Sau đây là bản tin ngày 22 tháng Chín của Hãng Associated Press, ghi nhanh về ngày đầu tiên của Đức Phanxicô tại Hoa Kỳ:

1 giờ 20 chiều: Cuộc viếng thăm Hoa Kỳ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đánh dấu lần thứ hai ngài có cuộc gặp gỡ với Tổng Thống Barack Obama.

Hai vị gặp nhau lần đầu tại Vatican, hồi tháng Ba năm ngoái.

Sau cuộc viếng thăm đầu tiên trên, Vatican và Tòa Bạch Ốc đưa ra hai tường thuật khác nhau về những gì hai vị thảo luận trong cuộc gặp gỡ lâu một giờ.

Ông Obama nhấn mạnh tới cơ sở chung của hai vị về việc đấu tranh chống bất bình đẳng và nghèo khó trong khi các giới chức Vatican thì nhấn mạnh tới sự quan trọng đối với Giáo Hội Công Giáo của điều các vị gọi là “các quyền tự do tôn giáo, sự sống và phản đối lương tâm”.

Sự kiện trên cho thấy sự bất đồng lớn về chỉ thị ngừa thai trong đạo luật chăm sóc y tế của Ông Obama.

1giờ 50 chiều: Đức Giáo Hoàng Phanxicô rất bình dân; ngài có khuynh hướng xà vào đám đông dân chúng và thích du hành trong những chiếc xe jeep mở cửa hai bên.

Tất cả những điều ấy tạo nhiều nhức đầu cho ngành chấp pháp của Hoa Kỳ khiến họ phải mở một thao tác an ninh chưa từng có để giữ an toàn cho ngài trên đất nước họ.

Trong cuộc thăm viếng 6 ngày tại ba thành phố, bắt đầu chiều thứ Ba, Đức Giáo Hoàng sẽ gặp Tổng Thống Barack Obama, đọc diễn văn trước Quốc Hội, trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York và tham dự Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới tại Philadelphia.

Ngài kết thúc chuyến viếng thăm Cuba vào chiều cùng ngày.

Các biện pháp an ninh chặt chẽ rất có thể làm rất nhiều người không tới gần được Đức Giáo Hoàng và khiến nhiều người khác không thể làm ăn buôn bán được gì trong các thành phố này.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ tới Bạch Ốc sáng Thứ Tư. Khoảng 15,000 người đã được mời tham dự lễ nghinh đón ngài tại Vườn Phía Nam.

2 giờ 00 chiều: Bạch Ốc cho biết: Tổng Thống Barack Obama quyết định đích thân nghinh đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại căn cứ quân sự Hoa Kỳ bên ngoài Washington không xa; người ta coi đây là một biểu tượng cho thấy lòng kính trọng sâu xa của nhân dân Hoa Kỳ đối với Đức Giáo Hoàng.

Thư ký báo chí Josh Earnest nói rằng: "Đức Giáo Hoàng Phanxicô là nguồn gợi hứng không những cho người Công Giáo, mà còn cho người thuộc mọi tôn giáo khắp thế giới vốn chia sẻ các giá trị của ngài”

Ông Obama, Phó Tổng Thống Biden và các bà vợ của họ sẽ có mặt tại Căn Cứ Không Quân Andrews để nghinh đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ đầu tiên của ngài xưa nay.

Cũng đã có những tiền lệ viếng thăm như thế này. Hồi còn là tổng thống, năm 2008, ông W. Bush cũng đã thân hành tới Căn Cứ này khi Đức Giáo Hoàng hồi đó là Bênêđíctô XVI tới thăm Hoa Kỳ.

3 giờ 30 chiều: Các chuẩn bị vào giờ chót cho việc Đức Giáo Hoàng tới đây đang được ráo riết thực hiện tại căn cứ quân sự bên ngoài Washington, và đoàn hộ tống Tổng Thống Barack Obama đang tiến vào căn cứ.

Hàng Rào Danh Dự của Quân Lực từ Khu Quân Sự Washington đã trải xong thảm đỏ cho Đức Giáo Hoàng. Trong khi 37 trẻ trai thuộc Ban Kèn của Trung Học Công Giáo DeMatha, vận quần nâu áo khoác mầu hải quân, đang thử lại nhạc khí, còn đám đông thì đứng chờ Đức Giáo Hoàng tới.

Waverly Harris, học sinh năm thứ hai của trường toàn con trai ở Hyattsville, Maryland, nói rằng quả là một danh dự lớn được nghinh đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ đầu tiên của ngài.

Harris, người chơi nhạc cụ gõ, thú thực rằng cậu “hơi lo lắng một chút” nhưng nói thêm “trình diễn cho ngài quả là tuyệt diệu”.

Ban nhạc của các em sẽ trình diễn bản “Happy” của Pharrell Williams và bản "Don't Stop Believin'” của Journey.

