Cuộc thăm viếng ad limina của các giám mục

VATICAN: (ZENIT.org).- Đức Gioan Phaolô II khuyên các giám mục Bỉ, "phối hợp với các linh mục quản xứ và những người phục vụ dạy giáo lý và đào tạo hãy phổ biến Kinh Thánh trong các gia đình".

Sau đây nguyên bản gốc tiếng pháp bài diễn văn Đức Gioan Phaolô II đọc trước các giám mục Bỉ viếng thăm ad limina.



Thưa Hồng Y,

Anh em trong hàng giám mục thân mến,

1. Tôi hân hạnh tiêp kiến tất cả anh em, nhân dịp anh em thăm viếng ad limina mộ 2 Thánh Phêrô và Phaolô tông đồ. Tôi chào cách riêng đến những vị trẻ nhất trong anh em, tham gia lần đầu cuộc gặp gỡ này, và tôi cám ơn Đức Hông Y Godfried Danneels, Chủ tịch Hội đồng giám mục của anh em, vì những lời đáng yêu ngài vừa dành cho tôi. Tôi mong rằng cuộc viếng thăm này là một thời gian mạnh tiếp xúc và trao đổi với các cơ quan Tòa Thánh, không những để phục vụ cho việc rao giảng tin mừng tốt đẹp hơn, mà còn là một thời buổi ưu đãi cho việc thể hiện tình thương tập đoàn kết nối chúng ta, (mong cuộc viếng thăm này) đối với mỗi người anh em là một chặng đường có ý nghĩa và là một khích lệ trong sứ vụ khó khăn nhưng đầy tán dương của các mục tử Dân Chúa.

2. Ðặc biệt những tin tức đến với tôi liên quan tới hoàn cảnh Giáo hội của anh em làm tôi âu lo. Trên thực tế,người ta không thể giấu một nổi âu lo thật sự và nghiêm trọng trước sự quan trọng và đang xuống cấp trong việc sống đạo tại xứ sở anh em, ảnh hưởng đến các ngày lễ chúa nhật và ảnh hưởng đến nhiều bi tích, đặc biệt đến bí tích Rửa tội, Hoà giải và nhất là bí tích hôn nhân.

Cũng vậy, sự giảm sút nghiêm trọng con số linh mục và sự khủng hoảng liên tục ơn gọi là một vấn đề đã làm cho anh em phải âu lo nhiều. Nhưng anh em ghi nhận phẩm chất của sự hợp tác mục vụ anh em sống với các linh mục, trong các hội đồng linh mục anh em, cũng như với các đại diện dân Chúa, trong các hội đồng mục vụ giáo phận. Việc tích cực luôn tham gia hơn của các người tín hữu giáo dân vào sứ vụ Giáo hội, nhất là trong những giáo xứ, cũng là một nguyên nhân làm hài lòng. Việc tham gia này phải phát triển theo tinh thần đồng trách nhiệm như Công đồng Vatican II muốn, và theo những chỉ dẫn mục vụ chứa đựng trong Qui chế liên cơ quan về một số vấn đề liên quan đến việc cộng tác của các Tín hữu giáo dân với thừa tác vụ các linh mục, Qui chế đó nhắc lại sự khác biệt thiết yếu giữa chức linh mục cộng đồng và chúc linh mục thừa tác, và đặc tính không thể thay thế của thừa tác vụ được phong.

Do đó, muốn tránh những sai lầm có thể xảy ra, cần phải giải thích rõ ràng những nguyên lý giáo lý trong vấn đề này. Điều đó sẽ giúp các tín hữu hiểu rõ hơn ý nghĩa thừa tác vụ linh mục, để phục vụ dân Chúa. Điều rõ ràng là các thanh niên không thể dấn thân trong thừa tác vụ nếu họ không thấy chỗ đứng dành cho họ trong công đồng kitô hữu và nếu các tín hữu cáo giác giá trị sự dấn thân của họ. Như vậy bổn phận của anh em trong lãnh vực này là giáo dục về ý nghĩa và giá trị của thừa tác vụ cho toàn thể những người trong giáo phận anh em.

3. Sự thay đổi nhanh chóng mà anh em nhận thấy, chăc chắn tương ứng với một sự biến đổi nhạy cảm của xã hội, được dánh dấu bởi sự tục hoá có tầm rộng lớn, điều này có thể làm người ta thỉnh thoảng nghĩ rằng xã hội Bĩ thích xây lưng cho những nguồn gốc kitô hữu, tuy những nguồn gốc đó làm cho xã hội này sống trong chiều sâu.

