Ông Abdel Aziz al-Rantissi đã phát biểu trước khoảng 5 ngàn ủng hộ viên tại thành phố Gaza, trong đó ông gọi ông Bush là "kẻ thù của người Hồi giáo" và công kích chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ.

Ông nói Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel Ariel Sharon đã "khởi chiến chống lại Thánh Allah" thế nhưng Đấng Allah cũng đã "tuyên chiến chống lại Hoa Kỳ, Bush và Sharon".

Ông Rantissi đã được trao trách nhiệm lãnh đạo nhóm Hồi giáo Hamas tại Gaza sau khi Israel sát hại thủ lĩnh Hamas Sheikh Ahmed Yassin hôm thứ Hai tuần trước.

Sheikh Yassin, người sáng lập đồng thời là lãnh đạo tinh thần của Hamas đã bị giết hại vào lúc sáng sớm khi trên đường trở về từ một đền thờ đạo Hồi ở thành phố Gaza.

Bảy người khác cũng thiệt mạng và nhiều người bị thương trong cuộc tập kích bằng đạn pháo.

Israel đã cáo buộc Sheikh Yassin là đã kiến thiết các cuộc đánh bom tự sát giết hại hàng trăm người Israel.

Sau sự kiện sát hại Sheikh Yassin, người ta đã chú ý tới tất cả các lời lẽ của các thủ lĩnh Hamas để xem đường lối của tổ chức này có trở nên cứng rắn hơn trước hay không cũng như liệu Hamas có kế hoạch tấn công nào vào các mục tiêu tại phương Tây hay không.

Thế nhưng các quan sát viên cho rằng không nên để ý nhiều tới các bài diễn văn của các thủ lĩnh Hamas vì họ đã phát biểu một cách quá khích về tấn công Hoa Kỳ nhiều lần từ trước.

Hamas luôn luôn nhấn mạnh rằng mục tiêu của mình chỉ là Israel mà thôi.

Lãnh đạo "quá khích"

Phát biểu tại Đại học Hồi giáo ở Gaza hôm Chủ nhật, ông Rantissi nói ông không ngạc nhiên trước việc Hoa Kỳ phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an lên án cuộc tập kích đã giết hại Sheikh Yassin.

"Sheikh Yassin nói cuộc chiến thần thánh chống lại bọn chúng (Israel) vẫn tiếp tục và tôi có thể thấy chiến thắng do Hamas mang lại đang hiển hiện trên đất của người Palestine".

Người phát ngôn cho chính phủ Israel, Avi Pazner, đã mô tả ông Rantissi là "một trong những thành viên quá khích nhất của Hamas".

Được hỏi về sự kiện Sheikh Yassin bị sát hại vào tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ George Bush nói "Israel có quyền tự bảo vệ trước khủng bố", thế nhưng cũng phải tính tới những hậu quả.

Ông Bush cũng lặp lại cam kết hỗ trợ giải pháp hai quốc gia cho bất đồng Israel-Palestine và cuộc chiến chống khủng bố tại khu vực.

Ông Rantissi là bác sỹ và năm nay 56 tuổi. Trong quá khứ ông đã từng bị cả Israel và chính quyền Palestine của ông Yasser Arafat bắt giam. (BBC)