Trong một bản tin khác đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Sáu, hãng thông tấn Pháp cho biết một tổ chức đại diện các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Mỹ về việc không giải quyết những di họa của hóa chất khai quang đã dùng trong thời chiến tranh Việt Nam.

Hãng AFP trích thuật một tuyên bố của Hội Nạn Nhân Chất Độc Da Cam/Dioxin Việt Nam nói rằng nhân dân Việt Nam, với truyền thống rộng lượng và khoan dung, đã nhiều năm tỏ lòng sẵn sàng hợp tác với Hoa kỳ để giải quyết những hậu quả của cuộc chiến tranh, nhưng thiện chí đó đã không được đáp ứng.

Được biết, Hội Nạn Nhân Chất Độc Da Cam/Dioxin Việt Nam được thành lập hồi đầu năm nay như một đoàn thể nằm dưới sự chỉ đạo của đảng Cộng sản Việt Nam; và hôm 30 tháng Giêng vừa qua, hiệp hội này đã đệ đơn tại một tòa án liên bang Hoa Kỳ ở New York để kiện hơn 30 công ty chế tạo hóa chất của Mỹ.

Tuyên bố của hiệp hội này nói rằng vụ kiện ở New York không phải chỉ vì cuộc sống của riêng các nạn nhân ở Việt Nam mà còn vì quyền lợi chính đáng của mọi nạn nhân chất độc hoá học dioxin ở nhiều nước khác, kể cả ở Mỹ.

Tuyên bố vừa kể cũng kêu gọi các chính phủ, tổ chức và nhân dân các nước tích cực ủng hộ những hoạt động nhân đạo để giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam. (VOA)