Venezuela và Jamaica không công nhận tân chính phủ Haiti do tân Thủ tướng Gerard Latortue bổ nhiệm, gồm những người không có dính dáng với cựu tổng thống Jean- Bertrand Aristide.

Ông Aristide hiện tị nạn ở Venezuela và luôn nói người Mỹ đã 'bắt cóc' ông để mở đường cho cuộc đảo chánh, một cáo giác Washington bác bỏ hoàn toàn.

Ông đang viếng thăm Jamaica nhưng sự quay lại của ông trong vùng quá nhanh, chỉ trong vòng hai tuần, đã làm cho một số người tức giận.

Phát ngôn nhân tòa Bạch Ốc, Scott McClellan nói: "Điều đó chứng tỏ chắc chắn không giúp ích cho việc tái lập dân chủ và ổn định ở Haiti."

Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez nói: "Chúng tôi không công nhận tân chính phủ ở Haiti. Tổng thống Haiti tên là Jean-Bertrand Aristide và do người dân của ông bầu lên."

Jamaica cũng nói sẽ không công nhận chính phủ của tân Thủ tướng Latortue, ít ra cũng cho đến cuộc họp vùng tuần tới của Caricom qui tụ các nước trong vùng biển Caribê.

Thủ tướng Latortue đã loại tất cả những người thuộc đảng cầm quyền Lavalas dưới thời ông Aristide.

Tân nội các gồm 13 người và không có ai có dính dáng trực tiếp đến bất kỳ đảng phái nào.

Ông Latortue nói tân chính phủ được thành lập để tạo nền tảng cho dân chủ.

Nhưng cựu Thủ tướng Yvon Neptune chỉ trích sự thiếu vắng các thành viên trong chính phủ cũ, nói rằng làm như vậy đất nước có nguy cơ bị phân tán.

Trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Rueters, ông Latortue giải thích là không có tổ chức nào bảo trợ cho bất kỳ thành viên nào của đảng Lavalas.