Hôm thứ Ba, một viên chức Việt Nam cho biết nạn nghiện ngập ma tuý và mại dâm trong nước hồi năm ngoái vẫn gia tăng bất kể các cố gắng ngăn chặn của chính phủ.

Theo một viên chức thuộc cục kiểm soát và phòng chống tệ nạn xã hội yêu cầu không nêu danh tính, con số người nghiện tăng 10% so với năm 2002 lên tới 127 ngàn trên cả nước. Khoảng 40% trong số này được đưa tới các trung tâm phục hồi.

Tuy nhiên, một cuộc khảo cứu thực hiện hồi năm ngoái tại Hà Nội cho thấy tỷ lệ người mắc nghiện trở lại cao tới mức 100%.

Năm 2002, chính phủ đã tăng thời gian các con nghiện này phải ở lại trong các trung tâm phục hồi từ 6 tháng lên tới 2 năm.

Tại một hội nghị toàn quốc duyệt lại thành tích phòng chống tội phạm ma túy và mại dâm, thứ trưởng công an Lê Thế Tiệm thừa nhận rằng tỷ lệ mắc nghiện trở lại vẫn cao ở hầu hết các tỉnh.

Cũng tại hội nghị này, Bộ trưởng bộ lao động, thương binh và xã hội Nguyễn thị Hằng tuyên bố phòng chống mại dâm là một cuộc chiến quan trọng khác. Theo bà, mại dâm là một vấn đề rất phức tạp. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, có 10 ngàn gái mại dâm, rất nhiều người là công nhân viên chức.

Báo Thanh Niên trích thuật một báo cáo của bộ công an tại hội nghị cho biết trong ba năm vừa qua, công an trên toàn quốc đã bắt giữ gần 65 ngàn người về các tội liên quan đến ma tuý và hơn 14 ngàn người có dính dáng đến mại dâm.

Việt Nam vẫn coi ma tuý và mại dâm là các "tệ nạn xã hội" và chính phủ đã mở chiến dịch để cố gắng bài trừ cả hai hiện tượng này. (VOA)