Sáng hôm nay 12/2/2015, tại Trung tâm Mục vụ, Tổng Giáo phận Huế đã tổ chức gặp mặt toàn thể các HĐGX thuộc Giáo phận Huế. Chương trình gặp mặt với mục đích chính là để học hỏi về Quy chế HĐGX do Đức Tổng Giám mục Giáo phận phê duyệt, và Năm Tân Phúc âm hóa đời sống Giáo xứ.

Hình ảnh

Mở đầu buổi gặp mặt, Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện Giáo phận Huế thay mặt Giáo phận phát biểu khai mạc, Ngài nói lời chào mừng Đức Tổng Giám mục, vị chủ chăn kính yêu của Giáo phận hiện diện trong ngày gặp mặt. Chào mừng quí Cha Hạt trưởng và quí Cha, và quí Chức HĐGX trong toàn Giáo phận hiện diện tại Trung tâm Mục vụ này.

Phát biểu khai mạc ngày Gặp mặt các Hội đồng Giáo xứ, Cha Tổng Đại diện nói: Hôm nay, từ khắp nơi trong Giáo phận, các HĐGX qui tụ về đây để cùng với Đức Tổng Giám mục dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ La Vang đã ban cho Giáo phận nhiều Hồng ân. Cũng trong dịp này, các HĐGX học hỏi thêm về Năm Tân Phúc âm hóa Đời sống Giáo xứ và Qui chế Hội đồng Giáo xứ.

Nhân dịp chuẩn bị đón chào năm mới, trong tâm tình và ước nguyện đó, Ban Tổ chức xin gởi đến Đức Tổng Giám mục, quí Cha và mọi người bản Trình tấu Kèn Đồng “Xuân Hy vọng” do Đội Kèn Giáo xứ Phủ Cam biểu diễn. Đồng thời xin gởi đến Đức Tổng Giám mục và quí Cha những bó hoa tươi thắm mừng Xuân mới Ất Mùi.

Thay mặt các HĐGX trong Giáo phận, mỗi Hạt cử 1 người đứng cùng với ông Mathêô Nguyễn Đình Lục Chủ tịch HĐGX Chính tòa Phủ Cam. Phát biểu mừng tuổi và chúc Tết Đức Tổng Giám mục, Cha Tổng Đại diện và quí Cha.

Các em mẫu giáo Trường Mầm non Hồng Ngọc của Cộng đoàn Mến Thánh giá Phủ Cam biểu diễn vũ khúc Mừng Xuân giúp vui trong ngày gặp mặt.

Đức Tổng Giám mục ban Huấn từ, Ngài nói: Hôm nay đã là những ngày cuối cùng của năm Giáp Ngọ, chúng ta gặp gỡ nhau, cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp. Chúa ban cho chúng ta cuộc sống để đóng góp sức mình trong Cộng đoàn Giáo xứ.

Trong Giáo xứ, chúng ta cộng tác với Cha Quản xứ, cộng tác với nhau để phục vụ giáo xứ. Không ai có thể tự mình có thể làm nên điều gì, kể cả các Linh mục, mà phải cùng nhau cộng tác mới phát triển được cộng đoàn.

Kính chúc quí Cha, quí anh chị em cùng gia đình và Cộng đoàn Giáo xứ luôn dồi dào sức khỏe để trở thành những chứng tá của Đức Kitô.

Qui chế HĐGX đã có từ 8 năm nay rồi,đã được các Giám mục địa phương phê chuẩn, mặc dù chưa được hoàn chỉnh nhưng vẫn có thể tạm thời áp dụng. Trong thời gian tới, dần dần sẽ hoàn chỉnh hơn để một lòng một ý phục vụ Chúa và Giáo Hội.

Chúng ta phải biết hợp lực với nhau, cộng tác với nhau để làm việc mới đưa các Cộng đoàn Giáo xứ hoàn thiện. Ngay cả Chúa Giêsu khi ra giảng đạo, Ngài cũng không thể tự mình mà còn có sự trợ giúp của các Tông đồ.

Trong cuộc sống, chúng ta thấy “Ông Táo” luôn có 3 chân, không ai có thể bẻ gãy được bó đũa. Do đó chúng ta phải biết liên kết với nhau trong mọi công việc thì mới thành công.

Muốn làm việc chung, mỗi người phải loại bỏ bản tính ích kỷ và kiêu căng của các nhân. Tuy nhiên sống trong một tập thể không làm sao tránh được va chạm, chúng ta phải biết tôn trọng lẫn nhau, nương tựa vào nhau. Nhất là tránh tự cao để rồi không vừa ý là dẫn đến chống đối, phá đám công việc của người khác, cũng cần tránh độc tài trong công việc. Các buổi sinh hoạt, gặp mặt, sẽ thống nhất được ý kiến chung để làm cho công việc được trôi chảy. Tính ghen tị là những nọc độc, những vi rút phá hoại sự phát triển.

Đường hướng của Giáo Hội là phục vụ, không nên nghĩ đến danh lợi, quyền lợi của mình. Chúa Giêsu đã nói: “Trong anh em, người bé nhỏ nhất chính là người làm lớn nhất”. Tình yêu của Đức Kitô liên kết mỗi người chúng ta lại với nhau. Vì lòng yêu mến Chúa, vì phần rỗi các linh hồn, chúng ta phải đoàn kết với nhau để phục vụ Giáo Hội. Đừng hỏi Giao hội đã làm gì cho ta mà phải hỏi Ta đã làm được gì cho Giáo Hội.

Xin Thiên Chúa liên kết mỗi một người chúng ta trong tinh thần đạo đức.

Cha Gioan Baotixita Lê Quang Quý, Hạt trưởng hạt Quảng Trị, Đặc trách Tông đồ Giáo dân của Giáo phận kiểm tra sự hiện diện của các HĐGX trước khi đi vào chương trình.

Cha Đaminh Phan Hưng, Giám đốc Trung tâm Mục vụ thuyết trình về “Qui chế Hội đồng Giáo xứ” do Đức Tổng Giám mục phê duyệt.

Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Quản xứ Phú Hậu, Đặc trách Sinh viên thuyết trình về “Năm Phúc âm hóa Đời sống Giao xứ”.

Buổi gặp mặt diễn ra trong bầu khí vui tươi và thân ái chuẩn bị cho một năm mới Ất Mùi sắp đến tốt đẹp.