Các cuộc giao tranh giữa lực lượng liên minh và các phần tử nổi dậy Hồi Giáo Sunni và Shia tại các phần đất thuộc miền trung và miền nam Iraq đã sang ngày thứ năm.

Quân đội cho biết từ thứ Tư đến nay đã có 6 binh sĩ Mỹ bị tử thương tại những nơi khác nhau ở Iraq. Một số vụ đụng độ dữ dội nhất được báo cáo tại Fallujah, thị trấn có đa số dân cư là người Hồi Giáo Sunni, nơi Thủy Quân Lục Chiến Mỹ đã giao tranh với các phần tử nổi dậy kể từ thứ Hai.

Các viên chức của bệnh viện địa phương báo cáo nhiều người Iraq bị thiệt mạng và bị thương, nhưng hiện chưa có nguồn tin độc lập nào kiểm chứng về số tử vong. Đã xảy ra các vụ giao tranh với dân quân của giáo sĩ Shia Moqtada al Sadr tại các thị trấn Kut, Kufa và 2 thị trấn linh thiêng Najaf và Karbala nằm về hướng nam thủ đô Baghdad.

Tướng lục quân Hoa Kỳ Ricardo Sanchez nói rằng tại các vùng thuộc miền trung và miền nam Iraq, các lực lượng liên minh và lực lượng an ninh của Iraq đã khởi sự chiến dịch nhằm tiêu diệt các lực lượng dân quân của Moktda al Sadr. (VOA)