Những vòng công du khu vực và các cuộc gặp song phương đã bắt đầu trước khi Hội nghị Thượng đỉnh APEC chính thức khai mạc vào tuần sau.

Hôm nay ngoại trưởng Thái Surakiart đã gặp riêng ngoại trưởng Việt Nam và Chile. Cả ba nước hiện đang bị các Hiệp hội đánh bắt tôm bên Mỹ kiện về cáo buộc bán phá giá.

Tuy nhiên ông Surakiart đã nói rõ đây là chuyện tranh tụng song phương giữa từng nước với Hoa Kỳ do đó mỗi nước phải tự giải quyết.

Ông Surakiart cũng nhấn mạnh hội nghị APEC là về hợp tác kinh tế trong khối vì vậy vấn đề tranh tụng song phương sẽ không được nêu lên.

Chủ đề an ninh chi phối APEC

APEC là chữ viết tắt của Asia-Pacific Economic Cooperation, tức Các nước tham gia Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương.

Nhưng tại hội nghị thượng đỉnh năm nay ở Bangkok, Thái Lan, chủ đề có vẻ như được nói đến nhiều hơn kinh tế lại là an ninh.

Theo lịch trình, trước giờ đến Thái Lan, tổng thống Hoa Kỳ George W Bush sẽ thăm Manila, Philipin vào thứ Bảy tuần này để thảo luận với các nhà lãnh đạo Philipin về cuộc chiến chống khủng bố.

Việt Nam cũng đã chính thức xác nhận tin rằng thủ tướng Phan Văn Khải sẽ đến dự hội nghị APEC năm nay.

Vấn đề đảm bảo an ninh cho hội nghị APEC tại Bangkok cũng được các nhà lãnh đạo Thái Lan quan tâm đặc biệt.

Thái Lan lạc quan

Trong cố gắng nêu bật vai trò lãnh đạo vùng của Thái Lan, thủ tướng Thaksin Shinawatra ra lời kêu gọi tăng cường hợp tác kinh tế giữa 21 nước thành viên APEC để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Đông Nam Á.

Thủ tướng Thái Lan cũng kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài hãy hợp tác với các doanh nghiệp trong vùng để cùng thành công trong kinh doanh.

Ông tỏ ý tin tưởng rằng đầu tư trực tiếp của các nước phát triển cao sẽ giúp những nước nhận đầu tư tiếp cận được với công nghệ cao.

Lo ngại của Thái Lan là hội nghị Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ở Cancun đã đổ vỡ. Ngoại trưởng Thái Lan phát biểu rằng ‘cần tiếp tục các cuộc đàm phán ở WTO’.

Một tập hợp đa dạng

Trong 21 nước APEC thì có năm quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Canada và Mexico.

Những nước còn lại là những nền kinh tế mạnh của khu vực châu Á-Thái Bình Dương và hoặc những nước nghèo.

Có cả những nền kinh tế rất nhỏ như Papua New Guinea. Mức độ phát triển và tổ chức chính trị của các quốc gia cũng khác nhau.

Thậm chí có những nước không công nhận nhau như Trung Quốc và Đài Loan cùng tham gia APEC. (BBC)