Như vậy xứ sở anh em mới đây trang bị cho mình một luập pháp mới và đầy âu lo trong những lãnh vực liên quan đến những chiều kích cơ bản của sự sống nhân bản và xã hội, như sự sinh đẻ, hôn nhân và gia đình, bệnh hoạn và sự chết. Anh em đã không thiếu can thiệp trong những vấn đề này. Điều quan trọng là các mục tử làm cho người ta nghe tiếng nói của mình để tái khẳng định quan niệm kitô hữu về sự sống và, trong trường hợp này, để bày tỏ sự không tán thành của mình, bởi vì những thay đổi này trên mức độ luật pháp không những là dấu chỉ của những thích ứng và của những biến đổi trước các tâm lý hay là những cách ứng xử mới, nhưng những thay đổi đó ảnh hưởng thâm sâu chiều kích đạo đức của sư sống nhân bản và chúng đặc lại vấn đề tương quan với luật tự nhiên, quan niệm về nhân quyền và, còn thâm sâu hơn, quan niệm về con người và bản tánh con người.

4. Như vậy chính trên lãnh địa mục vu mới, thay đổi và khó khăn, mà anh em sống sứ vụ của anh em là mục tử của Giáo hội Chúa Kitô. Như tôi đã viết mới đây cho các giám mục toàn thế giới, "nếu nhiệm vụ rao giảng Tin Mừng là phận sự riêng của toàn Giáo hội và của mỗi người con Giáo hội, thì đó là nhiệm vụ riêng của các Giám mục với danh nghĩa đặc biệt, ngày chịu chức danh nghĩa đó ghi nhận các giám mục trong sự kế nhiệm tông đồ, nhận việc rao giảng Tin Mừng như là một cam kết chính, "kêu gọi những con người sống đức tin trong sức mạnh Thần khí hay là củng cố ho trong đức tin sống động" (Pastores gregis,n.26). Như vậy trách nhiệm của chúng ta giám mục, là phải làm cho người ta nghe, cách mạnh mẽ và rõ ràng, việc loan báo phần rỗi Chúa cống hiến cho mọi người trong mầu nhiệm tình yêu cứu rỗi của Chúa Kitô, sự cứu rỗi thực hiện một lần cho tất cả trên gỗ Thánh giá, cũng như phải mời các tín hữu sống một đời sống xứng hợp với đức tin mình tuyên xưng. Trong một xã hội mất những điểm mốc truyền thống và sẵn sàng ủng hộ một thuyết tương đối phổ cập hóa nhân danh thuyết đa nguyên, nhiệm vụ đầu tiên chúng ta là làm cho người ta nhận biết Chúa Kito,Tin Mừng hoà bình và ánh sáng mới của Người mà Người mang đến cho vận mạng con người.

Khi làm như vậy, Giáo hội không bị thúc đẩy bởi một tham vọng trần thế nào: Giáo hội chỉ nhắm môt mục đích duy nhất, đó là tiếp tục, dưới sự hướng dẫn của Thần Khí An ủi, công trình của chính Chúa Kitô, đã đến trong thế gian để làm chứng cho chân lý, để cứu vớt chớ không lên án, để phục vụ chớ không để được phục vụ (Gaudium et spes, n. 3). Như vậy tôi kêu mời anh em tích cực theo đuổi sự đối thoại với xã hội dân sự và với toàn thể nhân dân Bỉ, bằng cách lo lắng làm cho nguời ta biết rõ ràng những giá trị cửa đức tin kitô hữu và kinh nghiệm phong phú của nó về con người qua lịch sử và các nền văn hóa, không phải để áp đặt kiểu mẫu của mình, nhưng bằng sự tôn trọng chân lý mà anh em là những thừa tác viên nhân danh Chúa Kitô và sự tôn trọng chính việc đối thoại, đòi hỏi phải coi trọng căn tính riêng và hợp pháp của mỗi ngươi. Chính nhờ những điều kiện này mà Giáo hội sẽ gặp được chỗ đứng đúng của mình trong xã hội Bĩ, khi loan báo Tin Mừng cách rõ ràng và làm cho nó hội nhập lần lần trong văn hóa ngày nay.

