Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk
Chính phủ của Tổng thống Viktor Yanukovych đã đe dọa sẽ rút lại giấy phép hoạt động của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine. Sở Thông tin tôn giáo của Ukraine cho biết như trên hôm 14/01/2014.

Bộ văn hóa trích dẫn việc "coi thường hệ thống luật pháp của một số linh mục" tại các cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu vào tháng Mười Một như là lý do để đưa ra lời đe dọa này.

Đáp lại, Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo cao nhất của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine, là Giáo Hội Công Giáo Đông phương lớn nhất, nói:

“Mặc dù Giáo Hội không làm chính trị, nhưng Giáo Hội không thể khoanh tay đứng nhìn khi các tín hữu yêu cầu chăm sóc tinh thần."

"Giáo Hội của chúng tôi luôn luôn đứng về phía sự thật và sẽ vẫn như vậy vì sứ mệnh tương lai đã được Chúa Kitô Đấng Cứu Thế giao phó, bất chấp tất cả các mối đe dọa. Chúng tôi đã nghĩ rằng thời áp bức đã trôi qua, nhưng lá thư này khiến chúng tôi đâm ra nghi ngờ. Chúng tôi không xấu hổ về sự hiện diện của chúng tôi tại quảng trường Maidan và sẽ tiếp tục ở lại đó"

Quảng trường Maidan Nezalezhnosti là quảng trường trung tâm của thủ đô Kiev nơi đang diễn ra những cuộc biểu tình chống khuynh hướng ngả về phía Nga của Tổng thống Viktor Yanukovych.

Trong thời Liên Sô, Nga đã đưa sang Ukraine một số đông dân và đã tạo ra những nạn đói kinh hoàng để làm suy yếu Ukraine hầu thực hiện một chính sách thống trị lâu dài quốc gia này. Người dân Ukraine muốn hội nhập vào Liên Hiệp Châu Âu và đoạn tuyệt với Nga đã biểu tình để chống lại Tổng thống Viktor Yanukovych và những hậu duệ Nga, là những người muốn đưa đất nước trở lại quỹ đạo của Mạc Tư Khoa.