Washington DC -- Từ lúc bắt đầu cuộc chiến Iraq, không có phóng viên nào được phép đến căn cứ không quân Dover ở Delaware, nơi đón nhận quan tài lính Mỹ tử trận được chuyên chở về Hoa Kỳ cho thân nhân.

Thế nhưng sau đơn kiện của một nhà hoạt động dựa trên luật tự do thông tin, là ông Russ Kick đã lấy được 350 tấm hình từ căn cứ không quân này và đăng trên internet thì Lầu Năm Góc và Tổng thống Bush đã phản ứng giận dữ và ra lệnh không công bố thêm ảnh nào nữa.

Các quan chức nói làm như vậy là xúc phạm đến những tử sĩ, nhưng có thân nhân của những người lính tử trận nói tại sao phải che dấu chuyện này. Bà Tami Silicio, 50 tuổi, làm cho công ty Maytag thầu vận tải cho không quân Hoa Kỳ. Bà gởi tấm ảnh cho một người bạn, người này sau khi được phép của bà đã cung cấp nó cho báo Seattle Times. Bà nói bà chỉ muốn cho thấy quan tài lính Mỹ được di chuyển một cách kính trọng và xứng đáng chứ không có gì là xúc phạm..

Tuy nhiên, chính quyền Bush quan ngại rằng những tấm ảnh này sẽ gây tâm lý bất lợi vì dân chúng sẽ thấy "nhiều lính Mỹ chết" mà chống chiến tranh gây bất lợi cho chính quyền Bush.