ROMA. ĐTC Phanxicô sẽ trình bày một bài suy niệm trong cuộc tĩnh tâm lần thứ 3 cho các LM thế giới, tổ chức tại Đền thờ Thánh Gioan Laterano ở Roma từ ngày mùng 10 đến 14-6 tới đây.

Cuộc tĩnh tâm do Phong trào canh tân trong Thánh Linh (ICCRS) và Huynh đoàn Công Giáo (Catholic Fraternity) tổ chức, và có chủ đề là: ”Được kêu gọi nên thánh để tái truyền giảng Tin Mừng. Tập hợp, hòa giải, biến đổi, củng cố, sai đi .. thi hành công tác tái truyền giảng Tin Mừng”. Tư tưởng chỉ đạo cho cuộc tĩnh tâm này là Tông huấn Niềm vui Phúc Âm (Evangelii Gaudium) của ĐTC Phanxicô.

Ngài sẽ trình bày bài suy niệm vào ngày 12-6 về đề tài ”Được biến đổi nhờ tình yêu và cho tình yêu”.

Tham dự cuộc tĩnh tâm có 900 vị gồm các HY, GM, LM và Phó tế độc thân đến từ 90 nước 5 châu: trong số này có 166 LM đến từ 25 nước Phi châu, 60 vị đến từ 12 nước Á châu, phần còn lại đến từ các nước Âu, Mỹ và cả Úc châu.

Theo chương trình, chiều ngày thứ tư ngày mai, 10-6, có chủ đề là ”tập hợp”. ĐHY Stanislaw Rylko, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân sẽ chủ sự thánh lễ khai mạc. Bài suy niệm sẽ do cha Raniero Cantalamessa, dòng Capuchino, Giảng thuyết viên tại Phủ Giáo Hoàng, nói về ”Được kêu gọi nên thánh để tái truyền giảng Tin Mừng”.

- Ngày sau đó, thứ năm 11-6, có chủ đề là ”Được hòa giải”. ĐHY Peter Turkson Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và hòa bình, sẽ hướng dẫn cuộc suy niệm về đề tài ”Được hòa giải với Thiên Chúa”. Sau giờ chầu Thánh Thể, ĐHY Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, sẽ chủ sự thánh lễ đồng tế.

Ban chiều cùng ngày, cha Livio Tacchini sẽ suy niềm về chủ đề ”Cái giá của sự hòa giải”. Tiếp đến là phần nghi thức hòa giải do cha Daniel Ange hướng dẫn.

- Ngày 12-6, lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, có chủ đề là ”Được biến đổi”. Ban sáng cha Jonas Abib sẽ trình bày bài suy niệm “Hãy để cho tình yêu Chúa biến đổi bạn”. Ngay sau đó Nữ tu Briege McKenna và cha Kevin Scallon sẽ hướng dẫn giờ chầu Thánh Thể và kinh nguyện chữa lành.

Ban chiều, các tham dự viên sẽ gặp gỡ ĐTC và ngài trình bày bài suy tư về chủ đề ”Được tình yêu biến đổi và cho tình yêu”. Và sau cuộc trao đổi với các LM, ngài sẽ chủ sự thánh lễ và ủy thác sứ vụ thừa sai cho các tham dự viên.

- Ngày thứ bẩy 13-6, các tham dự viên sẽ suy tư về đề tài ”Được củng cố”. Cha Cantalamessa sẽ trình bày chủ đề ”Được củng cố để trở nên môn đệ thừa sai trọn vẹn hơn”. Sau đó có thánh lễ do ĐHY Beniamino Stella, Tổng trưởng Bộ giáo sĩ chủ sự.

Ban chiều có bài suy niệm về đề tài ”Sống chức linh mục trong quyền năng của Chúa Thánh Linh” do cha Joseph Malagreca trình bày. Từ Brazil có chứng từ của cha Jose Luis Azcona.

Cuộc tĩnh tâm kết thúc vào Chúa Nhật 14-6 với thánh lễ trọng thể do ĐHY Agostino Vallini, Giám quản Roma, chủ sự (SD 4-6-2015)