Những người bạn của người nghèo khổ

Linh mục Phaolô Nguyễn Trọng, Quản xứ Tân Mỹ, thuộc Tổng Giáo phận Huế từ lâu được mọi người biết đến là Linh mục của những người nghèo khổ. Từ lúc còn làm Quản lý Đại Chủng viện Xuân Bích Huế, được phân công phụ trách mục vụ tại Bệnh viện Trung ương Huế, Linh mục Phaolô Nguyễn Trọng đã thường xuyên giúp đỡ những bệnh nhân nghèo từ nông thôn đến chữa bệnh trong những năm của thập niên 80 thế kỷ trước.

Xem Hình

Tiếng tăm của Ngài được nhiều nhóm và nhiều người thiện tâm biết đến và kết thân, không phân biệt lương giáo.

Khi được phân công làm Phó xứ rồi Quản xứ Chính tòa Phủ Cam, Linh mục Nguyễn Trọng luôn quan tâm đến những người nghèo khổ. Ngài giúp xây dựng hàng chục ngôi nhà tình thương, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà xập xệ, giúp gạo tình thương hàng tháng cho những người neo đơn trong vùng, không phân biệt lương giáo.

Rồi khi thuyên chuyển về Quản xứ Nước Ngọt, Ngài lại tiếp tục giúp đỡ những gia đình khó khăn, giúp sửa chữa nhà cửa cho người nghèo. Góp phần xây dựng đường sá, làm thay đổi bộ mặt của làng quê Nước Ngọt thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc.

Chỉ mới thuyên chuyển về nhận Quản xứ Tân Mỹ chưa được bao lâu, nhưng Linh mục Nguyễn Trọng cũng đã giúp xây dựng và sửa chữa những ngôi nhà của những người nghèo còn sót lại trong thôn Tân Mỹ.

Tất cả những công việc của Ngài luôn được sự giúp đỡ và cộng tác của những nhóm thân hữu như: nhóm Hướng thiện của Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế; nhóm Bác sĩ thiện nguyện thuộc Bệnh viện Trung ương Huế; nhóm Trẻ “Lên Đường” thuộc Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam; Nữ Họa sĩ Bội Trân nổi tiếng thành phố Huế với Galleri Bội Trân. Đặc biệt là sự giúp đỡ của Phó tế Vũ Thành An, một nhạc sĩ tài hoa được mọi người biết đến với “10 bài ca Không tên”.

Chiều ngày 14/11, Linh mục Phaolô Nguyễn Trọng tổ chức một cuộc giao lưu gặp gỡ giữa những con người thiện nguyện, những người bạn của những người nghèo khổ. Cũng trong buổi giao lưu này, một chương trình ca nhạc với những “Bài ca Không tên” bất hủ của nhạc sĩ Vũ Thành An sáng tác.

Buổi giao lưu với sự hiện diện của Linh mục Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Hạt tưởng hạt Thành phố Huế, Quản xứ Chính tòa Phủ Cam; đại diện Chính quyền thị trấn Thuận An và những thân hữu của Linh mục Nguyễn Trọng, đặc biệt có Nhạc sĩ Vũ Thành An đã về dự.

Linh mục Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung, Phó xứ Phủ Cam phụ trách dẫn chương trình đã giới thiệu với mọi người về con người được biết đến là nhạc sĩ Vũ Thành An chứ không phải là Phó tế.

Những ca khúc trữ tình một thời vang bóng được những bạn trẻ trình bày xuất sắc và được vỗ tay nồng nhiệt tán thưởng.

Trong phần chia sẻ với khán giả, khi linh mục Hiếu Trung đặt vấn đề tại sao Nhạc sĩ lại đặt tên cho những ca khúc của mình là những bài ca không tên, nhạc sĩ Vũ Thành An cho biết: Trong lúc còn tuổi trẻ, rất nhiều nhạc sĩ tài hoa đã sáng tác những ca khúc rất hay, bây giờ mình mới bắt đầu sáng tác thì phải làm sao để được nổi danh như họ. Từ đó, nhạc sĩ đã đặt tên khác thường cho những ca khúc của mình là những “Bài ca Không tên”.

Trả lời tại sao nhạc sĩ lại quan tâm và giúp đỡ cho người nghèo và người già nua neo đơn bệnh tật? Nhạc sĩ cho biết: Khi chưa phải là một người Kitô hữu, nhạc sĩ chưa bao giờ biết lo cho người nghèo. Nhưng kể từ khi ốm đau và lúc gian khổ nhất của cuộc đời thì chính Chúa đã hiện diện và nâng đỡ cuộc đời của nhạc sĩ. Cho dù nhạc sĩ khiêm tốn cho rằng mình là người tội lỗi nhưng Chúa vẫn luôn tha thứ và yêu thương.

Kể từ năm 1995, khi bắt đầu khóa học Phó tế,nhạc sĩ đã không còn tham gia những buổi ca nhạc trữ tình như thế này. Đã 20 năm qua, hôm nay Linh mục Nguyễn Trọng đã có nhã ý tổ chức và mời nhạc sĩ tham dự buổi trình diễn này. Nhạc sĩ dự kiến năm 2016 sẽ phát hành CD ca nhạc nói về “Tinh yêu thương”. Hôm nay có các anh chị Thiện nguyện của Phật giáo, những người đã luôn đồng hành với công tác từ thiện giúp đỡ người nghèo. Phần nhạc sĩ, nhờ Đức Tin đã dẫn dắt nhạc sĩ đến với người nghèo, và những người neo đơn bệnh tật. Nhạc sĩ cho biết chính Chúa đã nâng đỡ nhạc sĩ trong những lúc khốn khó nhất, Đức Tin vào Đức Kitô đã thúc đẩy nhạc sĩ đến với người nghèo. Khi mà mình mang hạnh phúc đến cho người khác, chính là mình mang hạnh phúc đến cho mình.

Kết thúc buổi giao lưu, linh mục Phaolô Nguyễn Trọng đã tặng hoa Nhạc sĩ Vũ Thành An và chụp hình lưu niệm.

Trương Trí