Các thủy thủ tàu USS Vandegrift cũng tham gia vào các sinh hoạt lành mạnh như tham gia một cuộc đấu bóng chuyền với trường Kỹ thuật hải quân Việt Nam.

Các thủy thủ trong đội bóng Mỹ tuy to lớn hơn, nhưng đã chật vật vì trời ẩm và phải chống đỡ các đối thủ nhỏ con nhưng nhanh nhẹn của đội Việt Nam, đã chịu thua với tỷ số 2-0 trong trận đấu với sự chứng kiến của tư lệnh trưởng Richard Rogers cùng các giới chức sứ quán Mỹ và các sĩ quan cao cấp trong quân đội Việt Nam.

Thất bại này chắc cũng không liên quan gì đến các kỷ niệm chiến tranh đau buồn mà chuyến viếng thăm của chiếc tầu hải quân Mỹ này khơi lại trong lòng một số cựu chiến binh.

Như ông Eddie Bowers, một người thợ hớt tóc đã hồi hưu vẫn còn mang những ám ảnh về cuộc chiến mà ông đã nhìn thấy trong các khu rừng già ở Việt Nam, không bao giờ nghĩ rằng ông sẽ chứng kiến ngày các quân nhân Mỹ trở lại thành phố mà họ đã bỏ chạy vào năm 1975.

Trong chuyến đến thăm Việt Nam lần thứ năm để tìm lãng quên, ông Bowers đã cùng một cựu chiến binh khác là Barry Mullins nhìn chiếc tầu USS Vandegrift tiến vào cảng Sài Gòn hôm thứ Tư. Sau đó ông rất xúc động khi xem TV cảnh các giới chức quân đội và đảng cộng sản Việt Nam tiếp đón thủy thủ đoàn mặc quân phục trắng cài các huy chương nhỏ mang quốc kỳ hai nước cựu thù. (VOA)