5. Muốn cho các tín hữu đứng vững trong viễn ảnh thật sự truyền giáo, tôi khuyên anh em luôn luôn phát triển hơn nữa sự đào tạo thần học, thiêng liêng và luân lý cho số đông người hơn: như vậy các tín hữu giáo dân sẽ được nâng đỡ tốt hơn trong đời sống kitô hữu của họ và họ sẽ sẵn sàng hơn trả lời cho niềm hy vọng ở trong họ (x. IP 3,15), nhờ sự hiểu biết tốt hơn về Lời Chúa và về mầu nhiệm đức tin, qua một sự trình bày mạch lạc và cố kết với nội dung của nó, nhất là khởi từ Sách Giáo lý Giáo hội Công giáo. Anh em cũng hãy nâng đỡ các Đại học và những Học viện cống hiến những sự đào tạo cấp bậc cao hơn, chuyên môn hơn nữa nhưng cần thiết, hầu những Đại học và Học viện đó luôn luôn cố gắng hơn nữa minh chứng một cách cố kết, về sức mạnh của tư tưởng kitô hữu, nhờ đó mà cung cấp một việc phục vụ quan trọng, nhất là đối với việc đào tạo linh mục!

Anh em hãy tỉnh thức, hầu duy trì những tương quan cơ chế, mà còn những tương quan tỏ sự kính yêu và tin cẩn liên kết anh em với những cơ sở này cũng như với những người làm việc tại đó, nhất là các thần học gia, làm sao cho sự hiệp nhất công giáo luôn luôn tỏ hiện, trong sự tôn trọng cần thiết những chuyên môn và những trách nhiệm của mỗi người (x. Pastores gregis,n.29). Trên thực tế, Đại học Công giáo "phải thi hành sứ vụ của mình với sự lo lắng gìn giữ căn tính kitô hữu của nó (.. ) Mặc dầu bảo vệ tính tự trị khoa học của nó, Đại học công giáo có trách nhiệm sống huấn giáo của Huấn quyền trong các lãnh vực khác nhau của việc nghiên cứu nó đảm đương (Diễn văn tại Đại hội tổ chức do Bộ Giáo dục Công giáo và Liên đoàn quốc tế các Đại học công giáo, n. 6). Các Thẩm quyền đại học và các mục tử là anh em có bổn phận canh chừng sự kiện này.

Tôi còn kêu mời anh em, kết hợp với các linh mục quản xứ các giáo xứ và những dịch vu dạy giáo lý và thường huấn, phổ biến Kinh Thánh trong các gia đình, ngõ hầu "việc nghe Lời trở thành một sự gặp gỡ trọng yếu, theo truyền thống xưa và luôn luôn hợp thời của việc lectio divina- [đọc sách thánh] cho phép múc trong bản kinh thánh, lời hằng sống gọi hỏi, hướng dẫn, đào luyện sự sống" (Novo millennio ineunte, n. 39). Một cách hoàn toàn đặc biệt, tôi ước ao cho các tín hữu luôn luôn đào sâu hơn nữa tầm quan trọng của Thánh Thể trong đời sống cá nhân và trong cộng đoàn của họ. Ước chi họ cũng biết dành thời giờ để cầu nguyện trong sự sống hằng ngày của họ, hầu múc tại nguồn mạch chân thật, theo một nguyên lý thiết yếu của quan niệm kitô hữu về sự sống: vị trí hàng đầu của ân sủng (x. idem, n. 38) !

6. Một cố gắng riêng biệt cần thực hiện để làm vững chắc luôn luôn sự đào tạo nhân bản, luân lý, thần học và thiêng liêng cho các linh mục tương lai, những người sẽ lãnh trách nhiệm điều khiển các cộng đồng kitô hữu ngày mai và canh chừng phẩm chất chứng từ của họ trong xã hội họ sẽ sống, cũng như bày tỏ sự hiệp nhất hàng linh mục chung quanh Giám muc. Yêu sách trong vấn đề này không thể được thỏa mãn bằng một sự đào tạo nhân lãnh chỉ từ bên ngoài, trở thành một mục tử theo con tim Chúa Kitô đòi hỏi một sự cải thiện thật sự về hữu thể, điều này đạt được qua tất cả những chiều kínch đào tạo linh mục, trong lò nung của sự sống chung cũng như trong sự đào sâu sự sống thiêng liêng.

