Cảm Tưởng Ngày Thánh Mẫu lần Thứ XXXVIII, Kỷ Niệm 40 Năm Ly Hương 1975-2015 tại Cathage,MO từ ngày 6/8 - 9/8/2015

Tôi đã đi tham dự Ngày Thánh Mẫu tại Carthage MO cũng khá nhiều lần, có lẽ cũng phải tới gần 20 lần, tôi thấy càng ngày nhà dòng tổ chức càng chu đáo, và tốt đẹp. Khí hậu, thời tiết năm nay trong những ngày Thánh Mẫu củng khá tốt, trung bình khoảng 89-91 đô F tại Carthage MO(nếu so sánh với Houston,Texas nơi tôi ở, thì hiện giờ trên 100 độ F)chỉ trừ có cuộc cung nghinh Thánh Tượng Mẹ Fatima 8/8/2015 lúc 4:30PM thì hơi nóng bức nhưng thánh lể đại trào lúc 8:PM cùng ngày thì mát mẻ, dể chịu. Ban đêm nằm trong lều thì phải đắp chăn nhẹ. Nên tất cả chương trình Thánh Lễ và sinh hoạt ngày Thánh mẫu đều được thực hiện tốt đẹp.

Xem Hình

Có lẽ năm nay là năm Kỷ Niệm 40 năm di cư,ly hương,Tỵ nạn 1975-2015 nên số người tham dự thật là đông đảo khác thường ! ngay buổi chiều thứ năm mùng 6 tháng 8,2015 lúc 7:PM thánh lể khai mạc Ngày Thánh Mẫu tại Lễ Đài, đã đầy kín hết ! còn đến ngày thứ BẢY, cuộc Cung nghinh Thánh Tượng Mẹ Fatima thì thật là kinh khủng! có lẽ cũng phải tới trên 80,000, có người còn phỏng đoán gần 100,000 ! chĩ có khoảng ½ số người đi Kiệu vậy mà băt đầu từ 4:30PM tới 7 giờ mới kết thúc ! bong bóng bay thả sau khi kiệu Mẹ về thật là ngọan mục. Tôi có đi xem, khu đất mới của nhà dòng, to lớn gần đồi Calvê, tăng lều cũng đầy kín hết, và các đường xá gần nhà dòng không còn chổ đậu xe,, có 3 Đức Cha người bản xứ tham dự, còn Đức Cha Nguyển Thanh Lương vì bị bệnh nên không tham dự.

Năm nay có 2 dẫy nhà vệ sinh và tắm mới dài mỗi nhà có trên 50 chục phòng tắm và vệ sinh, cho phái nam và nữ, có nước nóng tắm đàng hoàng, nước rửa, và điện nước khá đầy đủ, có các thùng rác, và bao rác khăp nơi, nên việc thu rác cũng rất là sạch sẽ. 3 màn ảnh TV vỉ đại, hình ảnh rỏ ràng, màu sắc dù ở bên lễ đài hay bên phía vườn cầu nguyện( công trường hòa bình) cũng đều xem, theo dỏi được hết.

Có hai chiếc máy bay nhỏ(dron, không người lái, không biết từ đâu) cứ xuất hiện nhiều lần rất thấp trước lễ đài!, tất cả các buổi hội thảo và giảng thuyết thật là hấp dẫn và thu hút rất là nhiều người buổi nào cũng đầy kín hết.Tôi có được tham dự buổi hội thảo của Frère Phong, cha Tĩnh 40 năm được gì, và mất gì mà tôi phãi hảnh diện cùng cãm tạ Chúa Mẹ cho riêng dân tộc ta tại quê hương thứ hai này.Cha Hy thuyết giảng với đề tài “Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui, “ làm tôi rơi lệ nhiều lần,tôi cũng phải tạ ơn Chúa vì riêng tại Hoa Kỳ chúng ta có gần 900 Linh Mục gốc VN đang phục vụ khắp nơi tại đất nước này. Những buổi hội thảo thật là vui và hấp dẫn, bổ ích, riêng buổi của hôi thảo của cha Toàn thì tôi cố gắng Vô nhưng không vô được vì lúc nào cũng đã đầy người. Giờ chầu Kính lòng thương xót Chúa lúc 3 PM ngày thứ Sáu tại đền Thánh do đoàn TĐCTT điều hành cũng đầy kín phải ngồi lên cả cung Thánh. Những điệu trống của đoàn trống Frère Phong LAsan thật là vui nhộn rầm rang, những bộ đồng phục ý nghĩa và đẹp mắt,công phu dễ thương của các em thật là hứng khởi. Tôi cũng tham dự hai buổi văn nghệ tối thứ sáu và Thứ Bảy, MC Nguyễn ngọc Ngạn và band Liberty Canada, với nhưng ca sỹ nổi tiếng hát những bài nặng lòng nhớ về quê hương, cùng những bài múa của các em trẻ từ California,Kansas City, thật là vui nhộn và đẹp mắt.

Có tới hơn 200 linh Mục và rất nhiều các sisters, các thày dự Ngày Thánh mẫu năm nay, có rất nhiều cha từ VN tới. Chiếc xe Bus hành hương của chúng tôi từ Houston, Giáo xứ Đức Mẹ Lavang TX có 1 LM từ Miền bắc VN và 4 thày chủng sinh thuộc địa phận Thanh Hóa cùng đi tham dự Ngày Thánh Mẫu Missouri, các thày củng chia sẻ tâm tình, hoàn cảnh của Giáo Hội tại miền Bắc sống dưới xả hội CS. Và nhất là những chuyện tiếu lâm của 4 thày VN Trong lúc hành trình trên xe làm ai cũng phải cười, hứng khởi.

Xe Bus của chúng tôi rời nhà dòng lúc 10AM Chúa Nhật ngày mùng 9 tháng 8,2015 và về tới nhà vào khoảng gần 11 PM cùng ngày. Tạ ơn Chúa Mẹ đã cho chúng con đi về bằng an.

Bách Việt