Gaza -- Khi ông Abdel Aziz Rantisi, cùng 2 người cận vệ và con trai của ông đi chiếc ôtô rời khỏi nhà ông tại thành phố Gaza, chiếc xe của ông đã bị trực thăng của Do thái bắn tan xe với 2 trái hỏa tiễn vào chiếu ngày thứ Bảy hôm nay. Sau vụ tấn công, máy bay trực thăng Isreal vần vũ trong khu vực. Cả ngàn người người Palestine đổ ra đường, giận dữ ho to khẩu hiệu thề quyết sẽ báo thù.

Ông Rantisi khi đó còn sống, nhưng chỉ 5 phút sau khi tời bệnh viện ông cũng đã tắt thở. Vụ tấn công xảy ra vài giờ sau khi một kẻ đánh bom tự sát làm nổ tung mình gần chốt kiểm soát Erez, phía bắc thành phố Gaza, giết chết một binh sĩ Do Thái.

Một nhân vật cấp cao trong Hamas, Ismail Haniya, tuyên bố máu của ông Rantissi “sẽ không đổ một cách vô ích”.

Chính quyền Palestine đã cực lực lên án vụ sát hại thủ lĩnh Rantissi, và coi Do thái là “một quốc gia khủng bố”. Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat phát biểu rằng: “Sự việc chứng minh cho thế giới rằng người Palestine đang rất cần sự bảo vệ của cộng đồng quốc tế”.

Khi được tin này, Tòa Bạch Ốc từ chối đưa lời bình luận, nhưng nói rằng Do thái có quyền chống lại những tấn công của người khủng bố".

Vụ này xẩy ra chỉ 3 tuần sau khi thủ lĩnh tinh thần tối cao Hamas Sheikh Yassin bị Israel ám sát hôm 22/3, liền sau đó ông Rantisi đã được chọn làm người kế nhiệm. Ông trở thành một trong những mục tiêu hàng đầu của nhà nước Do Thái.

Ông Rantisi là một trong những thành viên cứng rắn nhất của phong trào chiến binh đòi độc lập cho Palestine. Ông Rantisi bác bỏ mọi thoả hiệp với Israel đồng thời kêu gọi phá huỷ nhà nước Do Thái. Ông từng cho rằng Palestine có quyền phản kháng người Do Thái bằng mọi biện pháp, kể cả đánh bom tự sát nhằm vào thường dân.

Nhớ lại trước đây, hôm 10/6, Israel từng tìm cách sát hại ông Rantisi trong một vụ tấn công vào xe hơi của ông. Để trả đũa, ngay ngày hôm sau, chiến binh Hamas đã đánh bom tự sát ở Jerusalem, giết chết 16 người Do Thái.

Một lần nữa, Do thái hôm nay nói là sẽ giết sạch toàn bộ các viên chức chóp bu của tổ chức Hamas.