Người ta ước mong cách riêng cho những người trẻ, và rộng rải hơn cho toàn thể dân kitô hữu, có thể hiểu biết rõ rệt những yêu sách khách quan của ơn gọi đến thừa tác vụ linh mục, nhất thiết trong điều liên hệ với tình trạng độc thân đối với các chức thánh, mà theo truyền thống đến cho chúng ta từ Chúa, được dành riêng cho những người nam. Điều tôi đã nói với toàn thể Giáo hội ngay đầu ngàn năm thứ ba, "Duc in altum, hãy ra khơi!" (Novo millennio ineunte, n/ 1), tôi nói lại cách riêng với các cộng đồng của anh em " hãy ra khơi, hãy múc trong chiều sâu, bằng cách trả lại cho sự sống kitô hữu tất cả mật độ thiêng liêng của nó!.

Cuộc đổi mới đang chờ đợi về sự sống kitô hữu và về những ơn gọi đến thừa tác vụ được phong, cũng như về đời sông thánh hiến, không thể đến chỉ do những cải tổ hay những tái tổ chức bên ngoài tuy là hữu ích, nhưng trước hết và hơn hết do một sự đổi mới nội tại sự sống đức tin của các mục tử và các tín hữu. Cũng cần phải tìm lại chiều kích bí tích của Giáo hội và sự thật của mầu nhiệm Giáo hội, như là Hiền Thê huyền nhiệm của Con Thiên Chúa (x. Ep 5, 31-32), Người là Đấng Cứu chuộc con người.

Cũng chính trong chiều sâu này mà thừa tác vụ được phong gặp ý nghĩa thật của nó: vấn đề không hẳn là, qua những sinh hoạt khác nhau và đa dạng của thừa tác vụ, làm người thúc đẩy hay phối hợp của cộng đồng, nhưng hơn nữa là phải trình bày cách bí tích, trong cộng đồng và vì cộng đồng, Chúa Kitô Tôi Tớ, Đầu Giáo hội Thân thể của Người. Làm sao ân huệ này của Chúa ban cho Giáo hội lại có thể thiếu đi? Tôi khuyên anh em, thưa anh em yêu dấu, nâng đỡ và khuyến khích hết sức anh em với tư cách mục tử, một việc mục vụ các ơn gọi kêu cầu tới những cộng đồng và các thanh niên, ngõ hầu tất cả có sự lo lắng truyền đạt tiếng gọi của Chúa và chuẩn bị cho tương lai các giáo phận anh em.

7. Giáo hội tại Bỉ đã luôn luôn chăm chú đến việc giáo dục giởi trẻ, vận động cho mục đích này nhiều sức sống của mình, nhất là các tu sĩ nam và nữ, và các trường công giáo, rất nhiều trong xứ sở anh em, ngày nay thu nhận một số lớn học sinh.

Tôi chúc mừng anh em về phương diện đã rõ ràng tái khẳng định những nguyên lý của ngành dạy học công giáo và sự gắn bó của anh em với căn tính của nó. Tôi xin các người hữu trách, các người giảng dạy và cha mẹ các học sinh, đào sâu những kho tàng của căn tính công giáo này, hầu trao cho những thế hệ trẻ điều tốt nhất thuộc truyền thống giáo dục của Giáo hội, cảm giác về Thiên Chúa và cảm giác về con người, cũng như những nguyên lý luân lý cần thiết, hầu giúp chúng tiến bước cách thanh thản và có trách nhiệm trên những con đường sự sống. Bấy giờ, giữa những người trẻ Bỉ, sẽ có thể nổi lên những người chọn sống Tin Mừng mà vẫn dấn thân trong những thực tại trần thế và trong Bí tích hôn nhân, và những người chọn theo Chúa Kitô một cách triệt để hơn, trên con đường của những lời khuyên Tin Mừng, như vậy là thêm những hoa quả mới cho mùa gặt đã dồi dào của đời sống thánh hiến tại Bỉ. Chính giữa những thanh niên này, cởi mở với lòng quảng đại của Chúa Kitô và với tính phổ quát tình yêu của Người, mà cũng có thể nẩy sinh những ơn gọi làm linh mục giáo phận và làm linh mục thừa sai cho thế giới.

8. Chính lúc anh em đã nhấn mạnh trong các bản báo cáo của anh em, những khó khăn thuộc đời sống kitô hữu trong một xã hội xem ra hay quên, anh em cũng đã lưu ý những dấu của sự đổi mới có thể: sự mãnh liệt mới của các cuộc hành hương, sự hấp dẫn sống thinh lặng trong các đan viện, sự gia tăng rõ rệt số người tân tòng trưởng thành, sự tham gia tích cực của nhiều giáo dân vào sự sống các công đồng giáo xứ, và sư ham thích đổi mới nơi nhiều gáo dân đối với một sự sống thiêng liêng đích thực. Người ta có thể nói với tác giả thánh vịnh: "Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khắp khởi mừng: họ ra đi, đi mà nức nở mang hạt giống vãi gieo, lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng" (Tv 125, 5-6).

