"Một lính Mỹ bị giam vì nghi bán thông tin hệ thống vũ khí cho al-Qaeda, mạng lưới của Osama Bin Laden. "

Nghi phạm Ryan Anderson thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia đóng tại Fort Lewis tại tiểu bang Washington bị bắt sau khi bị theo dõi.

Đơn vị của Anderson đang được chuẩn bị điều sang Iraq trong giai đoạn luân chuyển lính.

Người ta cho rằng lính Mỹ này không đưa thông tin cho al-Qaeda nhưng có thể đã tìm cách liên lạng với mạng lưới này qua Internet.

Các quan chức Hoa Kỳ nói Anderson, 26 tuổi, đã chuyển sang theo Đạo Hồi từ cách đây vài năm.

"Nối tay cho quân thù"

Được biết Anderson bị nghi "giúp kẻ thù bằng cách định liên lạc và cung cấp thông tin tình báo cho mạng lưới khủng bố al-Qaeda".

Anderson bị bắt sau cuộc điều tra hỗn hợp giữa quân đội Hoa Kỳ và FBI cùng Bộ Tư Pháp tham gia.

Phóng viên BBC tại Washington nói rằng Anderson thuộc binh đoàn xe tăng và không nằm trong hàng ngũ cao cấp và không được xem là tiếp cận với các thông tin có tính bí mật cao.

Phóng viên BBC nói rằng chi tiết về vụ này vẫn còn lờ mờ vì thiếu bằng chứng rõ ràng. Nhưng có thể Anderson sẽ phải ra tòa án binh. BBC cũng quan ngại về an ninh mới nhất này có thể tạo ra các cảnh báo mới đối với công chúng Mỹ, ít nhất là đối với uy tín của một số quân nhân Hồi giáo.

Thế nhưng các quan chức quân đội Mỹ hiện không nghi ngại trên diện rộng mà họ vẫn cảm thấy hối thúc cần tuyển mộ thêm binh lính Hồi giáo nhằm hỗ trợ cho hoạt động tại Iraq. (BBC)