3 giờ 50 chiều: Các chính trị gia và gia đình họ, các vị tổng giám mục và các trẻ em Công Giáo đang tụ lại để nghinh đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới Hoa Kỳ.

Cùng với Tổng Thống Barack Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama, phái đoàn nghinh đón còn bao gồm các đệ nhất tiểu thơ Malia và Sasha Obama cùng bà ngoại của họ là Marian Robinson.

Bạch Ốc cho biết Phó Tổng Thống Joe Biden và phu nhân Jill Biden sẽ tham dự cùng với hai cháu gái của họ là Maisy và Finnegan. Ông Biden là phó tổng thống Công Giáo đầu tiên.

Đại Sứ Hoa Kỳ bên cạnh Tòa Thánh và Đức Tổng Giám Mục của Washington cũng tham gia với họ. Bạch Ốc cho biết: Vatican cũng đã chọn các học sinh tiểu và trung học ở vùng Washington để đi nghinh đón Đức Giáo Hoàng và tặng hoa cho ngài.

Các khách chính thức đang tham gia với đoàn khách khác trên khán đài chờ được thấy Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Khoảng 23 trường Công Giáo ở Maryland và Quận Columbia gửi đại diện với khoảng 400 nhân viên quân sự địa phương và gia đình họ.

Đám đông thực tập khẩu hiệu nghinh đón: “We love Francis, how about you?" (Chúng tôi yêu mến Đức Phanxicô, còn các bạn thì sao?) và "Ho, Ho, Hey, Hey, Pope Francis is on the way" (Ho, ho, hey, hey, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang đến).

3 giờ 52 chiều: Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đặt chân tới Hoa Kỳ.

Chiếc máy bay thuê của ngài đang đậu trên sân Căn Cứ Không Quân Andrews bên ngoài Washington sau khi đã đưa nhà lãnh đạo của người Công Giáo La Mã trên thế giới tới đây để viếng thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên.

Đức Phanxicô đặt chân lên đây sau một chuyến bay từ Cuba, nơi ngài vừa kết thúc chuyến viếng thăm 4 ngày.

Trước khi rời đảo quốc Cộng Sản, Đức Phanxicô kêu gọi người Cuba khám phá lại di sản Công Giáo của họ và sống “cuộc cách mạng của tình âu yếm”.

Tổng Thống Barack Obama, đệ nhất phu nhân Michelle Obama, Phó Tổng Thống Joe Biden và phu nhân Jill Biden cùng có mặt tại Căn Cứ Andrew để nghinh đón Đức Giáo Hoàng.

Ông Obama và Đức Phanxicô sẽ trực diện hội kiến với nhau tại Bạch Ốc vào hôm Thứ Tư.

4 giờ 00 chiều: Đức Giáo Hoàng Phanxicô lên tiếng tự bênh vực ngài trước những lời của phe bảo thủ phê phán các nhận định của ngài về kinh tế. Ngài nói rằng ngài chỉ lặp lại giáo huấn xã hội của Giáo Hội Công Giáo.

Trong chuyến bay từ Cuba tới Washington, Đức Giáo Hoàng nói với các ký giả rằng một số lời giải thích các trước tác của ngài cho người ta có cảm tưởng phần nào ngài “thiên về phía tả hơn”, nhưng giải thích như thế là không đúng.

Đức Phanxicô được yêu cầu nhận định về các nghi vấn của một số bình luận gia Hoa Kỳ về việc không biết ngài là Cộng Sản hay Công Giáo. Ngài trả lời: “tôi chắc chắn một điều tôi không bao giờ nói bất cứ điều gì đi ra ngoài giáo huấn xã hội của Giáo Hội”.

Nói đùa về việc mình có thực sự là người Công Giáo hay không, Đức Giáo Hoàng bảo: “nếu tôi buộc phải đọc kinh Tin Kính, thì tôi là người Công Giáo rồi”.

4 giờ 05 chiều: Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết: trong diễn văn trước Quốc Hội vào tuần này, ngài sẽ không đặc biệt kêu gọi Hoa Kỳ bỏ cấm vận Cuba.

Trên đường tới Washington, Đức Phanxicô được một ký giả Cuba yêu cầu cho biết ý nghĩ của ngài về việc cấm vận và liệu ngài có nêu vấn đề này trong bài diễn thuyết hôm Thứ Năm hay không, tức bài diễn văn trước nhất của một vị giáo hoàng xưa nay với Quốc Hội Hoa Kỳ.

Đức Phanxicô cho biết: vấn đề cấm vận là một phần trong diễn trình bình thường hóa đang tiến hành và “uớc nguyện của tôi là họ đạt được kết quả tốt, họ có thể đạt được một thỏa hiệp thỏa mãn cả hai bên”.

