Tản Mạn Về Ngày Thánh Mẫu 2014 Tại Missouri.

Tôi đã tham dự Ngày Thánh Mẫu Missouri lần đầu tiên vào năm 1981, lúc chân ướt chân ráo đến định cư tại Houston Texas! Là một người vượt biên bằng đường bộ, vượt qua rừng sâu, uống nước ao tù, đã từng sống qua các trại tị nạn NW9, trại Chonburi bên Thái Lan, trại Galang bên Nam Dương, nên tôi biết thế nào là đời sống người tị nạn!

Sau 33 năm trở lại Ngày Thánh Mẫu lần này, là cảnh trời mới và đất mới, cả về tổ chức lẫn nội dung, cơ sở kiến trúc lẫn số người tham dự. Từ vài ngàn người của những năm đầu tiên từ năm 1978, thì nay đã tăng lên tới mức kỉ lục là 80,000 người cho năm nay 2014. Rút tỉa kinh nghiệm từ 36 năm trước cho đến nay, Dòng Đồng công tại Hoa Kì đã tạo được nhiều thành tích đáng nể đối với chính quyền và giáo quyền địa phương. Thành tích ấy mỗi lúc một gia tăng thêm, lôi cuốn khách hành hương đến từ nhiều quốc gia trên thế giới trong mấy ngày đại hội, bất kể sự cố lật xe 17 người đã tử nạn vào năm 2008. Khách hành hương đến từ Âu sang Á, từ Úc đến Việt Nam, từ Canada đến Hoa Kì, điểm gặp gỡ hội tụ của mọi người là "Ngày Thánh Mẫu" tại Carthage- Missouri, vào cuối tuần thứ nhất trong tháng 8 hàng năm. Người đến tham dự trước là hành hương, sau là hàn huyên gặp gỡ, một công hai ba chuyện, bất chấp mọi khó khăn vì thiếu thốn tiện nghi, vì thời tiết khắc nghiệt, ngủ đường ngủ lều, mọi người đã có dịp sống lại lối sống tập thể tương tự như hồi còn ở trại tị nạn, họ bày tỏ tinh thần sống hài hòa, chấp nhận, sống khổ sở thiếu thốn trong một vài ngày, ở giữa một thành phố thật nhỏ chỉ 15,000 người, với lượng người lớn hơn gấp trên 5 lần cư dân địa phương! Khách hành hương ào ào tuôn đến, tràn ngập khắp mọi ngõ ngách, la liệt nào xe tải lớn, nào xe buýt, nào xe riêng lớn nhỏ... Chỗ nào cũng là bãi đậu xe với lều bạt giăng mắc tứ phía tại các khu vực được ban tổ chức chỉ định. Hàng quán từ các cộng đoàn khắp nơi đến dựng lên thật xôm tụ, với những bảng tên thật hấp dẫn như "Biến Nhớ", "Hương Quê", "Phú Cường", "Boba", "Quán Trái Cây"... Lại có cả các quầy dành cho các hội từ thiện, quầy giới thiệu ơn gọi tu trì cũng được dựng lên dọc theo hai bên đường: Dòng Trinh Vương, Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Ngôi Lời, Dòng Đa minh... Mỗi quán mỗi vẻ, mỗi dòng mỗi nét, tạo một bầu khí thật vô cùng sinh động giữa một rừng người trong lòng đại hội!

Tôi ở chung lều vải với anh bạn tốt bụng cùng giáo xứ trong 3 ngày hành hương, chỉ về đến lều ngủ đêm vào quãng 11 giờ đêm, đi xếp hàng vào nhà tắm rửa, tiện nghi dù thiếu thốn, nhưng dư sức làm trôi đi những bụi bậm và oi bức, suốt một ngày ở bên ngoài với sức nóng khắc nghiệt của của mùa Hè. Về lều, chui vào túi ngủ, giấc ngủ chập chờn chợt đến rồi lại đi vì lạ chỗ, lạ giường vì nằm trên nền đất! Quãng 6 giờ sáng, sau khi nghe tiếng trò chuyện bên ngoài của người ở các lều bên cạnh, là những người đi chung xe buýt với nhau, tôi trỗi dậy, cấp tốc đi xếp hàng làm vệ sinh cá nhân, xong xuôi, vác ba lô đựng máy hình, lại lên đường đi lang thang để ghi nhận các hình ảnh trân quí tại các lều trại, nơi Công trường Nữ Vương Hòa bình, tại các buổi hội thảo, nơi cử hành thánh lễ, trong suốt 3 ngày đại hội!

