Strasbourg, Pháp (Associated Press) Đức Thánh Cha Phanxicô dự trù đọc diễn văn đầu tiên về Âu Châu, chú trọng tới các vấn đề phức tạp của lục địa này như di dân và nạn thất nghiệp trầm trọng của giới trẻ.

Chuyến công du tốc hành bốn ngày kể từ thứ ba đến Quốc Hội Âu Châu và Hội Đồng Âu Châu, là hai tổ chức chính về nhân quyền của Âu Châu, tại Strasbourg được thành hình như một chuyến đi có tính cách thế tục thay vì tôn giáo.

Các phụ tá của ngài nói Đức Thánh Cha sẽ đề cập đến các vấn đề bao gồm việc di dân và nạn thất nghiệp, là hai vấn đề nóng bỏng tại Âu Châu. Các bài diễn từ của ngài cũng sẽ lập lại các chủ đề ngài đã nêu lên trong một cuộc tiếp xúc riêng với một nhóm các giám mục Âu Châu trong tháng vừa qua.

Đôi khi không theo đúng bài đã soạn, Đức Thánh Cha nói Âu Châu bị “tổn thương” khi ngài đề cập đến nạn thất nghiệp trầm trọng, nhất là trong giới trẻ, tại các quốc gia như Tây Ban Nha và Ý, theo một phúc trình về bài diễn văn của ngài được nhà bình giải nổi tiếng tại Vatican Sandro Magister đăng tải ngày thứ hai vừa qua. Ngài nói: “Âu Châu đã đi từ thời kỳ rất thịnh vượng tới thời kỳ khủng hoảng đáng lo ngại trong đó giới trẻ cũng bị quên lãng.”

Một số các nhà lãnh đạo tôn giáo đã tỏ ý nuối tiếc là Đức Thánh Cha sẽ không thăm viếng Nhà Thờ Chánh Tòa Strasbourg nổi tiếng. Các nhà lãnh đạo Công Giáo Pháp đã thiết kế việc truyền hình bài diễn từ của Đức Thánh Cha tại Hội Đồng Liên Hiệp Âu Châu trên màn ảnh lớn tại nhà thờ Chánh Tòa ngày thứ ba.

Chuyến đi của Đức Thánh Cha Phanxicô là chuyến viếng thăm Strasbourg đầu tiên của một Giáo Hoàng kể từ chuyến tông du của Thánh Gioan Phaolô II năm 1988. Thời đó Âu Châu khác xa bây giờ, lúc đó Bức Tường Bá Linh chưa xụp đổ.