Hoa Kỳ và Hàn Quốc cùng kêu gọi mở vòng hội đàm mới về chương trình nguyên tử của Bắc Triều Tiên.

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC ở Bangkok, tổng thống Bush và tổng thống Roh Moo-hyun đã đưa ra lời kêu gọi chung, đúng vào lúc Bắc Hàn cho bắn thử một hỏa tiễn tầm trung vào sáng Thứ Hai.

Từ trước tới nay, Bình Nhưỡng thường cho thử hỏa tiễn vào những giờ phút nhạy cảm.

Nhưng lần nay, việc thử tên lửa của Bắc Hàn diễn ra đúng vào lúc các bên quan trọng nhất của hội đàm đã thỏa thuận được là cần mở vòng hội đàm mới.

Sau khi chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và tổng thống Bush đồng ý được với nhau rằng hai nước sẽ cố gắng cùng hợp tác để mở lại hội đàm sáu bên.

Nay, sau cuộc gặp với tổng thống Hàn Quốc, ông Bush tỏ ra lạc quan trước triển vọng sẽ tạo ra được những tiến bộ trong vấn đề Bắc Hàn.

Ông nói “Chúng ta đang có tiến bộ trong việc giải quyết vấn đề Bắc Hàn một cách hòa bình’.

Hai chủ đề chính

Trong ngày thứ Hai, 20 tháng Mười, hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn kinh tế Á châu và Thái bình dương tập trung bàn về cuộc chiến chống khủng bố và chương trình hạt nhân của Bắc Hàn.

Tổng thống Hoa Kỳ George Bush, trong chặng dừng chân thứ ba của chuyến công du tới sáu nước Á châu đang tìm cách thúc đẩy các nước thông qua một lập trường mạnh hơn chống chủ nghĩa khủng bố.

Và ông Bush cũng tỏ ra hài lòng sau cuộc họp với tổng thống Nam hàn Roh Moo-huyn trong ngày thứ hai liên quan đến chủ đề hạt nhân tại Bắc hàn.

Theo ông Bush thì hiện đang đạt được một số tiến bộ trong việc giải quyết chủ đề hạt nhân tại Bắc hàn.

Trong khi đó vào hôm chủ nhật lãnh đạo 21 nước tham gia khối APEC đã có các cuộc họp kín song phương để bàn về các vấn đề an ninh và thương mại.

Tin cho biết các lãnh đạo APEC có thể sẽ thông qua các cuộc đối thoại đa phương mà thiết lập một cơ chế để đương đầu với các nhóm khủng bố qua đường biên giới.

Tổng thống Hoa Kỳ George Bush đã sử dụng một loạt các cuộc gặp giữa ông và các đồng nhiệm của ông trong kỳ cuối tuần vừa rồi để kêu gọi hậu thuẫn cho cuộc chiến chống khủng bố của Hoa Kỳ.

Điều này đã làm một số thành viên APEC tỏ ra không hài lòng bởi vì họ nghĩ APEC phải trung thành với tôn chỉ của mình là thúc đẩy tự do thương mại.

Để đạt được tôn chỉ này, các lãnh đạo châu Á – Thái Bình Dương sẽ bàn luận xem làm sao để có thể nối lại các vòng đàm phán tại Tổ chức Thương mại Thế giới.

Các vòng đàm phán này đã phải ngừng khi kỳ họp của Tổ chức Thương mại thế giới tại Cancun, Mexico, thất bại.

Các quan ngại khác mà lãnh đạo các nước APEC sẽ chia sẻ cùng với nhau bao gồm việc phải hợp tác và điều phối chặt chẽ hơn công cuộc chống SARS nếu như dịch bệnh này quay trở lại và thiết lập một hàng rào bảo vệ hữu hiệu trong trường hợp các bệnh lây nhiễm khác xảy ra hay nếu như có một cuộc khủng bố bằng vũ khí sinh học.

Thế nhưng ai cũng nhận thấy rằng các quan ngại về an ninh chắc chắn sẽ thống trị diễn đàn hội nghị, bởi vì tổng thống Hoa Kỳ hết sức nhiệt tình trong việc tận dụng mọi cơ hội để đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các nước mà ông coi là đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố. (BBC)