Trẻ em có đứa mới 5 tuổi đang bị bán làm nô lệ tính dục tại Campuchia. Đây là một bí mật nhục nhã đang được thế giới và Tòa Bạch Ốc lưu ý. Tổng Thống Bush đã tuyên bố với Liên Hiệp Quốc đây là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Mỹ. Ngoại trưởng Colin Powell đang hướng dẫn các nỗ lực của chính phủ và đã thành lập một văn phòng lo về việc này. Đài Truyền Hình MSNBC, chương trình Dateline đã theo chân các nhà bảo vệ nhân quyền mở một cuộc điều tra bí mật tại chỗ và đã cho chiếu những đoạn phim thật đau lòng về các trẻ em Việt Nam tại Campuchia. Xem gia trang http://www.msnbc.msn.com/id/4038249

Các hộp đêm ở Bangkok và các cửa hàng ở Amsterdam là những nơi nổi tiếng và đã trở nên một dịch vụ nhiều tỉ bạc, đó là dịch vụ mãi dâm cho du khách. Nhưng dịch vụ này không chỉ là mãi dâm với người lớn, mà còn cả trẻ em nữa. Có nhiều nơi chưa ai từng nghe biết, như một khu làng đầy bụi đất ở Đông Nam Á, lại là nơi mà những tay mua dâm lại bõ công đi nửa vòng trái đất để săn tìm, tại những nơi có nhiều con mồi và dễ săn bắt.

Đây là những đứa trẻ sanh ra trong nghèo khó và bị bán thân làm đĩ. Và trong khi đó, mỗi năm có hàng ngàn người đàn ông, trong đó có nhiều người Mỹ kéo đến, lại không nghĩ rằng họ đang dính líu đến một hình thức mãi dâm nguy hiểm hơn, mà theo định nghĩa phải gọi là hãm hiếp.

Campuchia là một quốc gia Phật giáo, có một di sản văn hóa phồn thịnh, nhưng đã trở thành một nam châm cho những kẻ săn tìm những đứa bé vô tội. Campuchia vẫn còn chịu ảnh hưởng của thời kỳ khốn khổ của những thập niên 1970 và 80. Có khoảng 2 triệu người Campuchia bị chết vì chiến tranh, đói khát và chính sách độc tài. Bây giờ đã có dấu hiệu phục hồi, nhờ có khoảng 750 ngàn du khách đến viếng thăm mỗi năm. Rất nhiều du khách đến đây không phải là để xem các di tích lịch sử mà để làm việc khác. Họ đến những chỗ như Martinis, một hộp đêm, nơi các thiếu nữ đông gấp 10 lần đàn ông, và nhiều cô đang được rao bán.

Mặc dầu mãi dâm bị cấm ở Campuchia, muốn có một bạn gái ở tiệm Martinis chỉ cần nói vài câu, mất vài đồng đô la là có thể dắt ra cửa. Nhưng, còn tệ hơn thế nữa, họ còn bán cả những bé gái 12 tuổi. Khó có thể tưởng tượng là những trẻ em đáng lý phải đang học trường tiểu học lại đang bị người lớn khai thác.

Một mụ tú bà tên Lang ở đây, bán một em gái còn trinh (theo lời của mụ) với giá 600 đô la. Với giá này khách có thể dẫn em bé vào khách sạn và giữ nó ở đó đến 3 ngày.

Một hành trình bi thảm của một đứa trẻ vào đường mãi dâm bắt đầu với một gia đình nghèo khó phải vật lộn với miếng cơm. Đây là một nước mà lợi tức trung bình thường niên dưới 300 đô la. Một số trẻ em bị chính cha mẹ chúng bán. Những đứa khác bị dụ vào làm nghề chiêu đãi mà chúng tưởng là hợp pháp, nhưng sau đó bị cưỡng ép vào đường mãi dâm.

Một em gái 14 tuổi mới đây được cứu ra khỏi một lầu xanh nói, nó sanh ra ở một gia đình nghèo khó bên nước láng giềng, Việt Nam. Nó nói, một hôm đang đi bộ từ trường về nhà thì bị một bà dụ cho nó làm việc trong một quán cà phê. Nhưng quán ấy lại là một lầu xanh. Không có tiền và không có cách nào để trở về nhà, nó đã bị cưỡng ép phục vụ cho những người đàn ông, trong số đó có nhiều người Mỹ.

