Thứ Tư tuần này, một tầu khu trục nhỏ của Hoa Kỳ sẽ trở thành chiếc tầu chiến đầu tiên của Mỹ cập bến cảng thành phố Hồ Chí Minh, là nơi cách đây 28 năm, quân lực Hoa Kỳ đã rút ra khỏi cuộc chiến một cách đau đớn.

Để biểu hiệu cho một kỷ nguyên mới trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, chiếc tầu USS Vandergrift và thủy thủ đoàn 200 người sẽ ở lại 4 ngày tại thành phố Hồ Chí Minh, đúng một tuần sau khi bộ trưởng quốc phòng Việt Nam thực hiện chuyến viếng thăm mở đường tại Washington.

Mặc dù chưa có chi tiết chính thức được công bố về chuyến viếng thăm này của tướng Phạm văn Trà, đó là lần đầu tiên một tư lệnh quân đội Việt Nam đi thăm Hoa Kỳ kể từ khi kết thúc cuộc chiến.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam không đưa ra lời bình về chuyến ghé cảng Saigon của chiếc tầu hải quân Mỹ, nhưng hồi tháng 9, đại sứ Mỹ tại Việt Nam ông Raymond Burghardt đã tuyên bố chuyến đi của tướng Trà và việc chiếc tầu Mỹ đến Việt Nam là các biểu tượng quan trọng cho thấy hai nước hướng nhìn về tương lai hơn là quá khứ.

Phát biểu với một cử toạ doanh gia Hoa Kỳ, ông Burghardt cho rằng người Mỹ phải can đảm và kiên trì tiếp tục cố gắng phát triển các quan hệ trước đây đã từng bị sứt mẻ.

Lần đầu tiên kể từ năm 1975, người ta sẽ lại được nhìn thấy các binh sĩ thuỷ quân lục chiến Mỹ đi tìm các quán rượu và các quán hàng lưu niệm tại khu vực trung tâm thương mại và du lịch của thành phố Hồ Chí Minh.

Chuyên gia về các vấn đề Đông Dương tại Trung Tâm Yale Nghiên Cứu về Toàn Cầu Hoá, ông Nayan Chanda nhận định rằng xét về mặt lịch sử của cuộc xung đột thì chuyến viếng thăm của chiếc tầu hải quân Mỹ càng tăng thêm ý nghĩa.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng sự kiện này cũng chỉ mang lại các hệ quả tức thời rất hạn chế cho Việt Nam, như chút ít thiện chí và một số tiền mặt mà các thủy thủ Mỹ này sẽ chi tiêu trong mấy ngày thăm viếng.

Phía Việt Nam cũng không muốn quảng bá nhiều cho sự kiện này để tránh khuấy động cảm xúc của một số quan chức tại Hà Nội còn giữ thái độ hoài nghi về chính sách đối ngoại kiểu đế quốc của Mỹ trên toàn thế giới.

Mặt khác, Việt Nam cũng e sợ làm mất lòng Trung Quốc, nước đồng minh về chủ thuyết nhưng luôn kình địch nhau trong lịch sử, tuy rằng chính các bến cảng của đại lân bang này cũng đã mở cửa tiếp đón các tầu hải quân Mỹ. (voa)