CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM TẠI HARRISBURG

HÂN HOAN ĐÓN MỪNG LỄ PHỤC SINH 2015

Đại Lễ Phục Sinh cho cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Harrisburg vào ngày thứ bảy 4 tháng 4 năm 2015 tại hội trường Trinity High School, thành phố Camp Hill, tiểu bang Pennsylvania được giáo đoàn Mẹ Thiên Chúa đảm trách tổ chức. Vào lúc 5 giờ 15 mọi người suy ngắm 14 chặng Đàng Thánh Giá và nghi thức Làm Phép Lửa được cử hành sớm hơn thường lệ vào lúc 6 giờ chiều. Theo cha quản nhiệm Phaolô Nguyễn Văn Thường cho biết đây là lần đầu tiên và sẽ là duy nhất Đức Giám Mục đương nhiệm của Giáo Phận Harrisburg cho phép chúng ta được phép tổ chức sớm như vậy vì theo Giáo Luật thì Đêm Canh Thức Phục Sinh không thể bắt đầu trước khi mặt trời lặn nên thường được bắt đầu vào lúc 8 giờ tối.

Xem Hình

Ngay từ sáng sớm ngày Thứ Bảy Tuần Thánh, đã có rất đông giáo dân tập trung về hội trường Trinity High School để chuẩn bị ẩm thực cho buổi chiều. Sau đó vào lúc 2 giờ trưa nhiều người trở lại để chuẩn bị mọi việc cho ngày đại lễ và đêm Diễn nguyện như trang trí hội trường, cung thánh, âm thanh, ánh sáng… Mọi người thật vui vẻ cộng tác với nhau tạo nên một bầu khí hết sức yêu thương và hiệp nhất như anh chị em cùng một nhà.

Vào buổi chiều rất đông đảo giáo dân Việt Nam trong khắp địa phận đã tề tựu đông đủ về hội trường Trinity High School với những trang phục đẹp đẽ để mừng Chúa sống lại. Sau khi kết thúc 14 chặng Đàng Thánh Giá, cộng đoàn bước vào phần phụng vụ Đêm Canh Thức Vọng Phục Sinh. Cây Nến Phục Sinh đã được cha Giuse Nguyễn Văn Hóa đốt lên. Ngài đã làm phép nến phục sinh và cắm 5 dấu đinh với những lời dẫn giải: "Đức Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, là Alpha và Omega, nghĩa là khởi nguyên và tận cùng.” Ngọn lửa từ cây nến Phục Sinh đã được lan tỏa đến mọi giáo dân tham dự trong hội trường rộng lớn. Ánh sáng từ những ngọn nến lung linh đã làm rực sáng cả hội trường để hoà cùng cha chủ tế và đoàn rước tiến lên bàn Thánh để tiếp tục nghi thức của Đêm Vọng Phục Sinh.

Cha quản nhiệm Phaolô Nguyễn Văn Thường đã có một bài giảng rất ý nghĩa về Phục Sinh và ánh sáng Phục Sinh. Đại Lễ Phục Sinh là ngày lễ quan trọng nhất trong năm phụng vụ của người Kitô Giáo. Lý do là vì, như Thánh Phaolô đã nói trong thư gửi tín hữu Côrintô rằng: “Nếu Chúa Kitô không sống lại thì niềm tin của chúng ta là điều vô ích, chúng ta là những người khờ dại nhất vì chúng ta tin tưởng vào một điều hão huyền" (1 Cor 15,14). Người Kitô hữu tin rằng mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu đã hoàn tất lời tiên báo của biến cố Xuất Hành: giải phóng con người khỏi tội lỗi sự chết và dẫn đưa họ vào cuộc sống mới. Biến cố Phục Sinh của Chúa Kitô khẳng định quyền bính của Ngài trên sự sống và sự chết. Việc chiến thắng tử thần của Ngài đã mở ra cho nhân loại một kỷ nguyên mới tràn trề hy vọng vào sự sống vĩnh cửu. Cha Thường cũng kêu gọi mọi người hãy mở lòng ra để đón nhận ánh sáng Phục Sinh của Chúa để nguồn sáng đó chiếu soi vào mọi ngõ ngách và đẩy lui tất cả những bóng tối ra khỏi tâm hồn mỗi người. Hãy để cho ánh sáng đó biến đổi chúng ta thành những con người mới. Ngài cũng mời gọi mọi người sau khi tham dự Đêm Canh Thức Phục Sinh hãy mang ánh sáng đó về gia đình mình cũng như vào trong xã hội và trong thế giới để làm cho mọi nơi, mọi người được chan hòa ánh sáng Phục Sinh của Chúa.

