Sheikh Ahmed Yasin, người sáng lập ra và là nhà lãnh đạo tinh thần của phong trào Hamas, là một người yếu đuối, mắt gần lòa, giọng nói run rẩy và thì thầm.

Nhưng ngày ông càng có nhiều ảnh hưởng đối với người Palestin, vốn đã quá chán ngán trước tiến trình hòa bình kéo dài mà đã chẳng đem lại được cải thiện trong cuộc sống của họ.

Nhiều ngàn người đã xuống đường ủng hộ cho ông khi ông tuyên bố hứa sẽ trả thù khi Israel tìm cách ám sát ông tháng 9 năm 2003.

Ông đã bị thương trong vụ mưu sát đó.

Sinh năm 1938 trong vùng lúc đó còn gọi là Palestin do Anh bảo hộ, lập trường chính trị Sheikh Yassin đã bị ảnh hưởng bởi cái nhục bại trận của người Palestin.

Sau một tai nạn hồi còn nhỏ khiến ông bị liệt phải ngồi xe lăn, ông đã dành trọn cuộc đời nghiên cứu Hồi giáo và đã theo học tại Viện đại học al-Azhar ở Ai Cập, nơi nảy sinh ra phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo.

Chính ở đó ông đã đi đến niềm tin là Palestine phải trở thành một vùng lãnh thổ "cống hiến cho những thế hệ tương lai của Hồi giáo cho đến ngày tận thế."

Ông tin rằng không một lãnh tụ Hồi giáo nào có quyền bỏ mất bất cứ một phần nào lãnh thổ Palestine.

Phong trào chính trị

Sheikh Yassin sau đó tham gia tích cực hoạt động trong Huynh Đệ Hồi Giáo nhưng ông chỉ nổi lên sau cuộc thánh chiến Intifada lần thứ nhất của người Palestin vào năm 1987.

Chính đó là lúc phong trào Hồi giáo quá khích Palestine tự đặt cho mình cái tên là "Hamas" có nghĩa là "nhiệt tâm" nhưng cũng là chữ viết tắt của "Phong trào Kháng chiến Hồi giáo."

Sheikh Ahmed Yassin trở thành lãnh tụ tinh thần của phong trào.

Năm 1989, Sheikh Yasin bị Israel bắt và kết án chung thân vì đã ra lệnh giết những người Palestin hợp tác với quân đội Israel.

Năm 1997 ông được trả tự do, đánh đổi với hai nhân viên tình báo Israel bị Jordan bắt.

Hai nhân viên tình báo này đã dính đến một vụ âm mưu ám sát một lãnh tụ Hamas ở Jordan.

Trong khi còn bị tù, sự quan trọng của ông như là một biểu tượng cho phong trào kháng chiến Palestin gia tăng, nhưng ông vẫn chưa được nổi tiếng bằng ông Yasser Arafat.

Tin tưởng rằng chia rẽ trong hàng lãnh đạo chỉ làm hại quyền lợi của Palestin, Sheikh Yassin duy trì liên hệ tốt với chính quyền Palestin và với các chính quyền khác trong thế giới Ả rập.

Jihad

Nhưng riêng trong vấn đề hòa bình thì ông không nhân nhượng.

"Con đường gọi là hòa bình đó không dẫn đến hòa bình và không thể thay thế cho cuộc thánh chiến Jihad hay công cuộc kháng chiến," ông thường nói.

Hamas đã được sự hưởng ứng của dân chúng Palestine nhờ những giúp đỡ vật chất cho dân chúng bị ảnh hưởng kinh tế bởi vụ Intifada lần thứ hai mới đây.

Các tổ chức thiện nguyện của Hamas thành lập trường học, bệnh xá và bệnh viện, cung cấp miễn phí dịch vụ cho các gia đình bị nạn và đã lôi cuốn được nhiều triệu đô la trợ giúp từ vùng Vịnh và những vùng khác.

Sheikh Yassin đã trở thành một người được thanh niên Palestine, vốn ngày càng thất vọng trước sự thất bại của các cố gắng hòa bình, sùng kính.

Ông đã khuyến khích họ tình nguyện từ bỏ cuộc sống, hứa hẹn với những người tình nguyện mang bom là họ sẽ trở thành thánh tử đạo.

Mọi cố gắng để ngăn cản hoạt động của ông đều đã gặp phải phản đối mãnh liệt bởi những người ủng hộ ông. (BBC)