Nhiều đám đông lớn đã chào đón các dân quân Hezbollah được Israel trả tự do khi họ về tới Beirut.

Tổng thống Libăng, Emile Lahoud, có mặt trong hàng ngàn người đứng đợi tại sân bay, chờ đợi chuyến bay chở những cựu tù nhân trở về sau khi có thoả thuận trao đổi tù nhân mang tính lịch sử.

Israel đã có các buổi lễ riêng để nhận thi thể của ba người lính Israel bị giết hại tại Libăng được trao trả về.

Tuy vậy, một doanh nhân bị bắt cóc, cũng được thả ra trong đợt này, có thể phải chịu sự phán xét của pháp luật khi ông quay trở về Israel.

Giới chức Israel cũng thả khoảng 400 tù nhân Palestine và trao trả các di hài của những dân quân, nhằm đáp ứng theo thoả thuận với nhóm dân quân Libăng.

Sự trao đổi gây nhiều tranh cãi này được diễn ra cho dù có vụ đánh bom xe buýt tại Jerusalem, làm ít nhất 10 người thiệt mạng, cộng thêm kẻ đánh bom tự sát.

Hàng trăm người đã đứng dọc theo con đường ra sân bay Beirut, rất nhiều người vẫy cờ Hezbollah, trong khi có buổi lễ tiếp nhận long trọng.

Ông Lahoud và lãnh đạo của Hezbollah, Sheikh Hassan Nasrullah đã chào đón những người Libăng trở về, trong đó có thành viên cao cấp của Hezbollah là Seikh Abdel Karim Obeid, bị phía Israel giam giữ trong 15 năm, và Mustafa Dirani, bị bắt năm 1994.

Sheikh Hassan Nasrallah nói Hezbollah "quyết tâm hơn bao giờ hết" nhằm tiếp tục cuộc chiến chống lại nhà nước Do Thái.

Những tù nhân được thả đã bay trở về từ một căn cứ không quân tại Cologne, Đức, được sử dụng làm lãnh thổ trung chuyển trong vụ trao đổi tù binh này.

Cuộc trao đổi được bắt đầu từ sớm hôm thứ Năm, khi các quan chức Israel khẳng định rằng các quan tài mà phía Hezbollah gửi có chứa xác ba người lính bị mất tích.

Nhóm dân quân Hezbollah chỉ khẳng định một ngày trước đó rằng những người lính này, vốn bị mất tích gần biên giới với Libăng vào tháng 10/2000, đã chết.(BBC)