Ngày càng nhiều quốc gia ra lệnh ngừng nhập khẩu thịt bò Mỹ sau khi Hoa Kỳ thông báo về ca nghi ngờ mắc bệnh bò điên đầu tiên.

Việc cấm nhập khẩu này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi người ra phát hiện ra virus BSE gây ra bệnh bò điên trong đúng một con bò ở tiểu bang Washington.

Nhật Bản là nước đầu tiên đưa ra lệnh này. Chỉ riêng trong năm ngoái, Nhật đã nhập một khối lượng thịt bò trị giá 800 triệu đô la từ Hoa Kỳ, tương đương một phần ba sản lượng thịt bò mà Mỹ xuất đi các nước.

Nga, Ukraina, Mexico và một số nước châu Á trong đó có Singapore và Nam Hàn cũng đã ngừng nhập khẩu thịt bò Mỹ.

Trung Quốc thì đang cân nhắc tình hình.

Cổ phiếu của tập đoàn thức ăn nhanh McDonald tại thị trường chứng khoán New York giảm 5 phần trăm cho dù hãng này đã ra thông báo nói rằng mạng lưới cung cấp thịt của họ không có liên quan gì tới ca mắc bệnh kể trên.

Các chi tiết về trường hợp nhiễm bệnh đã được Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Ann Veneman công bố.

Bà Veneman nói một con bò giống Holstein khi được xét nghiệm virus BSE đã cho kết quả dương tính vào hôm mùng 9 tháng 12. Thế nhưng bà vẫn quả quyết là thịt bò Mỹ hoàn toàn an toàn.

Hiện các mẫu xét nghiệm từ con bò nhiễm bệnh đã được mang sang Anh quốc để phân tích và nghiên cứu, bởi vì nước này là nơi đã từng trải qua một đợt dịch bò điên gây hậu quả vô cùng nặng nề.

Kết quả sẽ được đưa ra trong vòng một vài ngày tới. Trong lúc đó thì danh sách các nước cấm nhập thịt bò Mỹ đang ngày càng tăng lên.

Kiểm dịch

Phóng viên chuyên ban kinh tế đài BBC Mark Gregory nói việc mất thị trường xuất khẩu Á châu là một thiệt hại to lớn cho ngành sản xuất thịt bò của Mỹ vì mỗi năm khu vực này nhập từ Hoa Kỳ tới 38 tỷ đôla tiền thịt bò.

Trong 5 nước nhập khẩu thịt bò chính thì chỉ có mỗi Canada là chưa đưa ra biện pháp hạn chế nào.

Nếu thêm vào đó mà người tiêu dùng quốc nội cũng bắt đầu quay lưng với thịt bò thì ngành sản xuất thịt chỉ còn nước phá sản bởi vì 90 phần trăm sản lượng là để bán ở trong nước.

Và không những thế, 200 ngàn công ăn việc làm sẽ bị đe dọa.

Virus BSE có thể từ thịt bò lây sang người. Nó bị coi là nguyên nhân gây ra bệnh Creutzfeldt-Jakob (vCJD), gọi nôm na là "bệnh bò điên", hủy hoại não trạng.

Nông trại gần Yakima, bang Washington, nơi có con bò nhiễm virus, đã bị cách ly kiểm dịch.

Thế nhưng bà bộ trưởng Nông nghiệp Ann Veneman thì nói bà tin tưởng rằng thực phẩm của Hoa Kỳ là an toàn và rằng bữa tiệc Giáng sinh của gia đình bà vẫn có món thịt bò.

Theo bà, con bò mắc bệnh đã bị ốm từ trước và người ta chưa bao giờ nghĩ tới việc thịt hay vắt sữa nó. (BBC)