Ngày 16/11/2014, cả Giáo Hội hợp hoan Mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Tại Giáo hạt Thuận Nghĩa, niềm vui ấy càng được nhân lên gấp bội khi mà đó cũng chính là thời khắc gặp gỡ giao lưu của các bạn trong nhóm “Mầm Ơn Gọi” Giáo hạt.

Hìnha 3nh

Chương trình giao lưu gặp gỡ với chủ đề “hãy theo Thầy”, diễn ra trong khoàng thời gian từ: 7h00-17h00 ngày 16/11/2014.

Đúng 7h00 sáng, gần 300 em “mầm non ơn gọi” thuộc các Giáo xứ trong toàn Giáo hạt đã có mặt đầy đủ tại Quảng trường Vũ Đăng Khoa (nơi diễn ra chương trình gặp gỡ giao lưu) để cùng nhau khởi động với những bài hát, băng reo, trò chơi cùng những bài múa cử điệu hết sức sôi động và ý nghĩa.

Đến 8h00 buổi gặp gỡ giao lưu chính thức được khai mạc. Mở đầu chương trình cha quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính đã gặp gỡ và trao đổi với các em về vấn đề ơn gọi. Trong bài huấn từ, sau khi bày tỏ niềm vui mừng và hoan nghênh sự có mặt của các em đến từ các giáo xứ, Ngài giúp các em hiểu rõ hơn: “tu là gì?”, “làm sao để nhận biết Chúa có muốn mình đi tu hay không?”. Ngài cũng nêu lên các việc cần thiết mà các em dự tu cần phải tập sống như: sự hy sinh phục vụ trong các hội đoàn giáo xứ, tinh thần liên đới giúp đỡ sẻ chia, các việc làm từ thiện bác ái…Những nũ cười rạng rỡ hiện lên trên khuôn mặt vui tươi của các bạn hứa hẹn một ngày gặp gỡ tốt đẹp và đầy yêu thương.

Sau khi nghe lời huấn từ của cha quản hạt, các em bắt đầu bước vào chương trình giao lưu. Đáng chú ý nhất trong buổi sáng là trò chơi lớn: “đi tìm mật thư”. Có thể nói những cơn mưa bất chợt đã cuốn trôi đi những lo toan của cuộc sống đời thường, điều còn lại nơi các em chỉ là sự ngây thơ và một tâm hồn trong sáng của tuổi trẻ. Những “trạm gác” khắt khe, cùng những “ông trạm trưởng” khó tính nhưng hài hước, phần nào tập cho các em tinh thần hy sinh cũng như sự dẫn thân, lòng nhiệt huyết.

Thấm mệt sau hơn 3 tiếng đồng hồ vật lộn với trò chơi, đúng 12h30 các em được quây quần bên nhau trong bữa ăn thân mật dưới sự giúp đỡ của ban hậu cần-hội hiền mẫu giáo họ Thuận Nghĩa. Sau đó, các em được nghỉ trưa theo từng Giáo xứ, tại vị trí đã được quy định.

14h00 chiều, các em lại cùng nhau tụ họp dưới ngôi nhà tạm của Giáo xứ Thuận Nghĩa để bắt đầu cuộc hành trình “tiến về Đất Thánh”. Thông qua việc bắt thăm và thuyết trình về đề tài “tu trì”, các bạn đã chia sẻ với nhau những tâm tình rất ngây thơ về những niềm vui, nỗi buồn, những lo âu, cũng như những điều “mơ hổ” của mình về ơn gọi mà mình đang theo đuổi.

Kết thúc chương trình giao lưu gặp gỡ và cũng là điều đặc biệt nhất đó là thánh lễ đồng tế diễn ra một cách trang nghiêm, sốt sắng do cha xứ Thanh Xuân (đặc trách nhóm mầm ơn gọi) chủ tế, cùng hai cha đồng tế và sự hợp ý của toàn thể cộng đoàn. Trong bài giảng lễ, cha đặc trách nhóm mầm ơn gọi Fx. Phan Văn Quyền đã nêu lên những chứng tích, lòng anh dũng và tinh thần hy sinh của các vị thánh tử đạo Việt Nam. Từ đó, Ngài nhận định rằng: các bạn trong nhóm mầm ơn gọi của Giáo hạt Thuận Nghĩa đã và đang là những “vị tử đạo”, các bạn đã biết từ bỏ những cuộc chơi vô bổ, những bữa tiệc, những đua đòi của tuổi trẻ...để sống tốt hơn. Và hôm nay, không kể trời mưa, gió rét, không quản ngại đường sá xa xôi, có nhiều bạn đã dùng phương tiện xe đạp để cố gắng tới tham dự ngày gặp gỡ giao lưu này, đó đó là một hy sinh rất lớn. Đồng thời, Ngài cũng mời gọi các em phải biết đem tinh thần đó về với gia đình, ra nhà trường và toàn xã hội để “làm chứng” cho Chúa Ki tô.

Sau thánh lễ, đại diện nhóm mầm ơn gọi đã bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc tới quý Cha, quý Thầy, cùng quý Seour và toàn thể cộng đoàn đã luôn giúp đỡ, khích lệ, động viên cũng như đồng hành với các em trên bước đường tìm hiểu ơn gọi của mình. Không gian hôm nay tràn ngập tình Chúa tình người.

Đây là lần đầu tiên diễn ra cuộc gặp gỡ nhóm Mần Ơn Gọi của các giáo xứ trong giáo hạt nhưng nó đã gây ra một tiếng vang lớn. Cuộc gặp gỡ đã giúp các bạn nối kết vòng tay yêu thương, thắp lên tình huynh đệ và nhìn nhận đúng đắn hơn về ơn gọi của mình. “Em không biết nói gì nhưng em không muốn khoảnh khắc này qua đi”, một em thuộc nhóm mầm ơn gọi giáo xứ Mành Sơn thổ lộ.

Cuộc gặp gỡ giao lưu qua đi nhưng dư âm của nó vẫn còn mãi. Ước gì tình yêu của Đức Kitô trở thành ngọn nến sáng soi dẫn, chỉ lối các em trên bước đường ơn gọi của mình và nếu Chúa muốn các em sẽ trở thành những nữ tu, linh mục…trên cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội trong tương lai.