Tôi đi dự thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới

Cách đây hai tuần, vợ chồng tôi được ông biện của giáo họ đưa thiệp mời đi dự thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới của giáo xứ Hoàng Yên, giáo hạt Chư Prông, giáo phận Kontum, thuộc địa bàn xã Ia Phìn, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Lễ đặt viên đá đầu tiên sẽ diễn ra vào lúc 9h30 ngày 1.1.2016 nhằm đúng ngày lễ Đức Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa do Đức Cha mới Aloisio chủ sự. Chúng tôi rất vui mừng và quyết định sẽ tham dự vì việc đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới luôn luôn là một sự kiện lịch sử trọng đại đối với sự trưởng thành và phát triển của một giáo xứ.

Xem Hình

Thực tình chúng tôi chưa hề nghe đến giáo xứ này. Chắc chắn đây là một giáo xứ mới ra đời của giáo phận. Chúng tôi chuẩn bị đi sớm để có dịp tìm hiểu thêm đôi chút về sự hình thành của một giáo xứ nơi vùng hẻo lánh xa xôi của giáo phận nằm trên mảnh đất cao nguyên miền Trung này.

Khi tôi đến, tình cờ tôi gặp ngay được anh Đa Minh Phan Trung Hiếu, người đang cầm một cái kèn đồng trong tay vì anh ở trong hội kèn.

- Thưa anh, anh có phải là giáo dân của Giáo xứ Hoàng Yên?

- Dạ vâng.

- Cho phép tôi hỏi thăm anh vài câu về giáo xứ của anh được không?

- Tôi sẵn sàng.

- Trước hết, hội kèn này có phải là của giáo xứ?

- Đúng vậy. Dân Nam Định chúng tôi đi đến đầu là kèn trống đến đấy! Không riêng ở đây mà ở nhiều nơi khác của các giáo phận khác.

- Ồ hay quá.. .

Tôi còn hỏi anh nhiều cau hỏi nữa liên quan đến lịch sử hình thành của giáo xứ và về cách sống đạo của anh chị em giáo dân. Ấn tượng anh còn để lại trong tôi là dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, đức tin của họ rất mãnh liệt.

Một lát sau, anh chỉ huy ban nhạc ra hiệu thổi một bài mừng quan khách đang lũ lượt kéo vào nơi tổ chức thánh lễ. Rất nhiều xe ô tô, xe gắn máy đi vào khu vực để xe. Khi một đoàn khách vào thì các em thiếu nhi đứng hai bên lối đi vỗ tay chào mừng, loa phóng thanh phát lên lời chào mừng “Giáo xứ Hoàng Yên chúng con xin kính chào quý cha, quý quan khách ….”

Tôi cũng nhân cơ hội hỏi thăm thêm một số giáo dân nữa và được biết rằng những giáo dân đầu tiên đến đây lập nghiệp xuất phát từ Nam Định trong những năm đầu sau năm 1975 là lúc có phong trào xây dựng kinh tế mới do chính quyền tổ chức. Những giáo dân đầu tiên đến đây lập nghiệp được cấp đất đai và hỗ trợ về lương thực trong vòng 6 tháng và sau đó tự túc hoàn toàn. Trong số những “di dân” đó có vào khoảng 50 người có đạo. Họ sống đức tin hoàn toàn bằng cách đọc kinh riêng và đọc kinh chung tại từng gia đình luân phiên với nhau. Trong nhiều năm không có linh mục như thế, những trẻ em sinh ra nhiều em không được đem đến nhà thờ để được nhận bí tích rửa tội. Nhà thờ gần nhất cách đó hơn 10 km và không có phương tiện để đi nên đành chịu. Nếu chẳng may nhà nào có ai qua đời thì họ tập trung cầu nguyện cho người qua đời và chôn cất người quá cố bình thường không hề có bóng dáng của linh mục.

Một vài năm sau, cha Đa Minh Mai Ngọc Lợi đã tìm đến được với họ và thánh lễ đầu tiên được tổ chức tại nhà một gia đình Công Giáo dưới hình thức … lễ giỗ! Và cứ thế hết nhà này giỗ đến nhà kia giỗ! Đức tin càng thêm sức sống mãnh liệt cho đến khi họ làm được một nhà nguyện chung lấy tên là giáo họ Hoàng Yên.

Vì sao họ lại lấy tên là Hoàng Yên? Chữ Hoàng là lấy tên thôn ở vùng này. Xã Ia Phìn có nhiều thôn có tên Hoàng Ân, Hoàng Tiến…. Giáo dân ở đây thuộc nhiều thôn nên không thể lấy tên một thôn nào của xã để đặt tên nhưng họ lại có một nguồn gốc chung là xã Yên Đổng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Vì thế, giáo họ tên là Hoàng Yên ra đời.

Trải qua nhiều năm từ khi họ bước chân đến miền đất mới năm 1976, số giáo dân tăng lên hiện nay là 1400 người cả dân tộc Kinh lẫn J’rai. Được biết, giáo xứ hiện nay có 7 giáo họ người Kinh và 1 giáo họ J’rai. Nhu cầu thành lập một giáo xứ độc lập trở nên ngày càng cấp thiết. Chính vì thế, năm 2012, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục giáo phận Kontum, ra quyết định chính thức thành lập một giáo xứ mới và được chính quyền địa phương chính thức công nhận vào ngày 10.8.2015.

