Bạo lực lẻ tẻ đã làm cản trở việc bỏ phiếu tại cuộc bầu cử toàn quốc Ấn Độ.

Được biết ít nhất một lính bị giết hại và sáu thường dân bị thương khi những người được cho là dân quân tấn công các điểm bỏ phiếu tại Jammu và Kashmir.

Các nhân viên bầu cử, cử tri và cảnh sát nằm trong số những người bị thương, trong ít nhất hai sự cố xảy ra tại bang miền bắc đang gặp rắc rối.

Các phòng phiếu mở ra tại 13 bang và ba lãnh thổ liên bang hôm thứ Ba tại cuộc bầu cử lớn nhất thế giới.

Trên 670 triệu người sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử bốn giai đoạn, sẽ kết thúc vào ngày 10/5.

Hai triệu nhân viên an ninh đã được triển khai để đảm bảo các cuộc bầu cử được diễn ra hòa bình trên toàn quốc.

Hào hứng bầu cử

Liên minh cầm quyền do đảng Hindu theo chủ nghĩa dân tộc, Bharatiya Janata, đang hi vọng sẽ được hưởng lợi từ nền kinh tế phát triển tốt và những diễn biến hòa bình với Pakistan.

Các sự cố bạo lực tại Jammu và Kashmir xảy ra chỉ vài phút sau khi các điểm bầu cử được mở.

Cảnh sát cho hãng AP biết những người nghi là dân quân đã nổ súng và giết chết một người lính canh gác một phòng phiếu tại làng Rafiabad, cách thủ phủ Srinagar 60km.

Trong một biến cố khác, sáu thường dân, bao gồm hai nhân viên bầu cử, bị thương khi một quả bom phát nổ bên ngoài một phòng phiếu tại khu vực Bandipore gần đó, hãng AP cho hay.

Cảnh sát nói những người nghi là các dân quân Hồi giáo, mà trước đây đã đe dọa sẽ gây rối các cuộc bầu cử trong bang này, là những kẻ chịu trách nhiệm gây ra vụ nổ.

Người dân, trong khi đó, đã đi bầu cử với sự hào hứng thông thường khi cuộc bỏ phiếu được mở ra vào hôm thứ Ba.

Số lượng người đi bỏ phiếu trong các cuộc tổng tuyển cử tại Ấn Độ thường ở mức cao - trước đây, khoảng 60% cử tri đã đi bầu cử.

Thử thách

Các phân tích gia nói vòng bầu cử đầu tiên vào hôm thứ Ba sẽ là một cuộc thử thách.

"Vòng bầu cử đầu tiên là rất quan trọng về mặt hành chính, chủ yếu bởi vì các kết quả bầu cử sẽ được công bố đồng loạt vào ngày 13/5, chứ người ta không công bố kết quả của từng vòng riêng biệt", Ashutosh Varshney từ Đại học Michigan cho đài BBC biết.

"Sự quan trọng về mặt hành chính là ở chỗ nếu như cuộc bầu cử được tiến hành một cách hòa bình, chuyện này sẽ tạo xu hướng chung. Nếu bạo lực xảy ra tại vòng bầu cử đầu tiên thì người ta sẽ phải tăng gấp đôi các nỗ lực hành chính cần thiết để giữ hòa bình", ông nói.

Thủ tướng Ấn Độ, Atal Behari Vajpayee kêu gọi có cuộc bầu cử năm tháng sớm hơn thời hạn, vì nhận thấy có nhiều yếu tố tốt.

Ông Vajpayee có thể chỉ ra chuyện nền kinh tế dự tính sẽ đạt mức độ tăng trưởng 8% trong năm nay, và những diễn biến hòa bình gần đây với Pakistan là những thành tựu chủ yếu của chính quyền mình.

Đảng Quốc đại đối lập, do bà Sonia Gandhi cầm đầu, nói rằng tăng trưởng kinh tế không mang lợi cho những người nghèo ở nông thôn và họ không hề ấn tượng với tiến trình hòa bình với Pakistan.

Đảng này cũng chỉ trích cả đảng Hindu theo chủ nghĩa dân tộc, BJP, nói rằng họ đe dọa tới truyền thống thế tục của đất nước này.

Tuy nhiên, phóng viên BBC, Adam Mynott, nói đối với rất nhiều, nếu không phải đa phần, cử tri, các vấn đề địa phương sẽ chiếm ưu tiên hàng đầu khi họ đi bầu cử. (theo BBC)