THÁNH LỄ

Trong năm Thánh Truyền giáo này, ngày 11-02-2004 là ngày Kỷ niệm Công đồng thứ I tại Dinh Hiến năm 1670, đồng thời cũng kỷ niệm 160 năm (1844-2004) thành lập Giáo Phận Tây Đàng Trong, và 80 năm Giáo phận Sài Gòn. Và đây cũng là dịp để cộng đoàn dân Chúa trong Giáo Phận Sài Gòn chung lời tạ ơn với Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn. Chiều nay, tại khuôn viên Đại Chủng Viện Thánh Giuse đã diễn ra Thánh Lễ Tạ Ơn và Chương trình văn nghệ Mừng Đức Hồng Y Gioan Baotixita và Mừng Năm Thánh Truyền Giáo.

Lúc 15g30 đông đảo Linh mục, Nam Nữ tu sĩ và giáo dân tuần tự tiến vào khuôn viên Đại Chủng Viện, nơi có Lễ đài được dựng trước nhà nguyện của Đại Chủng Viện. Đúng 16g00, dưới nắng nhẹ của buổi chiều, toàn Dân Chúa cùng nhau tập hát cộng đoàn để chuẩn bị cho Thánh Lễ Tạ Ơn trong niềm hân hoan của Hội Thánh hoàn vũ mừng kính Đức Mẹ Lộ Đức. Và khi Bài ca Nhập lễ “Kính mừng Nữ Vương” được cộng đoàn Dân Chúa cất cao giọng hát cũng là lúc Đức Hồng Y Gioan Baotixita và Đoàn đồng tế tiến vào lễ đài để bắt đầu Thánh Lễ Tạ Ơn, lúc này đồng hồ chỉ đúng 16g30.

Trong phần giới thiệu đầu Thánh lễ, Đức Hồng Y Tổng Giám Mục giới thiệu sự tham dự của Đức Hồng Y Kim đến từ Hàn Quốc, Đức Hồng Y Shan đến từ Đài Loan, Cha Bề trên và Cha Phó Bề trên của Hội Thừa Sai Paris, Pháp. Ngài nói các ngài đến đây để thông chia tình huynh đệ và chia sẻ hồng ân đức tin với nhau, nhằm đáp trả tình thương Thiên Chúa, một tình yêu cao như núi Thái Sơn, vô tận như nước trong nguồn chảy ra.

Tham dự Thánh lễ còn có khoảng một trăm linh mục đồng tế cùng với sự tham dự của khoảng 6.000 nam nữ tu sĩ và giáo dân đứng chật kín cả khuôn viên trước lễ đài và các hành lang của các phòng ốc xung quanh.

Trong Bài giảng lễ Đức Hồng Y nói rằng Bài đọc 1, từ Sách Tiên Tri Isaia, Lời Chúa nói về tình thương của Thiên Chúa, những vỗ về của Thiên Chúa đối với loài người và những mẫu gương đáp trả tình thương của Thiên Chúa. Tình thương của Chúa đã vỗ về ủi an con người và tình thương này vô tận như nước trong nguồn chảy ra. Ngài cũng nói rằng Bài đọc 2, từ thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Galata, “Thiên Chúa đã tự bày tỏ tình thương của ngài bằng cách sai con một xuống thế làm người để loài người hưởng được hồng ân của Ba Ngôi Thiên Chúa. Thiên Chúa đã gởi Thánh Thần đến dạy loài người gọi Thiên Chúa là Cha, dạy con người sống dồi dào, bình an, hạnh phúc”. Đề cập đến bài Phúc Âm, ngài nói rằng “Phúc Âm diễn tả tấm gương hai người có lòng tin vào Thiên Chúa, đáp trả tình thương Thiên Chúa, hai bà (Mẹ Maria và Bà Êlisabeth) đón nhận con Thiên Chúa. Thánh Thần Thiên Chúa biến đổi hai bà thành cộng sự với Thiên Chúa, một bà là mẹ của Đấng Thiên Sai, một bà là mẹ của Gioan Tiền Hô dọn đường cho Chúa”.

Đức Hồng Y nói thêm: “ Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II không ngừng kêu gọi mọi dân mọi nước đón nhận Đức Giêsu, khi đón nhận ngài loài người không mất mát gì, nhưng đón nhận ngài, Đấng Kitô làm cho con người sống dồi dào, sống hạnh phúc, sống bình an, là những gì mọi dân mọi nước mong đợi”.

Đức Hồng y cũng xin Chúa cho mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn biết đón nhận Chúa và xin Mẹ chỉ dẫn để mọi người mở rộng cửa đón nhận Đấng Kitô, nhất là những người nghèo, nghèo về niềm tin, nghèo phẩm giá, những người đó đầy dẫy trong gia đình, trong xã hội.

