Trước áp lực của báo chí và của các chính trị gia, quân đội Hoa Kỳ đã quyết định mở lại cuộc điều tra liên quan đến lời cáo buộc nói rằng binh sĩ Mỹ đã nổ súng bắn giết thường dân Việt Nam hồi chiến tranh. Theo cáo buộc, phần lớn các nạn nhân của vụ bắn giết hồi năm 1967 ở thung lũng Sông Vệ thuộc miền Trung Việt Nam là phụ nữ, trẻ em và những người già yếu.

Quyết định mở lại cuộc điều tra được đưa ra sau loạt bài đăng tải trên tờ The Balde xuất bản ở thành phố Toledo, thuộc bang Ohio. Các bài báo nói rằng một đơn vị của Sư Ðoàn 101 Nhảy Dù Mỹ đã nổ súng giết chết nhiều thường dân Việt Nam ở Quảng Nam và Quảng Ngãi trong khoảng thời gian từ tháng 5 cho đến tháng 11 năm 1967. Phần lớn nạn nhân là phụ nữ, trẻ em và những người già yếu.

Các giới chức hành pháp cho hay sau khi loạt bài này được tăng, báo chí khắp nơi đã gọi điện cho Bộ Ngoại Giao và Bộ Quốc Phòng yêu cầu được biết thêm chi tiết. Ngoài ra, một số Thượng Nghị Sĩ và Dân Biểu Liên Bang cũng gửi thư cho ông Tổng trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld, yêu cầu làm sáng tỏ vụ việc.

Dân biểu Dennis Kucinich hiện đang vận động để được Ðảng Dân Chủ đề cử ra tranh chức Tổng Thống cho nhiệm kỳ 2004 còn tuyên bố là điều khiến ông bực nhất là dân chúng Mỹ không được biết những chuyện như vậy, chẳng khác gì chuyện đã từng xảy ra ở Mỹ Lai hồi 1968. Ông Kucinich còn nêu ý kiến chính Quốc Hội Liên Bang cũng nên mở cuộc điều tra.

Cách đây chứng 2 tuần lễ, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Việt Nam là ông Lê Dũng đưa ra lời tuyên bố với ngụ ý nói là phía Việt Nam không muốn nhắc lại chuyện cũ và muốn hướng về quan hệ giữa hai nước trong tương lai.

Các chuyên gia về quân luật Mỹ nói rằng ý kiến của Việt Nam hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến cuộc điều tra mà Bộ Quốc Phòng quyết định mở lại. (RFA)