington: Đức Giám Mục John H Ricard, S.S.J, Giám Mục tại Pensacola- Tallahassee và cũng là chủ tịch Ủy Ban Chính Sách Quốc Tế của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, đã ra thông tư về sự nhục mạ tù nhân Iraq vào ngày thứ Sáu 14/5. Sau đây là toàn văn bức thông tư

****

Những hình ảnh kinh tởm từ Iraq đang lấn át. Cái chặt đầu kinh dị đến Nicholas Berg và lời yêu sách ghét cay ghét đắng cho rằng giết chết anh ta sẽ chuốc lại nhân phẩm cho các tù nhân Iraq đã trổi vượt hơn những bức hình phẩn nộ đến sự dã man của binh sĩ Hoa Kỳ .

Sự nhục mạ và tra tấn tù nhân Iraq đã mang đến sự tủi hổ trến đất nước chúng ta, là một sự lăng nhục đến những lý tưởng căn bản nhất, và sẽ xói mòn đến những nỗ lực chính đáng khi đương đầu với những hăm dọa thực sự đang đối mặt với đất nước chúng ta và cho toàn thế giới.

Khi đất nước chúng ta bày tỏ sự khiếp sợ đến những tội phạm theo danh nghĩa của nó và đưa ra nhiệm vụ cần thiết để xác định bản chất, phạm vi và trách nhiệm cho những việc nhục mạ, thật là có ích để suy xét lại đến 2 nguy cơ liên quan đến luân lý mà nó có thể nảy sinh ra, trong việc đáp ứng đến những kinh hoàng của ngày 11/9 và những khó khăn tại Iraq

Nguy hiểm thứ nhất đến từ sự kiện là thảm họa duy nhất đã gây ra cho chúng ta trong ngày 11/9- và những tội ác vẫn còn tiếp diễn được cho thấy qua việc chặt đầu Nichola Berd, có thể làm tăng lên một cảm giác ngoại thường. Chúng ta có thể đánh mất đi không nhận ra sự thật rõ ràng rằng, cảm giác song đôi đến sự đối xử tàn nhẫn và tính ưu việt luân lý, có thể làm chúng ta thoát khỏi sự bắt buộc về luân lý hầu duy trì những quyền căn bản, ngay cả khi những kẻ thù nghịch tồi tệ nhất mà chính họ đã coi thường đến những quyền lợi ấy.

Nguy cơ thứ hai là sự gia tăng một cách tự nhiên đối với cái nguy cơ thứ nhất. Tích cách trầm trọng của những hăm dọa đối mặt chúng ta, xúi dục chúng ta nhân nhượng đến giá trị đạo đức cho những cứu cánh biện minh cho phương tiện. Công lý gắn liền đến chính nghĩa của chúng ta và những việc nhận thức cần thiết bao gồm đến viêc chấm dứt nạn khủng bố, có thể dẫn tới một giá trị đạo đức của một phe thiểu số, vốn coi là "chấp nhận được" đến sự giải thích luật quốc tế, sự gia tăng số thường dân thương vong không thể tránh được tại Iraq và "sự hiện thực" dựa vào một cách quá đáng về quân sự để đáp ứng cho những vấn đề của nạn khủng bố toàn cầu

Thử thách về mặt luân lý trong lúc này là chứng minh cho thế giới và quan trọng nhất là cho chúng ta bằng một đường lối để cho thấy rằng, đất nước chúng ta không chịu thua thiệt trước những nguy cơ này là những trường hợp nhục mạ một cách kính hoàng. Mặc dầu điều ác gây đến cho chúng ta không thể nói thành lời và đối đầu trước những hăm dọa kinh khủng, sự lên án toàn cầu đến những gì xảy ra tại trại tù Abu Ghrativ là một dấu chỉ hy vọng rằng, đất nước chúng ta sẽ được cam kết hành động một cách trọn vẹn cho tất cả mọi người với những qui tắc luân lý căn bản và với những lý tưởng tự do và công lý được nuôi dưỡng tại Hoa Kỳ.

Để làm được như thế chúng ta sẽ duy trì luật quốc tế, củng cố nền luân lý của đất nước chúng ta và tuyên dương một cách xứng đáng nhất để tưởng nhớ các nạn nhân ngày 11 tháng Chín và các binh sĩ và thường dân đã bỏ mình tại A Phú Hãn và Iraq.