Các dịch vụ an ninh của Israel đang cảnh giác cao độ trước những đợt tấn công trả thù sau vụ ám sát Sheikh Ahmed Yassin, người sáng lập ra nhóm dân quân Hồi giáo Hamas.

Các thành phố và làng mạc của người Palestine tại Bờ Tây đã bị đóng lại, trong khi các lực lượng Israel chuyển vào dải Gaza sau khi hứng chịu một trận tấn công bằng rocket vào ban đêm.

Tại Jerusalem, cảnh sát đã thiết lập các điểm kiểm tra để ngăn ngừa những người đánh bom tự sát.

Hamas đã thề sẽ trả thù, đem lại chết chóc tới "mọi thành phố và mọi con đường".

Kẻ thù chiến lược

Giáo sĩ bị liệt, Sheikh Ahmed Yassin, lãnh đạo tinh thần của Hamas - người mà Israel cáo buộc là thiết kế các vụ tấn công tự sát - bị các máy bay trực thăng có vũ trang của Israel giết chết vào sáng thứ Hai.

Vụ giết hại này khiến cộng đồng quốc tế mạnh mẽ lên án, và khiến người Palestine hết sức tức giận. Thế nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Shaul Mofaz nói chính sách của họ nhằm xử lý khủng bố sẽ vẫn tiếp tục.

Ông nói Hamas là một "kẻ thù chiến lược của Israel và nên bị tiêu diệt".

Vào cuối ngày thứ Hai, các xe thiết giáp có vũ trang của Israel chuyển vào phía bắc dải Gaza sau khi bị tấn công bằng rocket.

Quân đội Israel nói ít nhất bốn quả rocket đã bị dân quân Palestine bắn vào Israel.

Cùng với việc đóng cửa Bờ Tây, các lực lượng Israel ngày càng cảnh giác tại những khu bị ngăn cấm.

Các xe tuần tra của cảnh sát đang tăng cường tại các thành phố lớn, bao gồm Jerusalem, nhằm tìm cách ngăn chặn những kẻ đánh bom tiếp cận mục tiêu.

Israel còn tăng cường an ninh tại các đại sứ quán và công việc bảo vệ các nhân vật quan trọng tại Israel cũng đang gia tăng, theo radio quân đội Israel.

Khoảng lặng tạm thời?

Những đường phố vốn bận rộn của thành phố Gaza giờ đây hầu như trống trơn.

Trong ngày thứ hai của ba ngày để tang Sheikh Ahmed Yassin, đa phần các cửa hàng và doanh nghiệp đều đóng cửa.

Đa phần mọi người đều ở nhà, nhằm tránh khỏi những vụ tấn công có thể có của phía Israel, khi mà giờ đây, ông Ariel Sharon đã tuyên bố tất cả các dân quân đều nằm trong danh sách bị tấn công.

Rất nhiều người bình thường vốn không ủng hộ gì tổ chức Hamas, thế nhưng giờ đây đều nói rằng họ muốn thấy có một sự trả thù đẫm máu, ngay cả nếu điều đó mang lại các cuộc tấn công của Israel.

Phía Israel thì tuyên bố rằng chính sách tiêu diệt Sheikh Yassin của họ là nhằm làm yếu đi các lực lượng dân quân, nhưng đa phần người dân Gaza thì cho rằng việc giết hại một người mà rất nhiều người Palestine sùng kính sẽ chỉ phản tác dụng.

Tiến sĩ Salah Abdel Shafi, giám đốc một chương trình Y tế cộng đồng tại Gaza nói "Tôi nghĩ rằng vụ ám sát hôm thứ Hai sẽ phản tác dụng, nó sẽ chỉ dẫn tới sự leo thang về bạo lực trong tất cả các nhóm Palestine, không chỉ Hamas, mà còn các nhóm khác nữa."

"Tôi sợ rằng những tổ chức Hồi giáo cực đoan sẽ nhằm vào các mục tiêu Israel, không chỉ tại Israel mà còn ở trong vùng và trên cả thế giới."

Hamas yếu đi, hay mạnh lên

Như vậy, liệu Hamas đã được củng cố thêm hay bị yếu đi sau vụ giết hại Sheikh Ahmed Yassin.

Theo phân tích gia BBC, Roger Hardy, chắc chắn rằng tổ chức này vẫn có khả năng thực hiện các vụ tấn công đánh bom tự sát, và như thế Israel sẽ phải hứng chịu thêm nhiều bạo lực.

Thế nhưng Thủ tướng Israel, ông Ariel Sharon, tin rằng về lâu về dài, nó sẽ làm cho Hamas yếu đi trông thấy.

Và đây là điều mà ông hi vọng rằng sẽ cho phép Israel rút ra khỏi Gaza mà không để cho Hamas kiểm soát.

Thế nhưng giới phân tích thì lo ngại rằng mất thủ lĩnh này, Hamas sẽ có thủ lĩnh khác, và việc giết hại Sheikh Yassin sẽ chỉ giúp cho Hamas nhận được thêm nhiều ủng hộ. (BBC)