Phỏng vấn Hông Y Nicolas de Jésus Lopez Rodriguez of Santo Domingo

NEW YORK (Zenit.org).- Các nhà truyền thông có một vai trò đặc biệt phải tôn trọng và cổ võ văn hóa sự sống.

Ðức Hồng Y Nicolas de Jesus Lopez Rodriguez, Tổng Giám Mục Santo Domingo đã trình bày trong Đại hội Báo Chí lần thứ hai giữa người Hispanic và Hoa Kỳ lần thứ hai tại Đại học Columbia từ 24-26/10 vừa qua.

Liệu chúng ta có khả năng bênh vực gia trị sự sống chăng, thưa Ðức Hồng Y?

Ðức Hồng Y Lopez Rodriguez: Chúng ta biết rằng trong mọi nền văn hóa, khi nói đến những giá trị, thì điểm trước tiên chắc chắn là sự sống. Đó là giá trị tối cao. Vì thế những nghi thức tôn giáo long trọng nhất trong mọi nền văn hóa là những nghi thức cư hành trong những dịp quan trọng trong cuộc sống: sự sinh ra, hôn nhân, sự chết.

Những giá trị khác, như hoà bình, công lý, lương thiện, vẻ đẹp đều tùy thuộc vào sự sống. Những thói quen, những tập quán, những cơ chế, ngôn ngữ bảo vệ sự sống và dùng như một bức tường bảo vệ và như dụng cụ nâng đỡ và cổ võ.

Có phải trận chiến vì "hữu thể" đang bị mất vì "sụ chiếm hữu"?

Ðức Hồng Y Lopez Rodriguez: Nền văn hóa chúng ta và xã hội chúng ta đã sinh ra một con người, những nhu cầu của con người đó ngày càng tăng, những nhu cầu đó thường thường là giả tạo, nhưng rất tốn kém. Dầu vậy, con người thời nay không lớn lên trong những đức tính luân lý. Người đó sống trong lãnh vực có quyền lực và hưởng thụ, nhưng lại không có về mặt chân lý và sự sống.

Chúng ta có một người giàu được hưởng thụ nhiều thứ, nhưng không phải là một con người nhân đức và khôn ngoan. Có nhiều người được giáo dục, nhưng ít người khôn ngoan về mặt luân lý. Có một vực thẳm giữa sự giáo dục và đào tạo, cả trong trường học cũng như trong xã hội.

Trong những thời buổi này những giá trị nào được đề nghị cho chúng ta?

Ðức Hồng Y Lopez Rodriguez: Trong lịch sử, mỗi văn hóa chọn lựa những giá trị khác nhau và đề nghị cho xã hội của nó những kiểu mẫu hiện thân tốt nhất: người anh hùng Hy lạp, nhà huyền bí trung cổ, sự Phục Hưng và triết gia tân thời. . . Xã hội ngày nay đề cao hạnh phúc vật chất, hưởng lạc, và thấy những sự đó tràn đầy nơi con người có của cải và được hưởng thụ không giới hạn, nhưng trên thực tế ông ta là một con người khốn cùng.

Làm sao một người có thể là một con người thật trong một bối cảnh không có lý tưởng?

Ðức Hồng Y Lopez Rodriguez: Con người thời nay, được trang bị bằng một trí tuệ thấp kém, đã từ bỏ những lý tưởng cao cả để rồi lần lần bị lôi cuốn do sự khao khát tình dục, khiến họ trở thành nô lệ và làm họ hư đốn.

Cần phải tuyên bố rõ ràng rằng: là một con người cần phải có một mức tối thiểu hạnh phúc --chúng ta không tranh cãi về điều này. Cho dầu có được phúc lợi vật chất nhưng đã ít để ý tới: sức khỏe, công việc làm, thực phẩm, quần áo, một gia cư giản dị. Là một con người vì chiều kích thiêng liêng và tiêu chuẩn đánh giá cho sự phát triển con người là chiều kích thiêng liêng.

Tình trạng xúc phạm nhân quyền là gì?

Ðức Hồng Y Lopez Rodriguez: Nhân quyền bị xúc phạm không những bởi sự bạo tàn áp đặt trực tiếp đến con người, nhưng vì sự kéo dài nạn nghèo đói của hàng triệu con người -- do những cơ cấu bất công nguyên nhân đưa đến những bất bình đẳng.

Sự bất dung chính trị và sự thờ ơ với cảnh nghèo chứng tỏ sự khinh khi sinh mạng con người. Với tư cách con cái Chúa chúng ta không thể chấp nhận hay làm thinh về vấn đề này.

Có phải bây giờ chúng ta tỏ ra mâu thuẫn hơn bao giờ hết chăng?

Ðức Hồng Y Lopez Rodriguez: Hiện nay có những mâu thuẩn không thể tả. Quyền sống được công nhận cũng như cả đến "quyền" phá thai. Về sự làm chết yêm dịu cũng vậy: cuối cùng là giết chết

Trong bối cảnh xã hội hiện tại, bị đánh dấu bởi một sự đối đầu thê thảm giữa văn hóa sư sống và văn hoá sự chết, chúng ta phải nuôi dưỡng một cảm giác phê phán mạnh, có khả năng phân định nhưng giá trị và những nhu cầu thật sự. Một cuộc động viên lương tâm và một cố gắng đạo đức chung là khẩn cấp để phát biểu một chiến sách lớn ủng hộ sự sống.

Ngày nay ai là người có khả năng nhận lấy sự lãnh đạo luân lý?

Ðức Hồng Y Lopez Rodriguez: Các nhà truyền thông và sự truyền thông công cộng phải tiên phong cho sư động viên chung lương tâm và phải cổ võ một cố gắng đạo đức bao gồm toàn thể xã hội. Đó là phương cách hiệu nghiệm nhất dể đứng về phía sự sống.

Chúng ta là những người truyền thông Kitô hữu không thể đứng yên trươc sự hỗn loạn chung sự sống ngày nay, mặc dầu sự thờ ơ và sự thù địch của các phương tiện truyền thông chống lại kinh nghiệm Kitô hữu. Nếu ngày nay người ta nghĩ rằng chân lý tuyệt đối duy nhất là không có chân lý, bấy giờ Chân Lý phải được khẳng định, công bố và bênh vực vì lợi ích của toàn thể xã hội.

_