Sir Kieran Prendergast, phụ tá Tổng thư ký LHQ về chính trị, nói rằng Hội đồng Bảo an nhóm họp vào lúc các thành viên xuống tinh thần nhất và tình trạng này phản ánh được một giai đoạn đầy rối ren.

Ông nói rằng mỗi lần cảm tử quân người Palestine liều mạng là mỗi lần Israel trả đũa quân sự vào các khu vực của người Palestine và máy bay của Israel dội bom ngay tức khắc vào các mục tiêu trên đất Syrie.

Ông Kieran Prendergast nói rằng chúng ta không thể nào đi từ khủng hoảng này đến khủng hoảng khác mà phải phá vỡ cái chu kỳ bạo động tức là sau khi có trả đũa xong là có leo thang chiến sự.

Ông đã ngỏ lời trước Liên Hiệp Quốc trong buổi thuyết trình hàng tháng về tình hình Trung Ðông.

Ông Kieran đã đặc biệt nhấn mạnh tới hàng rào an ninh mà Israel đang dựng lên dọc theo đường ranh giới của khu vực Tây Ngạn sông Jordan.

Ông nói rằng hang rào này gây quan ngại sâu xa cho người Palestine cũng như cho cộng đồng quốc tế, và Israel phải ngưng ngay việc xây dựng.

"Bức tường này ảnh hưởng đến sinh hoạt dời sống của hang chục ngàn người Palestine vì nó chia đôi các cộng đồng và gia đình, đồng thời cũng đe dọa cô lập thành phố Jerusalem."

"Người Palestine ở dọc theo bức tường này đã phải mất đi dất đai và đồng thời bị rất nhiều hạn chế trong việc làm ăn, bán buôn và cũng không được chăm sóc sức khỏe."

Các nguồn tin ngoại giao của Palestine nói rằng bức tường này đã được dung để sáp nhập trái phép đất của người Palestine ở bên ngoài đường ranh giữa Israel và vùng Tây Ngạn mà các bên đều nhìn nhận.

Họ đã yêu cầu Đại Hội đồng LHQ cứu xét hai kiến nghị về vấn đề này. Thứ nhất kêu gọi Israel chẳng những phải ngưng mà còn phải tháo dỡ phần đã được xây dựng xong cho tới nay.

Kiến nghị thứ nhì kêu gọi Tòa án Quốc tế phải phán quyết về tính cách pháp lý của bức tường này. (BBC)