Ngài nói rằng trong bài diễn văn sắp tới, ngài sẽ thảo luận các mối liên hệ song phương và đa quốc, nhưng vấn đề cụ thể về cấm vận Cuba “thì không được nhắc đến”.

4 giờ 10 sáng: Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang được dành cho một cuộc nghinh đón kiểu minh tinh nhạc rock khi ngài tới đây thăm viếng Hoa Kỳ lần đầu tiên.

Các đám đông tại Can Cứ Không Quân Andrews hoan hô khi máy bay của Đức Giáo Hoàng hạ cánh. Ngay sau đó, Tổng Thống Barack Obama rời nhà ga của căn cứ bước tới máy bay, nơi cờ Hoa Kỳ và cờ Tòa Thánh đang tung bay.

Tổng Thống vẫy tay với các đám đông khi ông cùng vợ và hai con gái bước lên thảm đỏ ngay trước máy bay.

Đức Phanxicô xuất hiện giữa những tiếng hoan hô vang dội, vừa đi vừa bỏ chiếc nón chỏm ra khỏi đầu vì trời gió. Ngài mỉm cười rất tươi và nói “hello” với các cá nhân ra nghinh đón trước khi bước lên thảm đỏ bên cạnh Ông Obama.

Đức Giáo Hoàng dừng lại ở cuối thảm đỏ để tiếp nhận bó hoa từ tay một bé gái. Rồi ngài và Ông Obama cùng đoàn tùy tùng tiến qua đám đông, vào nhà ga.

4 giờ 20 chiều: Đức Giáo Hoàng Phanxicô từ khước chiếc limousine sang trọng, chọn chiếc xe khiêm tốn hơn. Ngài ngồi vào ghế sau của chiếc Fiat nhỏ mầu đen, rồi quay kính cửa sổ xuống để nhìn ra ngoài và mỉm cười với đám đông đang rõi nhìn.

Đó là quang cảnh bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy trong đoàn xe hộ tống ông Obama. Tổng thống, theo truyền thống, có thói quen giữ cho các cửa sổ của chiếc limousine đóng chặt vì lý do an ninh.

Mấy giây sau, chiếc xe của Đức Giáo Hoàng bắt đầu lăn bánh. Đức Giáo Hoàng vẫy tay lần chót trước khi khởi hành.

Bên ngoài nhà ga, nhiều người trong đám đông hân hoan hô to "Ho, Ho, Hey, Hey, Welcome to the U.S.A." (Ho, ho, hey, hey, Chào Mừng Ngài Tới Hiệp Chúng Quốc Mỹ Châu).

4 giờ 45 chiều: Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng án chung thân trong nhà tù giống như “ngày nào cũng chết”, và cho hay: trong Giáo Hội Công Giáo, hiện có nhiều đề nghị kêu gọi chấm dứt án chung thân.

Đức Giáo Hoàng nói như trên trong chuyến bay từ Cuba vào Hoa Kỳ, nơi ngài sẽ viếng một nhà tù trong tuần này.

Ngài gọi án chung thân là “án tử hình dấu mặt” vì “bạn ở đó mà không hề có hy vọng được thả tự do”.

Ngài nói như thế để trả lời một câu hỏi về các tù nhân và người bất đồng Cuba, và cho biết: Giáo Hội Công Giáo La Mã ở Cuba sẽ tiếp tục cố gắng giành tự do cho họ.

4 giờ 55 chiều: Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang chuẩn bị nghỉ đêm đầu tiên trên đất Hoa Kỳ.

Ngài tới Tòa Khâm Sứ Tòa Thánh trước lúc 5 giờ chiều. Các người hoan hô ngài vận đồ sặc sỡ đứng phía sau hàng rào sắt, rõi mắt nhìn đoàn xe đang tới của Đức Giáo Hoàng.

Chuyên chở Đức Phanxicô qua các đường phố Washington là chiếc Fiat 500L, thật nhỏ giữa hai chiếc SUV đen khổng lồ trong đoàn hộ tống. Đức Phanxicô tỏ ý muốn được sử dụng những chiêc xe khiêm tốn vì ngài muốn nhấn mạnh tới lối sống giản dị, bác bỏ lối sống duy tiêu thụ ngày nay.

Đức Giáo Hoàng dành ít phút chào hỏi những người nghinh đón đứng bên ngoài Tòa Khâm Sứ trước khi đi vào bên trong. Ngài qua đêm trước khi hội kiến với Tổng Thống Barack Obama vào Thứ Tư và nói chuyện với Quốc Hội vào Thứ Năm.

Tòa Khâm Sứ được xây cho Giáo Hội Công Giáo thập niên 1930. Kiến trúc sư của nó là Frederick V. Murphy, người từng lập ra phân khoa kiến trúc cho Đại Học Công Giáo America tại Washington năm 1911.