Liên minh do Hoa Kỳ cầm đầu tại Iraq cho hay đã có lệnh bắt giam giáo sĩ Moqtada al-Sadr, lãnh tụ của một phe Hồi giáo Shia cực đoan.

Lệnh bắt giam được ký từ nhiều tháng trước đây, ghi rằng hồi năm ngoái, ông al-Sadr và ít nhất 30 đồng lõa, có can dự vào vụ giết một đối thủ tại thành phố Najaf.

Nghe nói giáo sĩ al-Sadr đang cố thủ trong một đền thờ ở thành phố Kufa, và được bảo vệ bằng những người ủng hộ có vũ trang.

Ông Dan Senor, phát ngôn viên liên minh do Hoa Kỳ cầm đầu tại Iraq nói rằng vấn đề tại Iraq hiện nay không phải là vấn đề giữa 2 nhóm sắc tộc hoặc 2 địa phương. Đây là vấn đề giữa những người ôn hòa và những người cực đoan, và những hành động cực đoan sẽ không có chỗ đứng.

Tại Baghdad, lực lượng liên minh đã bắn trả một nhóm người vũ trang thuộc phe của giáo sĩ al-Sadr, sau khi số người này bắn vào một máy bay trực thăng của Hoa Kỳ.

Tại Fallujah, binh sĩ Hoa Kỳ và Iraq đã khóa chặt mọi ngả đường dẫn vào thị trấn này. Các nhà báo nước ngoài tường thuật là họ có nghe nhiều tiếng nổ lớn nhỏ xuất phát từ trung tâm thị trấn.

Lên tiếng trong khi đến bang North Carolina hôm thứ Hai, Tổng Thống Bush của Hoa Kỳ nói rằng 30 tháng 6 vẫn là ngày chắc chắn chuyển giao quyền lực cho người Iraq, mặc dù có những vụ bạo động mới xảy ra. (VOA)