Trong các bản tin đánh đi từ Hà Nội và Bangkok hôm thứ Sáu, các hãng thông tấn Reuters, AFP và AP cho biết Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc tỏ ý lo ngại là Việt Nam chưa tiêu hủy gà ở mức độ thích đáng để ngăn chận sự lây lan của dịch bệnh cúm gà đã giết chết 5 người tại Việt Nam và đang gây ra nhiều xáo trộn trong sinh hoạt ở nhiều nước Á Châu.

Theo ước tính của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc, khoảng 2 triệu 500 ngàn con gà hoặc bị giết hoặc bị chết vì vi rút cúm gà H5N1 ở Việt Nam, nhưng các chuyên gia nói rằng cần phải tiêu hủy gà nhiều hơn nữa để ngăn chận sự lây lan của vi rút nguy hiểm này.

Đại diện của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam, ông Anton Rychener nói rằng ông vẫn cảm thấy lo ngại trước sự do dự của dân chúng ở Việt Nam trong việc chấp hành lệnh tiêu hủy gà vì tiền bồi thường của chính phủ thấp hơn nhiều so với giá thị trường và một số chủ trại gà chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng của tình hình.

Ông Rychener nói thêm rằng ông có biết đến những nguồn tin cho rằng chính phủ Việt Nam đã che giấu một vụ bộc phát bệnh cúm gà xảy ra ở tỉnh Vĩnh Phúc hồi tháng 7 năm ngoái.

Tuần trước, báo chí Việt Nam cũng cho biết bệnh cúm gà đã bộc phát trong tháng 7 tại một trung tâm nghiên cứu gia cầm ở Hà Nội.(VOA)