Thánh Lễ Tạ Ơn kết thúc lúc 18 giờ và Cộng đoàn Dân Chúa được nghỉ ngơi, ăn uống trong khi xem bộ phim Hình ảnh Lễ nhận mũ Hồng Y của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, do VietCatholic thực hiện, được trình chiếu trên hai màn ảnh rộng ở hai bên lễ đài.

VĂN NGHỆ

Đến 19g00 chương trình Văn nghệ được bắt đầu. Sau phần tuyên bố khai mạc Chương trình của Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Trưởng Ban tổ chức chương trình là

Phần I: Mừng Đức Hồng Y Gioan Baotixita với các tiết mục:

- Múa đèn hoa sen “Mừng khen Giavê của Liên dòng nữ Đa Minh Việt Nam trình bày.

- Hợp xướng “Khúc Ca mặt trời” của Ca đoàn Quê Hương.

- Thanh Sử và Mai Hậu trình bày ca khúc “Quê Hương” sau câu hò ngọt ngào mang chất Nam Bộ.

- Hợp xướng “Lòng Mẹ” được Nhạc sĩ Hải Linh hoà âm và được Liên Tu sĩ trình bày.

- Đặc biệt Cha Nhạc sĩ Nguyễn Duy vừa cảm tác xong tác phẩm “Như Thầy Yêu Thương” để tặng Đức Hồng Y được Cam Thơ và Tam Ca Áo Trắng trình bày.

Phần 2: Mừng Năm Thánh Truyền Giáo với các tiết mục:

- Nhạc cảnh “Ra khơi với Đức Kitô” với bài hát “Ba ngọn nến lung linh”, “Bay lên những vì sao” và bài đồng ca “Ra khơi với Đức Kitô” do các em thiếu nhi Nhà thờ chánh toà Đức Bà trình bày thật đặc sắc.

- “Nhân Chứng Tin Mừng” do ba ca sĩ trẻ trình bày.

- Suy niệm mầu nhiệm sự sáng và Hợp ca “Cùng Mẹ Ra khơi” do các tu sĩ Dòng Con Đức Mẹ Mân Côi trình bày với hoạt cảnh phù hợp với các mầu nhiệm sự sáng như : Chúa Giêsu chịu phép rửa, Tiệc cưới Cana, Chúa Giêsu công bố nước trời... sau đó là hoạt cảnh giới thiệu trang phục các dòng tu do các em thiếu nhi trình bày.

- Ca sĩ Bích Hà trình bày nhạc phẩm “Ave Maria”

- Dàn Hợp xướng của Ca Đoàn Tam Hà do Nhạc sĩ Hải Linh chủ xướng trình bày “Liên khúc truyền giáo”.

- Nhóm Lửa Hồng trình bày ca khúc “Gieo mầm Tin yêu”

- Liên dòng Mến Thánh Giá góp vào chương trình với tiết mục múa “Được Mùa”

- Nhóm Giáo lý Nhà thờ Chánh toà Đức Bà trình bày ca khúc “Round the World of His Love”.

- “Chúa Đã Sai Tôi Đi” được Ca Đoàn Nhà Thờ Chánh toà Đức Bà trình bày.

- Nhóm Lửa Hồng tái xuất hiện với ca khúa “Vì một Nước Trời cho Quê hương”.

- Cuối cùng Ca đoàn Quê Hương kết thúc chương trình với Hợp xướng “Ngài là Thiên Chúa”.

Trong huấn từ kết thúc buổi biểu diễn văn nghệ, Đức Hồng Y Gioan Baotixita phát biểu: “Cám ơn Đức Hồng Y của Hàn Quốc, Đức Hồng Y của Đài Loan, các Cha Bề trên của Hội thừa sai Pari đã đến đây chung lời cầu nguyện Chúa để chúng ta đủ sức trong sứ mệnh Truyền giáo. Cám ơn những người có công tạo ra buổi lễ và buổi trình diễn, từ Đức Cha Phụ tá đến các linh mục, đặc biệt các bạn trẻ, các bạn đã cực nhọc nấu ăn.

Cầu cho tất cả Linh mục, Nam Nữ tu sĩ, các gia đình, nhất là các bạn trẻ, ước mong mỗi người trong gia đình là ngọn nến vàng, xanh, đỏ cũng được, nhưng ra xã hội là ngọn đuốc. Trong công ăn việc làm luôn là tiếng reo ca đầy tình yêu thương đối với những người xung quanh. Đó là cách truyền giáo tốt nhất đáp trả tình thương Thiên Chúa và góp phần chiếu sáng tình thương của Ngài”.

Với các ngọn nến lung linh trong tay, Cộng đoàn Dân Chúa hát vang bài hát “Thần khí Chúa sai tôi đi” đã khép lại chương trình Văn nghệ lúc 21g30. Cộng đoàn Dân Chúa ra về với niềm hân hoan cùng với sự thúc giục ra đi loan báo Tin Mừng trong Năm Thánh Truyền Giáo của Việt Nam.