Thủ tướng Hun Sen

Sau một cuộc hợp mặt giữa ba đảng chính, nhóm đối lập cho biết họ sẽ cân nhắc việc thành lập một chính quyền mới dưới sự lãnh đạo của ông Hun Sen, thành viên đảng dân tộc Campuchia, đảng này đã không lấy được đa số phiếu trong cuộc bầu cử.

Từ sau cuộc bầu cử quốc gia tại Campuchia hồi tháng bảy, chính trị tại đây đi vào giai đoạn bế tắc do sự đối đầu giữa đảng cầm quyền và nhóm đối lập. Nhưng mới đây, đảng cầm quyền vừa mới tuyên bố là đã có bước đột phá trong cuộc họp mặt đầu tiên giữa các phe nhóm khác nhau.

Nhóm đối lập cho biết họ sẽ chấp nhận quyền đảng được phép bầu một thủ tướng, nghĩa là nếu ông Hun Sen giành được nhiều ủng hộ từ quốc hội ông sẽ trở lại lãnh đạo tân chính phủ liên hiệp.

Dưới sự sắp xếp này, có thể người đứng đầu đảng Bảo Hoàng, hoàng tử Norodom Ranariddh sẽ trở thành chủ tịch Quốc Hội. Và lãnh đạo đảng đối lập, ông Sam Rainsy, sẽ có thể là phó thủ tướng.

Các nhà quan sát cảnh báo là bế tắc này nếu tiếp tục sẽ dẫn đến khủng hoảng chính trị.

Trước đây các nhóm đối lập đã từ chối tham gia vào khối liên hiệp do ông Hun Sen đứng đầu. Nhưng đảng cầm quyền phải thành lập một chính quyền liên hiệp nếu muốn tiếp tục cầm quyền, sau khi không lấy được đa số ghế cần thiết để tự nắm quyền điều hành.

Một phát ngôn viên của đảng cầm quyền cho biết trong cuộc hội đàm ngày thứ tư, quốc vương Norodom Sihanouk đã đạt được một thắng lợi lớn cho người Campuchia.

Quốc vương Campuchia gây áp lực với các nhóm chính trị phải chấm dứt sự bế tắc này, nhưng ông cũng được cảnh báo là sẽ có một chút trì hoãn trước khi chính quyền mới được thành lập. (BBC)