Đức Thánh Cha khuyến khích đối thoại Kitô và Hồi giáo ở Liban

VATICAN. ĐTC Phanxicô ”khuyến khích các tín hữu Kitô và Hồi giáo tại Liban, cùng nhau hoạt động cho hòa bình và công ích, góp phần phát triển toàn diện con người và xây dựng xã hội”.

Lập trường trên đây của ĐTC được bày tỏ trong sứ điệp ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, nhân danh ĐTC, gửi đến các tham dự viên cuộc gặp gỡ cầu nguyện Kitô giáo và Hồi giáo lần thứ 8 tại Nhà thờ Đức Mẹ Jamhour, do Hội Ái hữu các cựu Học viên Đại học thánh Giuse và Đại Học Đức bà Jambour tổ chức, nhân dịp lễ Đức Mẹ Truyền Tin là lễ nghỉ toàn quốc tại Liban từ 4 năm nay (2010).

Cuộc gặp gỡ được nhiều đài truyền hình ở Liban trực tiếp trình chiếu. Cha Miguel Ángel Ayuso Guixot, người Tây Ban Nha, Tổng thư ký Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn cũng tham dự và liên tiếng trong cuộc gặp gỡ. Ngài nhấn mạnh rằng ”đối thoại hệ tại nói và nghe, cho đi và nhận lãnh, để làm cho nhau được phát triển và phong phú.. Đối thoại dựa trên việc làm chứng đức tin của mình và cởi mở đối với tôn giáo của người khác”.

Còn Đức TGM Gabriele Caccia, Sứ thần Tòa Thánh đã đọc sứ điệp của ĐTC với chữ ký của ĐHY Parolin.

ĐHY Quốc vụ khanh cho biết ”ĐTC vui mừng vì được thấy lòng sùng kính chung của các tín hữu Kitô cũng như Hồi giáo đối với Đức Mẹ Maria. Đền thánh Đức Mẹ Liban ở Harissa là nơi được chúc phúc, mà mọi người có thể đến cầu khẩn Đức Mẹ. ĐTC Phanxicô nhác lại lời ĐGH Gioan Phaolô 2, trong cuộc viếng thăm Liban hồi tháng 5 năm 1997, đã phó thác cho Đức Mẹ dân tộc Liban có truyền thống cổ kính nhưng luôn trẻ trung. Ngài xin Đức Trinh nữ cho dân tộc này luôn xứng đáng là người thừa kế lịch sử oai hùng của mình và hăng say xây dựng tương lai trong tinh thần đối thoại với tất cả mọi người, tôn trọng các nhóm khác nhau và hòa hợp huynh đệ.” (SD 25-3-2014)

G. Trần Đức Anh OP