Biến cố Phục Sinh còn được ví như là Mùa Xuân của nhân loại, là mùa của sự tái sinh. Vào Mùa Xuân, mọi người mừng sự trở lại của sự sống mới sau những tháng dài lạnh giá, cây cối bắt đầu đâm chồi nẩy lộc và hoa lá bắt đầu đua nhau khoe sắc. CHÚA ĐÃ SỐNG LẠI THẬT RỒI – ALLELUIA Đó là lời ca hùng tráng, sống động, và thật điêu luyện của 60 thành viên ba ca đoàn: Sao Biển, Ave Maria và Mẹ Thiên Chúa, hòa cùng tiếng đàn Piano và kèn saxon như đã nâng bổng tâm hồn của tất cả người tham dự, và hân hoan đón mừng Chúa đã sống lại. Và kìa ánh đèn đã bật sáng khắp hội trường và Thiên Chúa hiện ra sáng chói trên bức màn trên lễ đài. Thêm vào đó là hình ảnh thật đẹp đẽ, sống động của em thiếu nhi nam nữ của giáo đoàn Lancaster như là những thiên thần bé nhỏ thật sinh tươi, trẻ trung đã tung tăng dâng lên Thiên Chúa những bình hoa phục sinh rất đẹp để trang điểm và đã làm cho quang cảnh được rực sáng trong Đêm Phục Sinh hôm nay. Khăn bàn thờ đã được trải, đèn nến đã được bật lên khiến cho hội trường chan hòa ánh sáng Phục Sinh của Chúa.

Cuối Thánh Lễ, ông Lê Văn Ninh, chủ tịch HĐMV GĐ Mẹ Thiên Chúa đã đại diện Giáo Đoàn cảm ơn hai cha và giáo dân trong cộng đồng đến tham dự và ông cũng đã chân thành cảm ơn tất cả mọi người đã giúp đỡ về tinh thần cũng như vật chất và cộng tác với nhau trong tinh thần hiệp nhất và yêu thương để Đại lễ Phục Sinh và đêm Diễn Nguyện của Giáo Đoàn được thành công tốt đẹp. Ông Ninh cũng mời ông Phạm Văn Tích chủ tịch CĐCGVN tại Harrisburg lên phát biểu. Ông Tích chúc mừng Đại lễ thành công tốt đẹp và cám ơn mọi người cùng hợp tác và về tham dự đại lễ đông đảo. Sau đó cha Thường thông báo là nhờ đặc ân của Đức Giám Mục chúng ta được cử hành Vọng Phục Sinh sớm nên giáo đoàn MTC có chương trình đặc biệt ĐÊM DIỄN NGUYỆN sau phần phục vụ ẩm thực ăn chiều cho mọi người.

ĐÊM DIỄN NGUYỆN được bắt đầu bằng tiết mục mở màn rất sôi động qua sự diễn xuất của khoảng 100 người gồm nhiều thành phần như các giáo lý viên, các huynh trưởng, và phần lớn là các em thiếu nhi đã gây sự bất ngờ, ngạc nhiên, thích thú của khán giả. Trong phần đơn ca và tốp ca có sự đóng góp xuất sắc của ca sỹ của giáo đoàn MTC như: anh Hào, Tuấn, Đạt, cô Kim hòa, Mỹ Vân, Thu thủy, Thúy Hạnh. Chuyện người đàn bà 2000 năm trước được trình diễn thật tuyệt vời của nhóm giáo lý viên trong đó nổi bật sự nhập vai của hai diễn viên chính: linh Mục của thày Nhật và người đàn bà của Thanh Nhã. Các vũ điệu và múa của nhóm ấu nhi giáo đoàn MTC, nhóm thiếu nhi thánh thể MTC, nhóm Thiếu Nhi thánh thể Lancaster, nhóm giáo lý viên MTC biểu diễn một cách rất chuyên nghiệp đã làm cho khán giả rất thích thú và tán thưởng. Hài kịch Sao anh nỡ đi tu của Tini và Tuấn đã đem đến cho mọi người những trận cười vỡ bụng. Múa Điệu hò ra khơi của các thanh thiếu niên giáo đoàn MTC thì thật hoành tráng, nghệ thuật và đầy ý nghĩa. Những hình ảnh đẹp và sinh động này đã được đăng trên trang web của giáo đoàn tại: www.vietcatholichbg.org. Rất nhiều tiết mục hôm nay do cha quản nhiệm dàn dựng cùng với biên đạo múa là cô Thanh Nhã. Phần dẫn dắt, giới thiệu chương trình do hai MC Hào và Tuấn phụ trách.

Đêm Vọng Phục Sinh đã được cử hành một cách hết sức long trọng và trang nghiêm sốt sắng. TUYỆT VỜI – TRÊN CẢ TUYỆT VỜI là những lời tán thưởng của giáo dân về đêm Diễn Nguyện. Đại lễ và đêm Diễn Nguyện đã thành công tốt đẹp là nhờ sự đóng góp của cha quản nhiệm, ca đoàn, các ban ngành, hội đoàn, rất nhiều giáo dân thuộc giáo đoàn Mẹ Thiên Chúa và sự tham dự đông đảo của giáo dân trong cộng đồng Công Giáo thuộc giáo phận Harrisburg. Sự thành công của Đại Lễ đã để lại những ấn tượng tốt và những cảm xúc khó quên trong lòng mọi người. Mọi người thật vui vẻ và ra về với lời hẹn hò sẽ trở lại vào Đêm Vọng Phục Sinh năm tới.

Đoàn Khoa,