Hãy để họ phục vụ: Hằng trăm người bên ngoài tòa án ủng hộ các nữ tu dòng Bé Mọn

(EWTN News/CAN) Hằng trăm người, đa số là phụ nữ đã tham gia với các nữ tu bên ngoài Tòa Án Tối Cao vào ngày thứ Tư cùng hô vang “ Hãy để phục vụ! Hãy để họ phục vụ!”

Những người chống đối đến để ủng hộ các Nữ Tu Dòng Bé Mọn của Người Nghèo và những nguyên đơn khác lý giải rằng các nữ tu không nên bị bắt ép phải chọn lựa giữa phá sản, bao gồm việc nộp phạt và vi phạm niềm tin tôn giáo của mình, qua lệnh buộc phải cung cấp thuốc ngừa thai của Liên Bang.

Nữ tu Loriane Maria Maguire, bề trên tỉnh dòng của nhà dòng các Nữ Tu Bé Mọn của Người Nghèo, đã nói với đám đông rằng chăm sóc cho “ các thành viên dễ bị tổn thương của xã hội chúng ta là một “ đặc quyền” và là “ một niềm vui.”

Nữ tu phát biểu rằng “Chúng tôi chỉ yêu cầu là cho chúng tôi được tiếp tục làm công việc này”,

Cuộc tuần hành vào ngày 23 tháng Ba đã xảy ra bên ngoài Tòa Án Tối Cao trong khi bên trong tòa án đang diễn ra cuộc tranh luận giữa Zubik và Burwell, đặt lại việc đề nghị “tương nhượng” đối với các cơ sở tôn giáo không lợi nhuận của chính quyền liên quan đến lệnh buộc cung cấp thuốc ngừa thai vào năm 2012. Vụ án này là một tổng hợp gồm bẩy vụ được đưa ra trước tòa, và nguyên đơn gồm các nữ tu Bé Mọn của Người Nghèo, Tổng Giáo Phận Washington, Giám Mục David Zubik của Pittsburgh, và một vài trường đại học Kitô giáo.

Theo lệnh buộc, các chủ cơ sở phải cung cấp thuốc ngừa thai và các sản phẩm ngừa thai trong chương trình bảo hiểm sức khỏe cho các công nhân của họ. Giáo Hội và các cơ sở tôn giáo được miễn trừ lệnh bắt buộc này, nhưng các tổ chức bác ái tôn giáo và những tổ chức phi lợi nhuận khác như các trường đại học tôn giáo và dòng tu như dòng Nữ Tu Bé Mọn của Người Nghèo thì vẫn phải cung cấp phần bảo hiểm mà họ tin là phi đạo đức.

Chính quyền lý luận rằng việc bảo hiểm này tách rời các tổ chức phi lợi nhuận tôn giáo ra khỏi tiến trình cung cấp thuốc ngừa thai. Dù vậy các tổ chức phi lợi nhuận tôn giáo nhất quyết cho rằng họ vẫn còn liên quan đến tiến trình cung cấp loại bảo hiểm vi phạm đạo đức.

Nữ tu Maguire nói với đám đông những người chống đối rằng bản thân mình và các nữ tu khác “ không hiểu nổi tại sao chính quyền lại làm việc này đang khi có cách giải quyết dễ dàng hơn không liên quan đến chúng tôi – mà nó cung cấp các dịch vụ này như là một sự trao đổi.”

“Cũng càng khó hiểu hơn tại sao chính quyền lại làm việc này đang khi một phần ba dân Mỹ, ngay cả họ cũng không có bảo hiểm của luật buộc này, và những công ty lớn như Exxon, Visa và Pepsi thì lại hoàn toàn được miễn trừ, nhưng chính quyền lại đe dọa phạt chúng tôi với mức phạt 70 triệu Mỹ Kim nếu chúng tôi không chấp hành.”

Nữ tu nói tiếp rằng cung cấp phục vụ ngừa thai sẽ “vi phạm sâu xa niềm tin tôn giáo của chúng tôi.”

Jeanne F. Mancini, chủ tịch hội March for Life Education và Defense Fund nói với đám đông tập trung trước Tòa Tối Cao rằng vụ án của các nữ tu Bé Mọn làm nổi bật cái tính “ kẻ cả của luật buộc “- chính quyền dành quyền xác định nhóm tôn giáo nào thì đạt đủ tiêu chuẩn được miễn trừ.

