Năm ngày sau khi ba công dân người Nhật bị bắt cóc ở Iraq, chính phủ Nhật nói rằng vẫn chưa có được tin tức đáng tin cậy nào liên quan đến tính mạng cũng như nơi các con tin này bị bắt giữ.

Các nhà ngoại giao Nhật tại Trung Ðông nói: "Chúng tôi đã nhờ các nhà trung gian hòa giải theo đạo Hồi tiếp xúc với nhóm người bắt cóc các con tin, nhưng cho tới nay chưa có kết quả gì."

Phái viên đài chúng tôi tại Tokyo Jonathan Head đã gặp gỡ gia đình của ba con tin này hiện đang tạm trú tại một văn phòng.

Một rừng máy ảnh đã bao vây văn phòng nhỏ nơi gia đình của ba con tin trẻ đang cố thủ từ khi họ được tin về vụ này.

Cứ hết gia đình này đến gia đình khác đã phải nối tiếp nhau trả lời các cuộc phỏng vấn theo yêu cầu của báo chí mặc dù trong lòng họ như thiêu như đốt đang trong ngóng tin người thân.

Hai con tin đến Iraq để tranh đấu cho người Iraq

Gia đình của họ cực lực chống lại việc binh sĩ Nhật được được huy động đến Iraq.

Tuy nhiên, nay họ bỏ vấn đề chính trị sang một bên mà chỉ kêu gọi lòng vị tha của những người đi bắt con tin.

Ayaka Inuwei là chị của thiếu nữ bị bắt làm con tin nói rằng “Tôi không cảm thấy tức giận, tôi đang mòn mỏi chờ tin cho biết là em gái tôi được mạnh khỏe”.

Quá ít tin về số phận của các con tin

Nhật Bản không có kinh nghiệm bao nhiêu về một cơn khủng hoảng con tin kéo dài như hiện nay và diễn biến mấy hôm nay cho thấy điều này.

Hôm Chúa Nhật, các viên chức chính phủ đã loan báo rằng họ có được tin đáng tin cậy theo đó các con tin sẽ được phóng thích nay mai, và đã làm cho gia đình các nạn nhân vui mừng.

Nổi vui mừng này xem ra không có cơ sở và nay chính phủ Nhật công nhận là hầu như không biết gì về số phận của các con tin.

Sau năm ngày hết buồn rồi đến vui rồi lại buồn, thân nhân của các con tin và cả nước Nhật đang trải qua những ngày hành xác mà có thể sẽ kéo dài nhiều ngày hoặc thậm chí nhiều tuần. (BBC)