Cũng được biết thêm, cha Đa Minh Nguyễn Xuân Hùng được bổ nhiệm làm cha sở tiên khởi. Cách đây ít lâu, cha đã cùng giáo dân mua được 1,8 hecta đất đang trồng cà phê. Hiện một phần mảnh đất có cây cà phê đã được đốn đi để làm nền cho nhà thờ mới. Rễ cây cà phê được rửa sạch để trang hoàng cho hang đá Mừng Chúa Giáng Sinh. Đúng là một cách làm độc đáo và sáng tạo chưa từng có!

Thánh lễ bắt đầu. Đoàn rước đi đầu là thánh giá nến cao, các nữ tu sĩ, các em giúp lễ, các linh mục và các Đức Cha. Số linh mục đến đồng tế và chung vui với giáo xứ khoảng trên 40. Có 3 Đức Cha đến đây cùng làm phép viên đá đầu tiên xây dựng là Đúc cha Phê rô Trần Thanh Chung (cựu giám mục Kontum), Đức Cha Đa Minh Mai Thanh Lương (giám muc phụ tá giáo phận Orange, California – Hoa Kỳ) và Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị ( tân giám mục giáo phận Kontum). Tôi đã nghe danh Đức Cha Đa Minh từ lâu nhưng nay thật thú vị khi được nhìn thấy ngài bằng xương bằng thịt. Tôi cũng được biết trước đây Đức Cha Mai Thanh Lương chính là em út của cha Đa Minh Mai Ngọc Lợi, cha sở giáo xứ Đức Hưng và kiêm quản hạt giáo hạt Chư Prông, cũng chính là người chăm sóc mục vụ cho giáo dân trong nhiều năm qua.

Phần chia sẻ lời Chúa và chúc mừng nhân dịp đặt viên đá đầu tiên do Đức Cha Đa Minh thuyết giảng. Đức Cha rất vui mừng được đến đây để chung vui cùng với anh chị em giáo xứ Hoàng Yên. Trải qua 60 năm sống trên đất Mỹ, có lúc tiếng Việt đã gần như quên hết. Tuy nhiên, khi người Việt Nam tị nạn đến Hoa Kỳ ngày một nhiều, Đức Cha phải học lại tiếng Việt đề làm công việc mục vụ cho họ. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm Linh mục Mai Thanh Lương từ linh mục đến Đức ông và cuối cùng là Giám mục phụ tá Giáo phận Orange. California ngày 24 tháng 4 năm 2003, nơi có số lượng người Công Giáo Việt Nam đông nhất tại hải ngoại. Đức Cha cũng chính là giám mục đầu tiên gốc Việt tại Hoa Kỳ. Sau 12 năm thi hành sứ vụ giám mục, cuối năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho từ nhiệm và chắc chắn sẽ có nhiều thời gian rảnh rỗi, Đức Cha sẽ trở về Việt Nam và sẽ xin Đức Cha Kontum trao cho một công việc nào đấy. Nghe đến đây, giáo dân vừa ngạc nhiên, vừa thích thú và một tràng pháo tay tán thưởng nổi lên! Tôi càng nghe Đức Cha nói, càng biết thêm nhiều điều. Đã có lần tôi đến xin gặp cha Đa Minh Mai Ngọc Lợi có việc riêng nhưng nay qua bài giảng của Đức Cha mới được biết rõ hơn rằng cha Đa Minh Mai Ngọc Lợi, người anh của Đức Cha, có mặt tại vùng đất này vào năm 1957 và trong gần 60 thi hành sứ vụ linh mục, từ 3 giáo dân ban đầu vào lúc ấy, ngày nay đã có 8 giáo xứ. Công lao của cha Đa Minh Mai Ngọc Lợi thật không hề nhỏ.

Sau bài chia sẻ của Đức Cha Đa Minh, cha Tổng đại diện Nguyễn Vân Đông công bố quyết định cho phép xây dựng nhà thờ mới của Đức Cha đương nhiệm lúc ký quyết định là Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh trong tiếng vỗ tay vui mừng của toàn giáo xứ. Kế đến Đức Cha Aloisiô tân Giám mục Giáo phận Kontum làm phép viên đá đầu tiên của nhà thờ mới.

Sau nghi thức làm phép viên đá đầu tiên, thánh lễ tiếp tục trong không khí sốt sắng và trang nghiêm. Ca đoàn của giáo xứ vang lên những lời ca tiếng hát rất du dương và thanh thoát, làm cho mọi người được sống trong không khí thánh thiêng. Ban nhạc kèn đồng của giáo xứ vang lên những bản nhạc hùng tráng làm cho thánh lễ thêm phần trang trọng và đầm ấm.

Cuối cùng, một đại diện của Ban chức việc nói lời cảm tạ các Đức Cha, quý linh mục tu sĩ nam nữ và toàn thể quý khách đã có lòng đến chủ sự, đồng tế và tham dự thánh lễ này cũng như chung vui với giáo dân của giáo xứ. Ông cũng thay mặt cho giáo dân được nói lên lời cám ơn chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức diễn ra tốt đẹp.



Sau thánh lễ là một bữa tiệc tự chọn chung vui cùng giáo xứ. Các em thiếu nhi lên lễ đài cống hiến cho quý khách những lời ca, tiếng hát và nhưng điệu múa thật ngây thơ và dễ thương.

Chúng tôi ra về trong lòng hân hoan như chính giáo xứ của mình được xây nhà thờ mới. Dự kiến sau hai năm, nhà thờ mới sẽ hoàn thành và giáo xứ Hoàng Yên sẽ có một nơi thờ phượng xứng đáng đề ngày ngày đến đây cầu nguyện, ngợi khen và tôn vinh Chúa.

Giuse Nguyễn Văn Hào

Giáo xứ Thánh Tâm – Pleiku – Gia Lai.