Cơ hội lắm khi chỉ đến có một lần, nếu như không nắm bắt hình ảnh vào lúc này, ở thời điểm này, thì có khi sẽ không còn cơ hội khác, vào khoảng cách thời gian hay không gian khác, vì dòng sinh mệnh cứ mãi luân lưu chuyển dịch mà ta không thể tắm trên cùng một dòng sông cuộc đời! Ngoài kia, tiếng loa phóng thanh tìm người thân quen, khu vực Đức Mẹ bồng Chúa Con nơi Công trường Nữ Vương Hòa bình là địa điểm tập trung và hẹn gặp của vô số con người. Ánh mắt và nụ cười thật rạng rỡ khi gặp lại nhau sau 5 năm, 10 năm, 20 năm, hay lâu hơn thế nữa! Kể đâu cho hết, nói sao cho cùng, tay bắt mặt mừng, không gian và thời gian như ngừng đọng vào chính lúc gặp lại nhau! Đã có những giọt nước mắt và tiếng cười vui rạng rỡ, niềm vui thật trọn vẹn với Tình Chúa, tình Mẹ, và tình người, ở giữa một rừng người bao la bát ngát! Đây là cơ hội đổi mới tâm linh, hiến dâng thân xác nhọc nhằn với mưu sinh kiếm sống, nhưng nhờ Người, với Người, và trong Người, cùng Mẹ Chí Thánh của Người, tất cả đều biến thành hồng ân của tình Chúa và tình Mẹ! Tìm đến lắng nghe lời thuyết giảng của nhiều diễn giả khác nhau như Linh mục Vũ Thế Toàn SJ, Linh mục Nguyễn Ngọc Thụ, AC Vũ Hưng & Kim Anh- AZ, Linh mục Phạm Hữu Độ CMC, Linh mục Nguyễn Khắc Hy SS, Ông Cao Tấn Tĩnh, Linh mục Hà Quốc Dũng CssR... Mỗi người mỗi vẻ, cung cấp lương thực tâm linh cho người tham dự theo từng đề tài!

Tất cả đều nhắm về chủ đề "Gia đình": "Trẻ Giê-su về nhà và vâng phục cha mẹ" (Lc 2:51). Nét độc đáo gây ấn tượng nhất cho tôi là sự tham dự của rất nhiều người trẻ, từ các cộng đoàn khắp nơi, đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, các ca đoàn thuộc các cộng đoàn khác nhau! Người trẻ đã bày tỏ đức tin qua những phút giây lãnh nhận bí tích hòa giải lộ thiên, đã thảo luận sôi động trong các khóa hội thảo! Họ đã dựng lên một hoạt cảnh diễn tả về hành trình vượt thoát khỏi ngục tù, tìm đến bến bờ tự do, thể hiện niềm tin của mình, với phong cách đầy sáng tạo, tạo xúc động cho rất nhiều người trong đêm văn nghệ đầu tiên! Rất đông người trẻ đã tìm đến các buổi hội thảo dành cho giới trẻ chật ních không còn chỗ ngồi, phải tràn lên cả sân khấu! Họ tham dự với khuôn mặt rạng rỡ, toát ra niềm vui, hứa hẹn một tương lai tươi sáng, vì tuổi trẻ chính là tương lai của Giáo Hội! Theo luật tuần hoàn, tre già thì măng mọc, người già sẽ từ từ theo nhau đi vào bóng tối, nhường chỗ cho các thế hệ trẻ lần lượt đứng lên tiếp nối. Việc chuyển trao công việc thật êm ả, ngay tự bây giờ, để người trẻ đứng ra nhận lấy trách nhiệm, gánh vác giang sơn và Giáo Hội! Tuổi trẻ chính là người tiếp nối truyền thống cha ông để lại, duy trì bản sắc dân tộc, và tùy theo ơn gọi của mình, hình thành một kiểu mẫu người Việt Nam thật nhân bản: "Yêu người, yêu tổ quốc, yêu Giáo Hội!"

Dòng Đồng Công đã và đang là một nhân tố vô cùng quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu cao cả đó! Với biết bao hi sinh và cầu nguyện, Đại hội Thánh Mẫu Missouri đã tạo được một truyền thống nối kết tình Chúa, tình Mẹ và tình người với nhau! Đã có biết bao nhiêu tâm hồn đã được đổi mới từ những ngày hành hương này? Đã có biết bao nhiêu gia đình sắp tan vỡ, hàn gắn lại được với nhau qua những ngày tĩnh tâm này? Đã có biết bao con người sống không định hướng mà nay tìm được hướng đi đích thực? Đã có biết bao con chiên lạc bầy, nay tìm về đàn chiên và chủ chiên? Đã có biết bao nhiêu ơn gọi tu trì nảy sinh khi nhìn thấy những hình ảnh tuyệt vời của người mục tử, biết đến nhu cầu của chiên, và luôn xót thương đoàn chiên thiếu người dẫn dắt? Đã có biết bao con người được đánh động và có được những cảm xúc thánh thiêng khi lắng nghe lời ca tiếng hát, cung bậc du dương thánh thót, cảm được lời ca, qua công phu tập luyện của nhạc trưởng và các ca viên, đã quii tụ kết thành một tổng hợp tuyệt vời từ những địa phương khác nhau?

Nay, những núi rác khổng lồ của những ngày đại hội đã để lại đằng sau lưng, không còn những rộn rã tấp nập đông người, lều trại đã được cuốn đi mất dạng, xe cộ vẳng lặng thưa thớt, đường xá nay có chút hoang sơ so với những vội vã ra đi! Thành phố Carthage trở về nguyên trạng! Khách hành hương phải về với đời sống bình thường! Cuộc trở về nhà Cha, sớm hay muộn, mãi là đích đến của một đời người, dù muốn hay không, vì đời người có khác gì một cuộc hành hương?

Xin tri ân các tu sĩ Dòng Đồng Công, tri ân các vị giảng thuyết đã công phu hiến tặng các món ăn tinh thần cho khách hành hương, trên hành trình lữ thứ! Xin tri ân tất cả những ai âm thầm đóng góp trong việc hình thành ngày Thánh Mẫu. Xin tri ân tất cả và từng người, những vị khách hành hương đã xây dựng tình Chúa qua tình người.

Hẹn gặp lại vào những ngày này sang năm!

Nguyễn Đông-Khê

Ngày áp lễ Mẹ Lên Trời

14-8-2014