Trong trường hợp cha mẹ bán con thì nhiều lắm cũng chỉ được vài trăm đô la. Đó là món nợ mà đứa trẻ phải trả bằng cách hành nghề mãi dâm trong nhiều năm. Đây là một hình thức nô lệ. Nếu đứa trẻ không chịu, nó sẽ bị nhốt trong một căn phòng, bị bỏ đói khát và bị đánh đập tàn nhẫn. Cuối cùng nó sẽ phải ưng chịu.

Ngay cả bà Mu Soc Hua, Bộ Trưởng Bộ Dịch Vụ Phụ Nữ của chính phủ Campuchia cũng phải công nhận là nạn buôn lậu trẻ em làm nghề mãi dâm là vấn đề tối quan trọng trong bao nhiêu vấn đề khác họ phải đối phó. Bà cho biết có khoảng 30 ngàn em đang hành nghề. Đó là một con số khủng khiếp. Bà cho biết đây là ở Nam Vang, nhưng còn nhiều nơi khác trên khắp nước Campuchia. Bất cứ tài xế taxi nào cũng có thể cho du khách biết phải đi đâu mới tìm được gái trẻ. Svay Pak là một ngôi làng tiều tụy ở ngoại ô Nam Vang. Chỉ mất 20 phút lái xe là đến một con đường đất có đầy các quán cà phê và các tiệm có cửa sắt có khóa, và chỉ vài giây sau là có một anh đầu nậu tiến lại gần để môi giới.

Cảnh sát Campuchia có một đơn vị chống mãi dâm. Nhưng liệu họ có thể tin cậy được không? Trong một cuộc ruồng bố, một cảnh sát đã hứa sẽ không bắt du khách và gái mãi dâm nếu trả cho anh ta 150 đô la.

Một nhóm người trong tổ chức nhân quyền đã cứu thoát được một số em gái bằng cách tổ chức một tiệc tùng ở một căn nhà trong ngôi làng ngoại ô và cần lũ đầu nậu chở các gái mãi dâm đến đó. Họ đã huy động được 60 cảnh sát viên vây bắt và đã giải thoát được 37 em. Các tên đầu nậu đã bị đưa ra tòa và bị kết án 15 năm tù. Mụ tú bà tên Lang được nhắc đến ở trên, bị kết án 20 năm tù. Đây là bản án lâu dài nhất trong lịch sử Campuchia.

Các trẻ em được cứu thoát, được mang đến một căn nhà bí mật trong vài ngày rồi được gửi đến những cư xá cho trẻ không nhà do một cơ quan bác ái mang tên AFESIP trông nom. Pierre Legros, giám đốc của AFESIP cho biết cứu thoát các em ra khỏi lầu xanh rất khó khăn, nhưng giữ cho chúng ở lại trong cư xá lại còn khó hơn. Ông cho hay có khoảng 40 phần trăm các em được cứu lại quay trở về đường mãi dâm.

Chính phủ Hoa Kỳ sẽ cấp cho nhóm nhân quyền, International Justice Mission, một ngân khoản trợ cấp 1 triệu đô la để chống lại nạn buôn lậu trẻ em làm nghề mãi dâm ở Campuchia. Ngoài ra, các chuyên viên đặc trách ngăn chặn các tội vi phạm tính dục trẻ em của Bộ An Ninh Quốc Nội đang điều tra hoạt động của nhiều người Mỹ, trong đó có một bác sĩ, bị nghi ngờ là đi du lịch ngoại quốc để làm tình với trẻ em.

Đây là một tệ trạng ở Campuchia, nhưng còn Việt Nam thì sao? Chúng ta cũng đã biết có nhiều trẻ em Việt Nam bị bán sang Campuchia, và còn rất nhiều hình thức bán thân khác như các gia đình nghèo bán con cho các người Đài Loan. Các cô gái quê lấy chồng già gấp đôi tuổi, bị nhốt ở nhà làm đầy tớ, không biết tiếng tầu và không được ra khỏi nhà.

Viết theo các bản tin của MSNBC.