“Chính quyền không có quyền công bố rằng phục vụ người già yếu,nghèo khổ hay giáo dục học sinh sinh viên của một tổ chức tôn giáo thì không đủ tiêu chuẩn để được miễn trừ như các cơ sở tôn giáo khác,” Mancini nói rằng “Theo lời của một trong các nhà lãnh đạo Kitô giáo thì trong trường hợp này ngay cả Chúa Giêsu cũng không đủ điều kiện để được miễn trừ.”

Meg McDonnell, Giám Đốc điều hành của Women Speak for Themselves (Tiếng nói Phụ Nữ) một hiệp hội gồm hằng ngàn các phụ nữ thuộc nhiều nhóm khác nhau trên khắp Hoa Kỳ đã đấu tranh chống lại luật bắt buộc cung cấp thuốc ngừa thai, nói với CNA rằng chính quyền đã không đánh giá đầy đủ vai trò của người phụ nữ trong tôn giáo và các tổ chức tôn giáo tốt lành phục vụ cộng đồng của họ.

“Khi chính quyền quyết định luật buộc này, họ đã tính toán nhầm về sức mạnh của phụ nữ, đặc biệt cảm nhận về quyền được sống theo niềm tin của mình. Những gì chúng ta nhìn thấy hôm nay chính là đại diện cho các tổ chức tôn giáo khác nhau nói lên cách mà các tổ chức ấy phục vụ cho cộng đồng,” họ là những người dấn thân phục vụ cũng như những người được phục vụ bởi các tổ chức tôn giáo.”

McDonnel, đại diện cho các tiếng nói và các thành viên của Women Speak For Themselves phát biểu rằng việc đòi hỏi của mọi người là “chính quyền cho phép các tổ chức được tiếp tục phục vụ “những người khốn cùng này”

Celia Harris, một sinh viên năm cuối tại đại học Geneva, một trong nguyên đơn của vụ kiện này, nói với CNA rằng cô hy vọng những người trẻ sẽ nhìn ra luật buộc này là một thách thức đối với những quyền hiến định của họ. “ Đây không phải chỉ là vấn đề thuốc ngừa thai, mà là về quyền tự do của chúng ta đang bị đe dọa.”

Harris cũng xác định rằng việc bảo vệ niềm tin tôn giáo đại học của cô là sự phát triển tự nhiên của dòng lịch sử tiến bộ. Đại học Geneva là một trong các đại học đầu tiên cổ vũ cho việc chấm dứt tình trạng nô lệ, ủng hộ Underground Railroad ( hệ thống giải thoát nô lệ ) và cũng là một trong số đại học đầu tiên nhận sinh viên nữ. Cô Harris giải thích cho CAN như vậy.

“Chúng tôi đang rất tiến bộ trong thời đại của chúng tôi. Chúng tôi không xem đây là một bước lùi. Chúng tôi không xem đây là một kiểu lỗi thời. Chúng tôi xem đây như là một sự diễn tả về các quyền mà các nhà lập quốc đã gầy dựng lên.”

Gloria Purvis, chủ tịch của hội Black Catholic for Life và thành viên đài phát thanh EWTN, Moring Glory, cũng đã phát biểu tại cuộc tuần hành. Cô nói với CAN rằng cô rất “ kinh ngạc” bởi việc chính quyền đóng khung việc này trong phạm vi sức khỏe trong khi họ có nhiều con đường khác để đạt tức mục đích của việc ngừa thai.

“Thực ra đây là điều mà chính quyền bắt những người không tin như chính quyền tin phải hoặc là phá sản hoặc là tuân hành – nó vi phạm quyền lương tâm của chúng ta.”

Purvis nói tiếp, theo quan niệm của cô, những nhóm như Các Nữ Tu Bé Mọn của Người Nghèo lẽ ra không nên phải có sự chọn lựa giữa lương tâm và công việc của mình.

“Hãy để cho họ phục vụ, hãy để họ bước theo đức tin của họ và chính quyền không có vai trò gì trong việc làm rõ đức tin của người dân.”

Giuse Thẩm Nguyễn