Vào đêm hôm trước thì một nhóm thủy thủ của tầu USS Vandegrift đã mở hội tại hộp đêm Apocalypse Now, tên của một cuốn phim nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam. Nhưng bầu không khí của năm 2003 khác hẳn bầu không khí bối cảnh của cuốn phim vào năm 1973, tuy rằng vẫn là những chàng lính đi tìm chút thú vui nhục dục không có được trong những lúc bị cấm trại.

Các thủy thủ được lệnh phải trở về tầu trước nửa đêm và đuợc nhắc nhở về tính cách nhậy cảm của chuyến viếng thăm cảng trong 4 ngày này. Tuy nhiên, rời căn cứ đóng quân ở Nhật Bản từ đầu tháng, nhiều anh lính thủy này vẫn dành ưu tiên cho việc mua sắm, ăn uống và làm những việc bị cấm trên chiếc tầu trọng tải 4100 tấn.

Trong thời chiến tranh Việt Nam, dân Sài Gòn vẫn nổi tiếng là có đầu óc buôn bán và nhiều người đã làm giầu rất nhanh trong các dịch vụ phục vụ hàng chục ngàn lính Mỹ.

Tinh thần kinh doanh đã xẹp bớt phần nào sau khi lực lượng cộng sản lật đổ chính quyền miền Nam vào ngày 30 tháng 4 năm 1975, nhưng vẩn không mất hẳn.

Ngày nay thủ đô thương mại của Việt Nam vẫn là nơi lui tới chính của các nhà đầu tư và du khách nước ngoài đến Việt Nam. Và hiện tượng mở cửa lại các quán rượu với các nữ tiếp viên trẻ đẹp để móc tiền du khách không có gì là lạ. (VOA)