Xem hình ảnh của phóng viên VietCatholic

Năm nay Đoàn Liên Minh Thánh Tâm thuộc Giáo xứ các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Arlington, Texas (LMTT GXCTTDVN) đã có một hoạt động bất thường so với những năm trước: Được phép của Cha Giám Đốc, đoàn đã tổ chức buổi tĩnh tâm hằng năm tại đan Viện Biển Đức Thiên Tâm thay vì tại giáo xứ nhà.

Đây cũng đồng thời trùng hợp với dịp đan viện tổ chức Ngày Tĩnh Tâm Mùa Vọng 2014 dành cho mọi thành phần giáo dân cuả vùng Dallas-Ft Worth. Kéo dài trọn ngày thứ Bảy, ngày 6 tháng 12 năm 2014, từ 10g sáng cho đến 8g tối.

Hưởng ứng lời kêu gọi của các đan sĩ và của đoàn LMTT, tôi cũng đã thu xếp mọi công việc ở nhà để được tham dự cùng với các anh em trong đoàn.

Từ ngày nhập đoàn cho đến nay là đã hơn 20 năm, mỗi năm đều có dự tĩnh tâm vào dịp lễ quan thầy, nhưng lần này đi xa, tôi cũng không khỏi cảm thấy nao nức, và thao thức qua đêm với những kỷ niệm ngày xưa, lúc được đi cắm trại Thiếu Nhi Thanh Thể (TNTT) tại quê nhà.

Ngay từ sáng sớm Thứ Bảy, anh em trong đoàn đã tập chung tại khuôn viên giáo xứ để cùng đi tới đan viện. Với con số khoảng 50 đoàn viên tham gia, có một số đông là các niên trưởng với tuổi thọ đã ngoài 80. Nhưng dù đã đến tuổi được goị là Cụ, các niên trưởng vẫn hăng hái không kém gì các đoàn viên trẻ hơn.

Còn các anh em trẻ, tuy rất bận rộn với công việc gia đình, nhưng nhiều người đã không quản ngại hy sinh thời giờ làm tài xế lái xe cho đoàn.

Chuyến hành trình kéo dài gần 2 giờ đồng hồ, chúng tôi đã đọc kinh lần chuỗi, và trao đổi cho nhau nhiều kinh nghiệm sống đạo qúi báu.

Chúng tôi đến nhà dòng vào lúc 9: 30 sáng. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt tôi là một tượng Thánh Tâm Chuá Giêsu mới, cao 2 mét, đã được đặt ngay cửa ngõ vào hội trường. Chúng tôi có cảm tưởng là Thánh Tâm Chuá, nguồn mạch mọi yêu thương, đã đồng hành với đoàn trong buổi tĩnh tâm naỳ, để cổ động và duy trì tinh thần Kitô giáo trong gia đình và trong giáo xứ.



Bước chân vào hội trường, chúng tôi được các cha, các thầy tiếp đón nồng hậu. Đã có dọn sẵn những món ăn sáng do bàn tay phục vụ của quí cha, quí thầy, và một số giáo dân tình nguyện, và chúng tôi đã được hưởng dùng một bữa ăn thịnh soạn.

Như đã được anh đoàn trưởng báo trước, nhà dòng ưu ái sắp xếp 2 giờ tĩnh tâm dành riêng cho đoàn tại Chư Thánh Điện do Lm. Trần Văn Hào phụ trách, trong khi đó thì các giáo dân khác sẽ tham gia cuộc hội thảo chung tại hội trường. Cha giảng thuyết đã chia sẻ với chúng tôi về nhiều tiết mục liên quan tới mục đích cuả đoàn như: Vai trò của đoàn viên LMTT, người gia trưởng trong gia đình; lòng quảng đại thương yêu và thực hành đức bác ai; việc cầu nguyện và hoạt động, v. v.

Sau 2 giờ tĩnh tâm, chúng tôi trở về hội trường để tham gia hội thảo chung với cộng đoàn do LM. Trần Công Nghiệp giảng thuyết. Ngài đã chia sẻ về đề tài đời sống gia đình theo tinh thần cuả Thượng Hội đồng Các Giám Mục (mới họp tại Roma) với một lối hành văn thật ví von, tạo ra những tiếng cười và vỗ tay nồng nhiệt.

Một điều tôi ghi nhận là tuy nhà dòng Biển Đức Thiên Tâm có một nhân số các Cha, các Thầy ít ỏi, nhưng các Ngài không thiếu sự hiếu khách cũng như chuẩn bị chương trình tĩnh tâm rất chu đáo. Nhưng cũng thật đáng tiếc, số người tham dự Ngày Tĩnh Tâm Mùa Vọng năm nay thật là khiêm tốn? Làm cho tôi chợt tự an ủi bằng lời cuả Đức Benêdictô 16, Giáo Hội lớn lên nhờ những chứng tá đức tin chứ không phải nhờ vào số người.

Trong giờ nghỉ giải lao, tôi lặng lẽ một mình bước ra ngoài để hít thở làn không khí thiên nhiên cuả vùng đồng quê Kerens và bỗng nhận thấy một cảm giác lạ lùng, như thể lòng mình đang ước ao tìm được một cái gi đây? Trong khi tâm tư được lắng đọng trong cái tĩnh mịch của một chiều Thu gió mát, tôi chợt nhớ rằng năm nay là Năm Về Đời Sống Thánh Hiến, mới khai mạc tại Roma vào Chúa Nhật 30 tháng 11. Nhân dịp này Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi các tín hữu hãy ý thức về hồng ân là sự hiện diện của các tu-sĩ, những người sống đời sống thánh hiến.

Sau buổi tĩnh tâm, anh em đoàn LMTT chúng tôi chia tay ra về với một niềm vui vì đã gặt hái được nhiều hoa quả tốt đẹp để chuẩn bị đón mừng Chúa giáng trần. Riêng cá nhân tôi, tôi mong đợi và hy vọng sẽ trở lại cùng gia đình để tham dự Ngày Đại Hội Thánh Thể sẽ được tổ chức vào tháng Sáu năm sau.