Nói chuyện tại điện Kremlin để đánh dấu 10 năm ngày công bố hiến pháp Nga, ông Putin nói ưu tiên chính của ông là làm sao tăng cường phát triển cho Nga.

Đã có nhiều đồn đoán là sau thành công mỹ mãn của các đảng trị đồng minh trong cuộc bầu cử quốc hội hồi cuối tuần, ông Putin nay sẽ lợi dụng cơ hội để củng cố và có thể kéo dài ngày cầm quyền của mình.

Khi có được hai phần ba quốc hội sẵn sàng siết cánh sau lưng, thì hẳn là một điều tốt nếu bạn là một quốc trưởng và dự tính đưa ra những dự luật sẽ gây nhiều tranh cãi.

Đó chính là vị thế của ông Putin hôm nay.

Tuy nhiên ông Putin đã nhanh chóng tìm cách trấn an một số lo sợ của những đối thủ cấp tiến và nói ông sẽ không dùng sự việc đó để gia tăng quyền hành của mình.

Nhiều người cấp tiến đã chỉ ra là theo quan niệm của họ, ông Putin tìm cách dẹp yên những trung tâm quyền lực khác, trong báo chí, trong kinh doanh, và trong quốc hội.

Những người này sợ là sẽ có một thay đổi hiến pháp để củng cố cho việc tập trung thêm quyền hành nữa sau đó.

Nhưng ngay cả khi không có việc tập trung quyền hành, ông Putin được bảo đảm là sẽ có một cuộc tái cử rất êm ả cho nhiệm kỳ thứ hai vào năm tới.

Một cuộc thăm dò dư luận đầy uy tín nói là có tới 70% dân chúng Nga sẽ bỏ phiếu cho ông Putin.

Đối thủ gần nhất, lãnh tụ đảng Cộng sản, chỉ chiếm được có 5% ủng hộ.

Nhưng sự ủng hộ cho ông Putin sẽ không vững vàng như vậy nếu câu hỏi được đặt ra về những thành tích cụ thể.

Vào đầu tháng 12, một tổ chức thăm dò dư luận đã đưa ra một số câu hỏi quan trọng như, ông Putin đã thành công về kinh tế chưa? thì 60% đã trả lời là theo họ thì chưa.

Khi được hỏi ông Putin có thành công về Chechnya hay không? thì 70% nói không.

Sự trái nghịch này cho thấy "Hiện tượng Putin", dầu gì chăng nữa không phải là dựa trên những chính sách cụ thể.(BBC)