Diễn viên Anh nổi tiếng Sir Roger Moore, nhất là qua các vai Điệp viên 007, cuối tuần này sẽ tới Việt Nam trong một chuyến thăm 5 ngày với tư cách Đại sứ Thiện chí của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp Quốc UNICEF.

Đài BBC đã hỏi bà Susan Spencer, phát ngôn nhân của UNICEF tại Hà Nội về chuyến đi này và được bà cho biết:

Sir Roger Moore đã trở thành Đại sứ Thiện chí cho UNICEF từ năm 1991. Cũng chính vì những hoạt động gây quỹ cho UNICEF mà mới rồi ông đã được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sỹ.

Sir Roger Moore được đánh giá như một trong các Đại sứ Thiện chí thành công nhất trong việc kêu gọi tài chính để giúp trẻ em trên khắp thế giới.

Hiện ông đang ở Campuchia, rồi từ Campuchia ông sẽ sang Việt Nam sau đó lên đường đi Canada.

UNICEF thường xuyên tổ chức các chuyến đi tìm hiểu thực tế các nước mà chúng tôi hoạt động cho các Đại sứ. Các Đại sứ sau đó sẽ tổ chức các hoạt động gây quỹ tại các nước phát triển trong đó họ chia sẻ những gì tai nghe mắt thấy tại các nước nghèo. Và đó cũng là lý do của chuyến đi này.


Xin bà cho biết lịch trình của Sir Roger Moore tạiViệt Nam?

Sir Roger sẽ tới Hà Nội vào Chủ Nhật này tức là ngày 26 tháng 10. Ông sẽ ở Việt Nam trong 5 ngày.

Trong thời gian đó ông sẽ đi thăm Huế, sau đó là Quảng Trị. Tại các nơi này Sir Roger sẽ thăm các dự án của chúng tôi dành cho học sinh cấp tiểu học trong đó có chăm sóc vệ sinh, giáo dục và điều kiện sống cho các em cũng như phòng chống tai nạn trong giới thiếu nhi.

Đặc biệt Sir Roger Moore cũng sẽ thăm dự án nâng cao nhận thức của thiếu niên trong việc tự bảo vệ khỏi nguy hiểm của bom mìn còn lại từ hồi chiến tranh tại tỉnh Quảng Trị.


Thực ra, người Việt Nam có biết nhiều về Sir Roger Moore không?

Tôi nghĩ ở Việt Nam ông cũng khá nổi tiếng. Tất nhiên cái tên Roger Moore có thể không được nhiều người nhớ bằng khi nhắc tới tên James Bond hay là điệp viên 007. Bởi vì thị trường DVD lậu ở Việt Nam khá phát triển nên nhiều người được xem các phim về điệp viên 007 kể cả những phim cũ trong đó Sir Roger thủ vai chính.

Sir Roger Moore năm nay cũng đã khá nhiều tuổi rồi, có phải không thưa bà?

Sir Roger năm nay 76 tuổi, thế nhưng ông còn hết sức tích cực và đi công cán rất nhiều, đi nhiều nước khác nhau trên thế giới. Sức khỏe của ông cũng rất tốt và ông rất nhiệt tình trong việc thúc đẩy uy tín của UNICEF.

Thông thường thì các Đại sứ Thiện chí được gửi tới các nước mà họ có quan hệ hay là tình cảm từ trước. Thí dụ như Angelina Jolie chẳng hạn, thường sang Campuchia là nơi mà cô ta đã đóng phim. Thế nhưng Sir Roger Moore và Việt Nam thì dường như chưa có quan hệ gì hết.

Đúng vậy đây là chuyến đi đầu tiên của Sir Roger tới Việt Nam, ông chưa bao giờ đặt chân tới đây cả. Thông thường Sir Roger hay công du tới các nước châu Phi và châu Mỹ. Châu Á là địa bàn ông ít tới vì vậy chuyến đi này cũng sẽ giới thiệu những kinh nghiệm mới cho Sir Roger. Sau này có lẽ ông sẽ tới đây thường xuyên hơn. (BBC)