Melbourne, vào lúc 1 giờ 30 chiều Chúa nhật 16 tháng 8 năm 2015. Trong một ngày đẹp trời, tại Trung tâm Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Đồng hương và thân hữu Giáo phận Vinh tại Melbourne đã quy tụ về Trung tâm Vinh Sơn Liêm thật đông đảo, để cùng nhau hướng lòng về với Giáo phận Mẹ nơi quê nhà, hiệp thông dâng lễ mừng kính Đức Mẹ Lên Trời, bổn mạng Giáo phận và cũng để mừng kính 170 năm hồng ân ngày thành lập Giáo phận Vinh.

Mời coi hình

Thánh lễ mừng bổn mạng được quý Linh mục Vinh đang phục vụ mục vụ trong Tổng Giáo phận Melbourne đồng tế. Trong số quý linh mục về dâng lễ hôm nay cùng đồng hương Giáo phân Vinh, chúng tôi thấy có quý Linh mục:

Phêrô Nguyễn Trọng Thiên chủ tế.

Phêrô Khoa Nguyễn Hải Bình.

Antôn Nguyễn Tri Phát (GP Đà Nẵng)

Phêrô Trần Văn Thanh.

Giuse Nguyễn Hồng Ánh.

Phêrô Trần Văn Minh.

Anton Nguyễn Thế Vĩnh.

Phêrô Nguyễn Văn Bàng.

Và Giuse Trần Ngọc Tân (Quản nhiệm CĐ Thánh Vinh Sơn Liêm).

Trước khi cử hành Thánh lễ, Linh mục Nguyễn Hồng Ánh đã hân hoan ngỏ lời chào mừng đồng hương Giáo phân Vinh cùng toàn thể cộng đoàn Dân Chúa đã về hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Lên Trời. Linh mục chủ tế trong niềm vui đã nói rằng, khi Linh mục gặp ông trưởng ban mục vụ của Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, ông đã nói vui là “trời đất đầy Vinh..” Vâng, trong ngôi nhà Chúa hôm nay đã có thể nói là “đầy Vinh” thật, vì mọi người con cái giáo phận và thân hữu đã rất vui mừng được tụ họp về đây để mừng kính bổn mạng Giáo phận và hơn thế nữa cũng là để mừng kính 170 năm ngày Giáo phận Vinh được thành lập.

Đặc biệt, phụng vụ Thánh ca trong Thánh lễ hôm nay, một Ca Đoàn mà những người con cái Giáo Phận Vinh đã thành lập ra mang tên là: Ca Đoàn Bình Gỉa, đã dùng lời ca, tiếng hát véo von mà ca khen mừng kính Lễ Đức Mẹ về Trời. Mừng kính bổn mạng và chung niềm vinh hạnh được vui cùng toàn thể Giáo phận.

Đây là lần đầu tiên mà con cái Giáo phận Vinh tại Melbourne gồm có quý Linh mục và giáo dân cùng hội tụ về trong tình đồng hương gắn kết với nhau. Theo một vị trong ban tổ chức, ông Anh Minh cho biết, cách nay hơn 30 năm, những người con cái Giáo phận Vinh cũng đã từng tổ chức mừng bổn mạng chung với nhau, nhưng do công việc làm ăn chưa thuận lợi, nên các buổi lễ chung đã bị gián đoạn. Nay nhờ hồng ân Chúa và nhất là được sự cầu bầu của Mẹ Maria rất Thánh là bổn mạng của Giáo phận đã thương ban cho đồng hương được đón nhận nhiều linh mục đồng hương đang phục vụ tại Melbourne tiếp tay tổ chức, và với số người về thật đông đảo, trong ngôi nguyện đường đã không còn một chỗ trống, một số người phải đứng ngoài cuối nguyện đường để dự lễ, một kết qủa thật mỹ mãn làm nức lòng ban tổ chức và mọi người.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui chung, mọi người lại có cơ hội hàn huyên tâm sự trong tình đồng hương. Một bữa tiệc nhẹ có phần văn nghệ “cây nhà lá vườn” giúp cho ngày họp mặt thật vui trong hội trường trung tâm, để cùng hát cho nhau nghe.