(Lễ ra mắt Tân Hội Đồng Giáo Xứ Bình Hải)
(CN 30 TN B 25.10.2015)

Quảng Ngãi có khá nhiều bải biển đẹp. Đức Phổ có Châu Me, Sa Huỳnh, Mỹ Á…; Mộ Đức Có Đức Minh ; Tư Nghĩa có Thu Xà ; Sơn Tịnh có Mỹ Khê…; Bình Sơn có Phước Thiện…Có những vùng biển còn hoang sơ, ít người ; nhưng cũng có những nơi dân cư tập trung dày đặt.
Vùng biển Phước Thiện thuộc xã Bình Hải huyện Bình Sơn là một trong những địa bàn có mật độ dân cư đông đúc và hầu hết bám biển để sinh nhai.
Nếu chỉ có vậy, thì đâu có chuyện gì để bàn.
Không, nơi đây thật sự có nhiều chuyện để nói, để sẻ chia và cảm nhận, để trân trọng và bắt chước.
Trước hết, giáo họ biệt lập Bình Hải một địa bàn mục vụ có cộng đoàn giáo dân Công Giáo tập trung đông đảo nhất trong toàn tỉnh Quảng Ngãi. Có được kết quả nầy, trước hết phải ghi công cho quý cha, quý thầy Dòng Chúa Cứu Thế thuộc cộng đoàn Châu Ỗ, mà một trong những cây đại thụ đặt nền móng đầu tiên hôm nay vẫn còn đang sống và phục vụ tại một cộng đoàn cách đó không xa. Đó là cha G.B. Nguyễn Thế Thiệp, đang phụ trách giáo họ Bình Thạnh.
Cái đặc điểm thứ hai của của cộng đoàn nầy và cũng là điểm độc đáo có một không hai trên toàn thế giới, đó là : mặt tiền nhà thờ là một cái chợ. Mỗi khi đoàn rước chủ tế tiến vào nhà thờ để cử hành Thánh lễ phải đi qua những quày bán la liệt : nào là rau, cá, thịt, củ quả, nào là hàng tạp hóa, quần áo, bánh kẹo…Cũng may, cái chợ nầy là trung tâm thương mại của địa phương có lâu đời, hình thành trong thời buổi chiến tranh, khi nhà thờ trở nên hoang phế, và hoàn toàn không có liên hệ gì tới các dịch vụ tôn giáo ; chứ nếu không, chắc Chúa Giêsu lại phải mất công xuất hiện một lần nữa để thanh tẩy, như Ngài đã từng thanh tẩy đền thờ Giê-ru-sa-lem cách đây 2000 năm !
Đặc điểm thứ ba và cũng là điểm nhấn trong cảm nhận mục vụ về cộng đoàn giáo họ biệt lập Bình Hải đó chính là sự trẻ trung và năng động. Trẻ trung vì như đã nói, đây là cộng đoàn chính thức hình thành do công cuộc truyền giáo trong thập niên 60 của Dòng Chúa Cứu Thế. Dĩ nhiên, không thể phủ nhận những cuộc gieo mầm đức tin từ xa xưa của các vị mục tử chăm sóc mục vụ trên địa bàn giáo xứ cựu trào Trung Tín. Nhưng để có được một cộng đoàn Bình Hải như hôm nay phải nói đó là do công của các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế. Nhờ được thừa hưởng sự chăm sóc mục vụ đầy năng động của “linh đạo truyền giáo Chúa Cứu Thế”, cùng với lòng nhiệt thành, quả cảm của những ngư dân luôn đối diện với mênh mông biển cả, nên tính năng động và sức trẻ của Bình Hải được biểu lộ cách rõ nét. Thánh lễ nào nhà thờ cũng đầy ắp các em thiếu nhi, giới trẻ. Và trong tổ chức điều hành mục vụ có tới một phần ba là cánh chị em phụ nữ.
Hình ảnh đó, ý nghĩa đó gần như được đong đầy trong Thánh lễ Chúa Nhật cuối cùng của tháng 10/2015. Chính trong Thánh lễ nầy, cộng đoàn Bình Hải làm việc tôn vinh Đức Mẹ cuối tháng Mân Côi và đồng thời, ra mắt Tân Hội Đồng Giáo Xứ nhiệm kỳ 2015-2019.
Thật là thích hợp, khi sứ điệp Phụng Vụ hôm nay được Lời Chúa chuyển tải trong ý nghĩa quan trọng nầy : Hãy đứng dậy lên đường, tiến về phía của ánh sáng. Quả thật, nhìn thái độ đức tin của cộng đoàn Bình Hải được biểu lộ qua tâm tình sốt sắng trong giờ tôn vinh Đức Mẹ, qua cung cách tham dự Phụng Vụ đầy tính cộng đồng, trang nghiêm sốt sắng, qua nét hân hoan và đầy ý thức trách nhiệm của các anh chị em trong Tân HĐGX, qua ánh mắt tươi vui, hồn nhiên và thánh thiện của đông đảo các thiếu nhi…chúng ta có thể nói được : Giáo họ biệt lập Bình Hải đang lên đường tiến về phía ánh sáng. Và cũng như Bình Hải, đang vất vả tiến về phía trước, phía của niềm tin yêu hy vọng, phải chấp nhận vứt bỏ lại nhiều thứ, mọi cộng đoàn trong Giáo Hội, nếu muốn vươn lên rực sáng, thì cũng phải chấp nhân vứt bỏ lại “cái áo choàng của anh chàng mù Bar-ti-mê”. Và tên gọi của “cái áo choàng” đó là gì chắc mọi người ai cũng biết !

Lm. Giuse Trương Đình Hiền