Niềm hy vọng của người tín, được diễn tả như vậy khi từ cuộc lưu đày Babilone trở về, soi sáng sự sống của các tín hữu. Trong những vụ tranh cãi quan trọng làm sống động xã hội Bĩ hôm nay, đòi họ phải đưa ra hai chứng từ: chứng từ lời nói tiên tri, bằng những lập trường sáng sủa và thích hợp với các yêu sách Tin Mừng, như Huấn quyền Giáo hội nhắc lại lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện (x. 2 Tm 4,2), mà còn chứng từ của việc làm, chứng từ của những người nam và nữ dấn thân trong những niềm vui và những khó khăn của đời sống hằng ngày, qua sự sống lứa đôi và sự sống gia đình, lao động và những trách nhiệm xã hội hay chính trị, chăm chú đến anh em mình và liên đới vơi những niềm vui và hy vọng của họ (x. Gaudium et soes, n.1), vì ao ước chứng tỏ cho họ tình yêu không hạn chế của Chúa Kitô.

Anh em hãy để tâm khuyến khích và nâng đỡ tất cả những kẻ ra sức cổ động một việc mục vụ gia đình, việc mục vụ đó chứng tỏ sự cao cả của hôn nhân kitô hữu và hạnh phúc tiếp nhận con cái, cũng có thể giúp những kẻ bị thương tích trong dự án sự sống gặp được chỗ đứng của họ trong cộng đồng giáo hội! Đức tin của tác giả thánh vịnh cũng soi sáng sự khó nhọc hằng ngày của các linh mục, quảng đại lo sứ vụ mục vụ của mình, mà cũng có khi bi cám dỗ vì mệt nhọc hay ngã lòng trước những khó khăn họ gặp phải. Xin họ biết rằng Giáo Hoàng ở gần họ, bằng cách tạ ơn vì sự phong phú thường ẩn giấu của thừa tác vụ của họ và cầu xin cho họ luôn gắn bó hơn với Chúa Kitô,Thầy và Chúa của họ!

Tôi cũng biết ơn các phó tế vĩnh viễn: trong sự hiệp thông với các giám mục và trong sự hợp tác với các linh mục, các vi ấy loan báo, bằng sự hiến mạng sống mình, tình yêu trung thành và khiêm tốn của Chúa Kitô. Chính trong "hy vọng mà mầu nhiệm Vượt qua được hoàn thành trong chúng ta (Sách lễ Roma, Kinh Tiền tụng các ngày Chúa nhật n.6), hy vọng được múc nơi nguồn mạch Hy Lễ Thánh thể, mà anh em, các giám mục Bỉ, nhận lãnh hằng ngày những sức mạnh mới để khuyến khích, nâng đỡ, soi sáng và hường dẫn những kẻ Chúa đã giao phó cho anh em, trong Giáo hội Người. Vì họ anh em hãy nên những tiên tri, những chứng nhân và nhữngmtôi tớ củ hy vọng, "bởi vì niềm hy vọng, cách riêng trong những thời buổi của sự vô tín ngưỡng và sự dửng dưng gia tăng, là một sự nâng đỡ thật cho đức tin và một sự khích lệ quí báu cho đức mến. Sự hy vọng múc sức mạnh của nó từ sự chắc chắn về ý muốn cứu rổi phổ quát của Chúa (x. ! Tm 2,3) và từ sự hiện diện mãi mãi của Chúa Giêsu, đấng Emmanuel ở mãi với chúng ta cho đến tận thế. (x. Mt.20, 28")(Pastores gregis, n.3

Xin Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã mang trong lòng mình ngưồn hy vọng của mọi người, chăm chú với tình yêu trên những nhu cầu của Giáo hội tại Bỉ và xin mẹ hướng về Con mẹ, như mẹ đã làm tại tiệc cưới Cana, con tim của tất cả các tín hữu: "Người bảo gì, các anh cứ làm theo" (Ga 2,5)!

Cho tất cả anh em, tôi ban một Phép lành trìu mến tông tòa, phép lành mà tôi chân thành trải dài tới các linh mục và phó tế, các tu sĩ nam và nữ, và tới tất cả các tín hữu giáo dân trong những giáo phận anh em.