Tổng thống Bush đã đến Thái Lan để tham gia Hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu và Thái Bình Dương của các lãnh tụ quanh vùng lòng chảo Thái Bình Dương.

Ông Bush đã đưa ra chỉ dấu ý định của ông muốn sử dụng cuộc họp hai ngày này để củng cố sự ủng hộ của các quốc gia trong vùng trong cuộc chiến chống khủng bố.

Nhưng nhiều quốc gia từ khu vực Á châu của Thái bình dương đã than phiền là họ không muốn một diễn đàn kinh tế bị chế ngự bởi thảo luận về an ninh.

Ông Bush dự định sẽ đặt an ninh vào tâm điểm của các cuộc thảo luận này.

Trong các cuộc gặp gỡ với lãnh tụ của 20 thành viên khác của APEC, tổng thống Mỹ sẽ nhấn mạnh đến nhu cầu cần phải kiên quyết trước khủng bố.

Nhiều thành viên của APEC đang cố gắng giới hạn tinh thần quá khích bên trong biên giới của họ và một số đã cố tình chậm trễ trước việc phải đưa ra những biện pháp an ninh nghiêm ngặt hơn rất tốn kém.

Hoa Kỳ và đồng minh thân cận Úc của họ thì khuyến cáo là không chống khủng bố sẽ kép theo những phí tổn khác.

Đã có những dấu hiệu là một số đại biểu sẽ chống cự lại cố gắng biến một diễn đàn kinh tế thành một hội nghị về an ninh.

Thủ tướng Thaksin của nước chủ nhà đã nói:

"Các lãnh tụ APEC đã rất hiểu rõ là an ninh và phồn vinh là không thể tách rời được.

Bởi sau cùng, chẳng mọi nền kinh tế trong APEC đều đã chịu đựng kinh nghiệm về ảnh hưởng kinh tế của các đe doạ khủng bố trong vùng, dầu cho là đó là hành động khủng bố, hay thách thức mới như bệnh SARS." - thủ tướng Thái Lan tuyên bố.

Nhưng ông Thaksin cũng nói là có nhu cầu phải đi đến một thăng bằng cho đúng giữa an ninh và hiệu năng.

Những quốc gia khác thì kêu gọi phải nhấn mạnh hơn về việc thúc đẩy phồn thịnh kinh tế, vốn là mục đích thành lập nên APEC. (BBC)